Giáo dục kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ từ bậc học mầm non
Đây là nội dung trong Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành. Theo Thông tư này, nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và cứu nạn, cứu hộ được lồng ghép vào các môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT ban hành hoặc trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
Cảnh sát PCCC hướng dẫn trẻ cách thoát hiểm khi có cháy. Ảnh minh họa: Internet. |
Nội dung diễn tập về PCCC và cứu nạn, cứu hộ bao gồm: Diễn tập sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ. Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về PCCC đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiếu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.
Thông tư của Bộ GD&ĐT đưa ra phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, đối với giáo dục mầm non, kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ sẽ được lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.
Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, sẽ lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa; thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ sinh hoạt hè.
Đối với giáo dục đại học, sẽ lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa; phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.