Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
21:04 | 12/06/2024 GMT+7
[Cổ phiếu nổi bật]

Giao dịch bùng nổ, VPB có phải chuyến tàu "trễ" của sóng Ngân hàng?

aa
Cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng đã có phiên giao dịch bùng nổ, tạo điểm nhấn đáng chú ý sau khi không bắt nhịp kịp sóng Ngân hàng giai đoạn đầu năm 2024.
VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm
Phá đỉnh 2 năm, cổ phiếu PLX đã có sự "lột xác" hoàn toàn
BSR còn một chặng đường để về đỉnh thời đại
Giao dịch bùng nổ, VPB có phải chuyến tàu

Phiên bùng nổ sau giai đoạn sóng Ngân hàng đã nguội đi

Trong cơn sóng Ngân hàng giai đoạn đầu năm, cổ phiếu VPB là một trong những mã đã gây thất vọng với không ít nhà đầu tư. Nếu như nhiều mã như VCB, BID, MBB, LPB đã liên tục phá kỷ lục giá thì VPB chỉ quẩn quanh ở đường MA200 và thậm chí có nhiều lần tụt xuống do đi theo các nhịp giảm của thị trường.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch 12/6, VPB đã thể hiện sự quyết liệt để bứt phá khỏi đường MA200 với biên độ cùng khối lượng giá bùng nổ. Cổ phiếu đã tăng 6% lên 19.400 đồng/cổ phiếu cùng với khối lượng giao dịch đạt gần 70 triệu đơn vị - mức cao nhất nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Đồng thời là nhân tố đóng góp lớn nhất giúp cho VN-Index đóng cửa tại mốc 1.300 điểm bên cạnh các Bluechips như VCB, FPT, HPG, BID, MBB, MSN.

Giao dịch bùng nổ, VPB có phải chuyến tàu

Về xu hướng, VPB cũng đang tái hiện lại hình ảnh của cổ phiếu PLX (một cổ phiếu khác cùng nằm trong VN30 vừa có sự lột xác sau 2 năm bị thị trường lãng quên) để rũ bỏ hình ảnh một cổ phiếu yếu.

Trước mắt, với đà bứt phá đã được thể hiện, VPB sẽ cần phải hướng đến vùng giá 20.500 đồng/cổ phiếu nơi có vùng đỉnh 2 năm và ngưỡng Fibonacci 61,8 nằm chồng lên. Nếu chinh phục được chướng ngại, VPB sẽ đứng trước cơ hội vươn về đỉnh thời đại ở quanh mức giá 25.000 đồng/cổ phiếu, thành tích mà những cổ phiếu Ngân hàng khác đã đạt được sớm hơn so với VPB.

FE Credit tích cực giảm lỗ, lợi nhuận quý I/2024 có sự nhảy vọt so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, bảng cân đối kế toán tổng thể của VPB gần như không đổi, với tổng tài sản chỉ tăng 0,6% so với năm 2023, đạt 822 nghìn tỷ. Tuy nhiên, có sự dịch chuyển trong các loại tài sản khi cho vay tăng 2,9%, nhờ mảng cho vay doanh nghiệp thúc đẩy, trong khi ngân hàng đầu tư giảm tương đương.

Về tiền gửi, tiền gửi của nhóm khách hàng cá nhân (KHCN) tăng mạnh 11,7%, trong khi tiền gửi của khách hàng doanh nghiệp (KHDN) giảm 10,1%. Tổng cộng, tiền gửi tăng khoảng 3% so với đầu năm, đạt 455,8 nghìn tỷ đồng, nhưng tỷ lệ CASA giảm xuống còn 14,4% (-3 điểm phần trăm so với đầu năm) do nhu cầu tiền gửi không kỳ hạn của nhóm KHCN thấp.

Giao dịch bùng nổ, VPB có phải chuyến tàu

Dù vậy, ngân hàng đã có quý khởi đầu tích cực với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 4,2 nghìn tỷ đồng, tăng gần 66% so với quý liền trước và 64% so với cùng kỳ. Riêng tại ngân hàng mẹ, lợi nhuận trước thuế của quý I đạt hơn 4,9 nghìn tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với quý IV/2023, với tổng thu nhập hoạt động tăng 15% và thu nhập lãi thuần tăng 25% so với cùng kỳ.

Tính gộp lợi nhuận ngân hàng mẹ với VPBankS và OPES, VPBank thu về gần 5,2 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 2 lần so với quý cuối năm 2023.

