Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
16:17 | 08/05/2019 GMT+7

Giáo sư Võ Văn Tới - Việt kiều muốn sáng tạo sản phẩm y khoa “made in Vietnam”

aa
Quyết định rời nước Mỹ phồn hoa, bỏ lại sau lưng sự nghiệp đang trên đỉnh cao, Giáo sư Võ Văn Tới đã trở về quê hương sau hơn 40 năm xa xứ.
500 kiều bào và người nghèo Campuchia được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí Người Việt tại Séc phát huy vai trò cầu nối Xem xét phổ biến cẩm nang cho người Việt mới sang Romania
giao su vo van toi viet kieu muon sang tao san pham y khoa made in vietnam

GS. Võ Văn Tới, người con nặng lòng với quê hương.

Rời "thiên đường" vì thương nhớ quê hương

Năm 1968, chàng thanh niên trẻ Võ Văn Tới sang Thụy Sỹ du học, nuôi ước mơ theo đuổi một ngành học đặc biệt, sau này có thể mang về áp dụng tại quê hương.

Hoàn thành bằng kỹ sư và sau đó là chương trình Tiến sĩ tại Đại học Bách khoa Liên bang Lausanne (Thụy Sỹ) ngành kỹ thuật chính xác (Micro-Engineering), ông sang Mỹ tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu theo Chương trình Khoa học sức khỏe và Công nghệ, do hai ngôi trường danh tiếng là Đại học Harvard và Học viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) tổ chức. Sau đó, ông làm việc cho trường Tufts với tư cách là giảng viên Đại học.

Ở trời Tây, GS. Võ Văn Tới có một sự nghiệp rực rỡ. Ông là chủ nhân của nhiều phát minh được Mỹ cấp bằng sáng chế như máy nhỏ thuốc tự động, ánh sáng chớp tắt, máy đo số lượng và vận tốc của bạch huyết cầu trong mắt... Thời gian giảng dạy tại ĐH Tufts, ông từng được trao giải “Giáo sư giỏi nhất” năm 2004.

Được làm công việc mình yêu và đạt nhiều thành tựu đáng mơ ước, có địa vị trong xã hội, song trong hàng chục năm sống ở những quốc gia được coi là "thiên đường" trong mắt nhiều người, GS. Võ Văn Tới chưa bao giờ thôi tự hỏi: “Là người Việt Nam, tại sao mình lại sống bên đây?” Bởi với ông, quê hương vẫn là chốn thân quen nhất, nơi mà ông yêu từ "những nẻo đường lầy lội sau mưa" cho đến "tiếng cãi nhau" của những người đồng hương. Trong tâm trí ông, dù khi ấy đất nước chưa thống nhất, nhưng tình người vẫn luôn đong đầy, điều khó có thể tìm thấy ở đất khách...

Đi thật xa để trở về

Con đường về với Tổ quốc của GS.Tới chính thức được bắt đầu vào năm 2004, khi Tổng thống Mỹ J.Bush bổ nhiệm ông làm thành viên hội đồng quản trị Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF). 3 năm sau, ông trở thành Giám đốc điều hành VEF.

Ở vị trí này, GS.Tới đã đề ra ý tưởng và triển khai nhiều sáng kiến đóng góp cho quê hương như dự án “On the way home” - Đường về tổ quốc, "kim chỉ nam" đắc lực giúp các nghiên cứu sinh có thể cống hiến kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn của mình cho quê hương.

“Nếu về nước mà không làm được gì, thì không biết ăn nói làm sao với người thân, với những người đặt kỳ vọng vào mình và với chính bản thân”, vị giáo sư tâm sự.

Sau này, nhận thấy tiềm năng và cơ hội phát triển thành công ngành kỹ thuật y sinh tại Việt Nam, ông đã đề nghị sự giúp đỡ từ Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, cho phép đưa bộ môn này vào giảng dạy thử nghiệm tại Trường đại học Quốc tế.

Nhưng khó khăn đầu tiên mà GS. Tới vấp phải khi triển khai bộ môn kỹ thuật y sinh là vấn đề thủ tục, bởi muốn tuyển sinh, phải có mã ngành, mà tìm trong các văn bản quy định đều không có. Khi đó, Đại học Quốc gia TP.HCM phải xin phép Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí điểm với mã ngành mới. Sau vài năm, mã ngành mới được đưa ra.

Thời kỳ đầu, GS. Tới đã phải đích thân tìm kiếm, đào tạo giảng viên và mời đội ngũ chuyên môn từ các trường đại học lớn trên thế giới đến thỉnh giảng trực tiếp hoặc trực tuyến.

