Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
17:30 | 05/05/2025 GMT+7

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị

aa
Theo chuyên gia, các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
Kinh tế Việt Nam 2025: Vững đà phục hồi, đối mặt nhiều thách thức từ bên ngoài

Giáo sư Harvard: Các thương hiệu ngân hàng ở Việt Nam khá giống nhau

Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard. (Ảnh: Internet)

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực tài chính – ngân hàng, việc xây dựng thương hiệu ngân hàng có tầm vóc khu vực và quốc tế trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019 về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng nêu mục tiêu phấn đấu có từ 2–3 ngân hàng thương mại nằm trong Top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất khu vực châu Á và có 1–2 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế. Mục tiêu này không chỉ thể hiện tham vọng về quy mô tài sản, mà còn là lời khẳng định uy tín, năng lực cạnh tranh và sức hút thương hiệu của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời đại hội nhập.

Để hiện thực hóa chiến lược trên, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, thúc đẩy minh bạch và đổi mới sáng tạo. Những nền tảng này không chỉ giúp củng cố nội lực ngành ngân hàng mà còn là bệ phóng cho quá trình xây dựng thương hiệu mạnh.

Tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” diễn ra sáng 5/5, Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard – nhấn mạnh, ngành ngân hàng thường xuyên phát triển và thay đổi.

Ông cho rằng nền tảng cốt lõi của một thương hiệu mạnh là niềm tin từ khách hàng. Niềm tin ấy không đến từ lời hứa suông mà được vun đắp qua sự nhất quán trong việc thực hiện cam kết – dài hạn và liên tục. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp ngân hàng nâng doanh thu, tiết kiệm chi phí marketing và đặc biệt là tạo được lòng trung thành từ khách hàng.

“Thay vì liên tục tìm kiếm khách hàng mới, ngân hàng có thể khai thác tốt hơn mối quan hệ với khách hàng hiện tại – hiểu họ hơn, phục vụ họ tốt hơn. Song song đó, một thương hiệu mạnh có sức mạnh qua việc lan truyền giữa người dùng, từ đó, thu hút thêm nhiều hơn khách hàng mới”, ông John A. Quelch nói.

GS. John Quelch nhấn mạnh, ngân hàng muốn làm thương hiệu tốt thì không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất trên thị trường nhưng phải là chất lượng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiện có của mình.

“Có rất nhiều thương hiệu thành công, không phải do họ cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường mà là nhờ quan hệ giữa giá thành và chất lượng vô cùng tích cực. Chẳng hạn, thành công của Toyota không đến từ việc vượt trội về chất lượng so với Mercedes, mà từ việc cung cấp sản phẩm có tỷ lệ giá - chất lượng tốt nhất cho phân khúc mục tiêu của họ. Các thương hiệu cần biết mình là ai, cần tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi đối tượng”, GS. John Quelch nhấn mạnh.

Ông cũng chỉ ra thực trạng các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.

“Khi không có sự khác biệt rõ nét, khách hàng sẽ lựa chọn dựa trên yếu tố tiện lợi – chẳng hạn như ngân hàng gần nhà – chứ không phải vì gắn bó cảm xúc với thương hiệu”, chuyên gia nhận định.

Theo đó, GS. John Quelch cho rằng, các ngân hàng cần phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu để có chiến lược phát triển phù hợp, từ đó xây dựng thương hiệu tốt. Một ngân hàng có thương hiệu tốt sẽ tạo được nhiều giá trị, lợi nhuận cao hơn với các ngân hàng khác.

“Khác biệt không đến từ khẩu hiệu hay ưu đãi nhất thời. Khác biệt bền vững cần đến một chiến lược định vị thông minh, hiểu rõ mình là ai và phục vụ ai”, chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Peter Verhoeven – đại diện Anax Invest – cho rằng, niềm tin là yếu tố cốt lõi của thương hiệu ngân hàng. Để xây dựng niềm tin đó, ngân hàng cần vận hành với hệ thống quản trị nội bộ vững chắc, đáp ứng các yêu cầu an toàn hoạt động và ngày càng tiệm cận các chuẩn mực quốc tế như Basel III, IFRS 9.

