Golf kết hợp nghỉ dưỡng: 'Gà đẻ trứng vàng' mới của ngành du lịch
Với kỳ vọng thu hút thêm nhà đầu tư và giới nhà giàu đổ tiền vào các sân golf cũng như khu du lịch nghỉ dưỡng, rất nhiều sân golf nổi tiếng đã được xây dựng trên khắp thế giới. Năm 2013, ngành golf đã đem về 20 tỷ USD và trở thành một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy ngành du lịch trên thế giới.
Khoảng 56 triệu người đang chơi môn thể thao quý tộc này trên thế giới, trong đó 26,7 triệu người đến từ Mỹ, 14 triệu người đến từ Nhật Bản, 5,5 triệu người từ Châu Âu. Hiện khoảng 5-10% số du lịch trên thế giới chủ yếu là do chơi golf và con số này đang tăng trưởng hàng năm, trở thành một nguồn thu ngoại tệ lớn cho nhiều nước.
Liên đoàn tổ chức golf quốc tế (IAGTO) cũng cho thấy các nước đang phát triển đã nhận ra tiềm năng từ du lịch chơi golf và bắt đầu đầu tư mạnh cho mảng này nhằm thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài. Các hoạt động chơi golf, xây dựng sân golf tại Châu Phi đã tăng 20% mỗi năm.
Đặc biệt tại Kenya, quốc gia này được bầu chọn là điểm đến chơi golf tiềm năng nhất năm 2009 khi xây dựng tới 8 sân golf quốc tế cho các du khách nước ngoài.
Trên toàn thế giới hiện nay có khoảng 32.000 sân golf ở 140 quốc gia. Phần lớn những du khách thích đi chơi golf nằm ở những nước như Tây Ban Nha, Bắc Mỹ hay Bồ Đào Nha. Một nửa số sân golf hiện nay (khoảng 17.000) nằm ở Mỹ và du khách Châu Âu là khách hàng chủ yếu của những sân golf này.
Mặc dù vậy, những dân golf ở Trung Quốc, Malaysia, Ai Cập, Mexico cũng đang tăng cường khuyến mãi và chất lượng nhằm thu hút thêm khách hàng. Trong khi đó, hãng KPMG Golf Advisory cho biết các thị trường Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ hay Dubai cũng đang tích cực xây dựng nhưng sân golf hoành tráng nhắm tới lượng du khách nhà giàu đầy tiềm năng này.
Với tốc độ tăng trưởng bình quân 12% của ngành Golf, nhiều người cho rằng đây sẽ là một ngành mới cung cấp không chỉ ngoại hối mà còn việc làm cũng như thu nhập thêm cho những người dân địa phương, đồng thời thúc đẩy ngành du lịch của nhiều nước.
New Zealand- Ngôi sao mới nổi
Nếu như Mỹ là thị trường tăng trưởng mạnh nhất cho ngành Golf năm 2013 thì New Zealand lại là ngôi sao mới nổi cho mảng này hiện nay. Với khoảng 400 sân golf, New Zealand đang thu hút hàng nghìn du khách đến đây mỗi năm để chơi môn thể thao quý tộc này.
Do được hưởng lợi từ vị trí địa lý nên New Zealand có rất nhiều địa điểm đẹp để xây dựng những sân golf chất lượng tốt với khung cảnh tuyệt vời. Chính phủ nước này cũng nhận ra tiềm năng của môn Golf và đã đầu tư mạnh vào du lịch nghỉ dưỡng chơi golf.
Trong khoảng 2006-2016, New Zealand đã đón tiếp 712.000 du khách đến chơi golf và bình quân 3% số du khách quốc tế đến nước này để chơi môn thể thao trên. Dẫu vậy, những du khách đến chơi golf tại New Zealand chi tiêu nhiều hơn 30% so với thông thường và cũng ở lại dài ngày hơn.
Bình quân mỗi du khách chơi golf tại đây ở lại khoảng 1 tháng so với mức 9 ngày của du khách thông thường. Trong khi đó chi tiêu của các du khách chơi golf tại New Zealand năm 2016 lần đầu tiên vượt qua mức 10 tỷ USD. Cụ thể, các du khách Mỹ chi tiêu nhiều hơn 46% lên 1,2 tỷ USD khi chơi golf tại New Zealand, du khách Australia tăng 15% lên 2,5 tỷ USD còn Trung Quốc tăng 41% lên 1,7 tỷ USD. Bình quân, mỗi du khách chơi golf tại đây chi tiêu khoảng 5.385 USD.
Đối với ngành golf New Zealand, thị trường khách hàng chính là Australia với 52% tổng số du khách tính đến tháng 6/2016.
Hàng năm, ngành golf đem về cho New Zealand khoảng 329 triệu USD. Tuy nhiên, để có nguồn thu khổng lồ như vậy thì quốc gia này đã phải đầu tư tới 260 triệu USD trong vòng 15 năm để phát triển ngành này. Hiện 12,5% dân số New Zeleand là người chơi golf chuyên nghiệp.
Thị trường du lịch golf quốc tế có trị giá 32 tỷ USD nhưng New Zealand mới chỉ chiếm 0,3% thị phần và vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
BT