Hiện tại, ở tuổi 70, GS. Võ Văn Tới đang đảm nhiệm vai trò trưởng bộ môn kỹ thuật y sinh, vẫn miệt mài thực hiện những dự định của mình. Tâm niệm của ông là sẽ cùng học trò sáng tạo những sản phẩm y khoa “made in Vietnam” và đưa những sản phẩm này ra thị trường.

“Tôi muốn phát triển những dự án đặc thù mang tính chất Việt Nam, nghĩa là đi vào những đề tài ở nơi khác chưa có. Như thế mới hấp dẫn, thu hút được nghiên cứu sinh nước ngoài về góp sức.

giao su vo van toi viet kieu muon sang tao san pham y khoa made in vietnam
GS.Võ Văn Tới hướng dẫn thực hành cho sinh viên.

Đã 10 năm trôi qua từ khi Bộ môn Kỹ thuật y sinh tại Trường đại học Quốc tế được thành lập, và đang ngày càng trở nên vững mạnh. Đội ngũ giảng viên 11 người đều có trình độ tiến sĩ, bác sĩ và dược sĩ, tốt nghiệp tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Đặc biệt, hai nữ giảng viên của Bộ môn là TS. Trần Hà Liên và TS.Nguyễn Thị Hiệp đã lần lượt nhận được giải thưởng Nhà nghiên cứu khoa học nữ trẻ tài năng của thế giới từ Quỹ L’Oréal - UNESCO vào năm 2015 và 2018. Đến nay, họ vẫn là hai nhà khoa học nữ duy nhất tại Việt Nam nhận được giải thưởng này.

Sau 10 năm, ngành kỹ thuật y sinh đã được nhân rộng trong nước. Từ chỗ mới mẻ, xa lạ, nay tại Việt Nam đang có ngày càng nhiều trường Đại học đưa ngành này vào danh sách nhóm ngành tuyển sinh. Sinh viên tốt nghiệp cũng dễ dàng tìm được việc cũng như giành được nhiều suất học bổng du học.

10 năm qua, GS.Võ Văn Tới vẫn vậy. Ông sống giản dị trong một căn nhà nhỏ thuê trên đường Nguyễn Kiệm. Ngày ngày, ngoài giờ giảng dạy, nghiên cứu, ông cũng xách làn đi chợ, tự nấu ăn. Sống xa gia đình, nhưng được làm công việc mình yêu thích, cống hiến hết mình cho quê hương, nên tinh thần ông rất thoải mái, không cảm thấy cô đơn.

GS. Võ Văn Tới chia sẻ, ông không hối tiếc bất cứ điều gì sau một thập kỷ trở về Việt Nam.

giao su vo van toi viet kieu muon sang tao san pham y khoa made in vietnam Người mẫu thể hình gốc Việt: Cậu bé gầy gò và hành trình phá vỡ định kiến

Thật khó để không chú ý đến Đoàn Việt – một chàng trai gốc Việt đang sống tại Úc: Vai rộng gấp ba lần thắt ...

giao su vo van toi viet kieu muon sang tao san pham y khoa made in vietnam Nữ tiến sĩ Việt và dự án tiếp cận sách tiếng Anh chất lượng

Từ một người gặp nhiều khó khăn về mặt ngôn ngữ trong quá trình học tập và làm việc tại Mỹ, Dương Thị Thư đã ...

giao su vo van toi viet kieu muon sang tao san pham y khoa made in vietnam Economist: Người Việt tại Séc và Ba Lan ngày càng phát triển

TĐO - Economist (Nhà kinh tế), một trong những báo kinh tế uy tín nhất thế giới vừa có bài viết về công đồng người ...

P.Y
Nguồn:

Tin bài liên quan

Con đường không trải hoa hồng của nữ tiến sĩ top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á

Con đường không trải hoa hồng của nữ tiến sĩ top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á

TS.Nguyễn  Thị Hiệp, một trong 2 người Việt có tên trong danh sách 100 nhà khoa học xuất sắc châu Á, đã có hơn 10 năm nghiên cứu về các vật liệu ứng dụng trong y học và tương tác của chúng lên tế bào và mô.
Cần Thơ hợp tác Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực trẻ

Cần Thơ hợp tác Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực trẻ

TĐO - Ngày 25/3, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã có buổi tiếp và làm việc với bà Katayama Hiroko, Chủ tịch Hội đồng quản trị Học viện ngoại ngữ Okayama (Nhật Bản).    

Các tin bài khác

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động