Ngoài ra, đổi mới sáng tạo là yếu tố không thể thiếu. Khi công nghệ số bùng nổ, khách hàng ngày càng kỳ vọng vào trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng, tiện lợi trong hành trình sử dụng dịch vụ ngân hàng. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính không ngừng đầu tư công nghệ và đổi mới mô hình vận hành.

Các chuyên gia nhận định, xây dựng thương hiệu ngân hàng không đơn thuần là bài toán truyền thông, mà là chiến lược dài hạn gắn với chất lượng dịch vụ, công nghệ, sự khác biệt thực chất và khả năng giữ vững niềm tin. Chỉ khi đó, ngân hàng Việt mới đủ sức vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank
Ngân hàng ACB báo lợi nhuận quý I/2025 đạt 4.596 tỷ đồng
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt, từ những chi tiêu thường nhật đến kế hoạch dài hạn, đồng hành theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người
5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Trong 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên cả nước, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.
PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank

PYN Elite Fund bất ngờ thoái vốn khỏi TPBank

Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa cập nhật thông tin thay đổi về cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của ngân hàng.

Các tin bài khác

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Trong 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương trên cả nước, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.
SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng

SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chính thức hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng.
Chuyển đổi số ngân hàng 2025: Xây dựng hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số ngân hàng 2025: Xây dựng hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng, kết nối liên ngành và bảo đảm an toàn thông tin trên nền tảng số hóa toàn diện, sự kiện chuyển đổi số ngân hàng 2025 thể hiện quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc tiên phong xây dựng một hệ sinh thái tài chính số hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, dữ liệu lớn, blockchain để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng.
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 19/6: Nhiều quốc gia nhanh chóng sơ tán công dân ở Israel và Iran, Mỹ bí mật phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran

Tin quốc tế ngày 19/6: Nhiều quốc gia nhanh chóng sơ tán công dân ở Israel và Iran, Mỹ bí mật phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran

Nhiều quốc gia nhanh chóng sơ tán công dân giữa căng thẳng Israel - Iran; Tổng thống Mỹ Donald Trump bí mật phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran; Người dân Campuchia tuần hành ủng hộ bảo vệ chủ quyền... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 19/6.
Mỹ chuyển giao tàu tuần tra thứ ba cho Việt Nam

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra thứ ba cho Việt Nam

Ngày 18/6, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo về việc chuyển giao thành công tàu tuần tra CSB 8022 cho Cảnh sát biển Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.
Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ sắp diễn ra tại Đà Nẵng

Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ sắp diễn ra tại Đà Nẵng

Ngày 22/6 tới, tại thành phố Đà Nẵng sẽ diễn ra chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, cùng Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức. Sự kiện diễn ra nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (12/7/1995 - 12/7/2025).
Thắp sáng nụ cười học đường: Nha khoa SK trao gửi yêu thương, xây nên tương lai!

Thắp sáng nụ cười học đường: Nha khoa SK trao gửi yêu thương, xây nên tương lai!

Trong dòng chảy phát triển của xã hội hiện đại, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ ngày càng được quan tâm. Đặc biệt, sức khỏe răng miệng – yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin, phát triển thể chất và tinh thần – ngày càng trở thành trọng tâm. Với tinh thần đó, Nha khoa SK triển khai chương trình “Thắp sáng nụ cười học đường”, lan tỏa thông điệp nhân văn, kết nối y đức và giáo dục vì tương lai thế hệ trẻ.
Mỹ chuyển giao tàu tuần tra thứ ba cho Việt Nam

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra thứ ba cho Việt Nam

Ngày 18/6, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo về việc chuyển giao thành công tàu tuần tra CSB 8022 cho Cảnh sát biển Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.
6 tháng cuối năm 2025: Vùng 5 Hải quân tập trung huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giữ vững chủ quyền biển đảo

6 tháng cuối năm 2025: Vùng 5 Hải quân tập trung huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giữ vững chủ quyền biển đảo

Sáng 18/6, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị quân chính 6 tháng đầu năm 2025. Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Vùng 5 Hải quân xác định tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng biển, đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền biển đảo và phối hợp phòng, chống khai thác IUU.
Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Chiều 14/6, Bệnh xá đảo Sinh Tồn (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận cấp cứu ngư dân Quảng Nam bị vỡ xương bánh chè.
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động