Sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai dịch vụ xe đạp công cộng tại 5 quận nội thành nhằm tạo thêm nhiều sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân và du khách.
Hà Nội: dự kiến mở tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào dịp 30/4 và 1/5 Hà Nội: dự kiến mở tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào dịp 30/4 và 1/5
VinBus khai trương tuyến buýt điện đầu tiên kết nối mạng lưới vận tải công cộng Thành phố Hồ Chí Minh VinBus khai trương tuyến buýt điện đầu tiên kết nối mạng lưới vận tải công cộng Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng (gồm xe đạp truyền thống và xe điện 2 bánh) để thực hiện tại 5 quận nội thành. Trong đó, dự án tập trung phục vụ đối tượng là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố và khách du lịch…

Dự án dự kiến triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp (500 xe đạp truyền thống, 500 xe đạp điện) bố trí tại 70-80 vị trí tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện là năm 2022-2023.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023-2024: Tập trung phát triển mở rộng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được khảo sát và lựa chọn cụ thể.

Theo Công ty Trí Nam (đơn vị xây dựng dự án), tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng và nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Nhà đầu tư cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố hỗ trợ đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe.

Hệ thống xe đạp công  tại khu vực trung tâm TP.HCM. Ảnh: H.MAI
Người dân sử dụng hệ thống xe đạp công tại khu vực trung tâm TP.HCM. Ảnh: H.MAI

Dịch vụ xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được đưa vào hoạt động từ 16/12/2021. Sau một thời gian hoạt động, dịch vụ đã thu hút được nhiều người dân và cả du khách tham quan khám phá thành phố bởi sự thuận tiện và bảo vệ môi trường của phương tiện công cộng này.

Để sử dụng dịch vụ, người dân cài đặt ứng dụng TNGO miễn phí trên điện thoại thông minh. Sau đó, dùng ứng dụng để quét mã mở khóa xe để sử dụng. Ứng dụng có bản đồ để người dùng dễ dàng tìm kiếm trạm xe phù hợp với lộ trình. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dân đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Hiện giá vé giai đoạn thí điểm tại TP Hồ Chí Minh được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...

Thúc đẩy triển khai các dự án đường vành đai 3 và 4 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh Thúc đẩy triển khai các dự án đường vành đai 3 và 4 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh
Xe buýt điện VinBus chính thức tham gia mạng lưới vận tải công cộng Hà Nội Xe buýt điện VinBus chính thức tham gia mạng lưới vận tải công cộng Hà Nội
In bài viết

Truyền hình