Riêng FE Credit, công ty vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh lỗ nhưng đã có sự cải thiện lớn so với năm 2023.

Liên quan đến kế hoạch phục hồi kinh doanh của công ty cho vay tài chính tiêu dùng, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch VPBank cho biết, hiện FE Credit có 49% vốn của SMBC và 50% của VPBank, là đứa con chung của 2 tổ chức nên nhận được sự cam kết hỗ trợ lớn của 2 công ty mẹ.

Theo đó, FE Credit sẽ thực hiện xây dựng lại hệ thống nền tảng theo tiêu chuẩn thị trường Việt Nam, dần tiến tới đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

“Thực hiện đánh giá, xem xét lại mô hình kinh doanh, chúng tôi vẫn đánh giá thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn rất tiềm năng, nhu cầu tài chính tiêu dùng hiện rất lớn nên dù có tới 16 công ty tài chính tiêu dùng chính thức nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu còn rất yếu”, ông Dũng nhận định.

Trong thời gian qua, FE Credit đã nhận sự hỗ trợ lớn về hệ thống nhân sự, tổ chức, chiến lược, và quan trọng nhất là hỗ trợ huy động vốn tốt hơn từ hai công ty mẹ.

Chủ tịch VPBank cho biết, hiện chi phí vốn của FE Credit đã được đưa về mức 6-7%, từ mức 9-11% trước đó. Dù mức chi phí này vẫn cao hơn một số ngân hàng nhưng cũng là sự cải thiện lớn, giúp FE Credit nhắm vào phân khúc khách hàng ít rủi ro hơn.

“Với sự hỗ trợ của đối tác chiến lược SMBC cùng sự hậu thuẫn của ngân hàng mẹ, FE Credit được kỳ vọng sẽ sớm tìm lại chu kỳ tăng trưởng vốn có, hướng tới mục tiêu tăng trưởng dương trong năm 2024 và tăng trưởng bền vững trong trung-dài hạn”, Chủ tịch VPBank nói.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm
Chinh phục công nghệ, Kiến tạo tương lai cùng VPBank Technology Hackathon 2024 Chinh phục công nghệ, Kiến tạo tương lai cùng VPBank Technology Hackathon 2024

Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sau cú đạp ATC, một số cổ phiếu vượt đỉnh đã xuất hiện trong phiên đầu tuần

Sau cú đạp ATC, một số cổ phiếu vượt đỉnh đã xuất hiện trong phiên đầu tuần

Phản ứng của thị trường sau cú đạp mạnh ATC từ tuần trước không quá tiêu cực. Một số điểm sáng vượt đỉnh vẫn xuất hiện như HAH, HSG.
Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 4932/NHNN-TT ngày 13/6/2024 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.
Gỡ nút thắt "Pre-funding" để nâng hạng thị trường, vướng ở đâu?

Gỡ nút thắt "Pre-funding" để nâng hạng thị trường, vướng ở đâu?

Prefunding (ký quỹ trước giao dịch) là một trong hai vấn đề trọng yếu được cơ quan quản lý xác định cần giải quyết để các tổ chức xem xét nâng hạng thị trường.
Chớm lên 1.300 điểm, thị trường đã xuất hiện lực bán chốt lời

Chớm lên 1.300 điểm, thị trường đã xuất hiện lực bán chốt lời

Hoạt động bán ròng của nhà đầu tư cũng là điểm nhấn với quy mô bán ròng gần 5.500 tỷ đồng trong tuần qua.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024 tuổi Mão vui mừng đón nhận tin tài lộc. Sau một khoảng thời gian dài kinh doanh bị đình trệ, cuối cùng những khoản lợi nhuận cũng đổ về túi.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024 Tý đừng quá cả tin vì có những người đang lợi dụng sự tin tưởng này để trục lợi, làm hại bản mệnh.
Nhà đầu tư chốt lời, vàng thế giới sụt giảm

Nhà đầu tư chốt lời, vàng thế giới sụt giảm

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh khi chịu tác động bởi áp lực chốt lời và sức mạnh của đồng USD. Trong nước, giá kim loại quý này ghi nhận chuỗi hơn 10 ngày bất động.
Đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho nông thủy sản, trái cây, thịt gia súc, gia cầm từ Việt Nam

Đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho nông thủy sản, trái cây, thịt gia súc, gia cầm từ Việt Nam

Ngày 17/6/2024 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp đồng chí Phó Tự Ứng, Ủy viên thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân đại) toàn quốc kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động