Giám đốc nhân sự Google lý giải nguyên nhân vì sao không tuyển sinh viên tốt nghiệp từ các trường top đầu
Google mất rất nhiều năm để phân tích về những người thành công, và họ thấy rằng điều quan trọng không nằm ở điểm GPA (điểm trung bình đánh giá sinh viên theo hệ thống giáo dục Mỹ), “thương hiệu” của Nhà trường hay những cuộc phỏng vấn kiểm tra não bộ.
Trong một cuộc trò chuyện với Tom Friedman của tờ New York Times, Giám đốc nhân sự của Google Laszlo Bock, đã trình bày tỉ mỉ những gì mà công ty đang tìm kiếm. Và điều họ cần không phải là về những tờ giấy chứng nhận.
Các sinh viên tốt nghiệp từ các trường Đại học hàng đầu có thể thiếu mất “sự khiêm tốn về trí tuệ”
Megan McArdle mới đây cho rằng các nhà văn chần chừ bởi lẽ “họ nhận được quá nhiều điểm A trong lớp Tiếng Anh”. Các sinh viên trẻ tốt nghiệp Đại học thành công được dạy phải dựa vào tài năng – làm cho họ không thể nào thất bại.
Google tìm kiếm những tài năng biết lùi một bước để tiến xa hơn, nắm lấy những ý tưởng của người khác nếu chúng tốt hơn. “Đó chính là sự khiêm tốn trí tuệ, nếu không có khiêm tốn, bạn sẽ không thể học hỏi được điều gì” – Bock cho biết. “Những người thành công rạng rỡ hiếm khi trải qua thất bại, vì vậy họ không biết làm thế nào để học được từ thất bại”.
Ông chia sẻ, những người này có một phản ứng đáng buồn:
“Khi phạm phải những lỗi cơ bản, nếu có điều tốt xảy ra thì họ sẽ cho rằng mình là thiên tài, nhưng nếu xảy ra điều tồi tệ, thì đó là bởi sự ngớ ngẩn của một ai đó hoặc là họ đã không có nhận được nguồn tài nguyên… Những gì chúng ta thấy đó là những người thành công nhất ở đây, những người mà chúng tôi muốn thuê, sẽ phải có một thái độ quyết liệt. Họ sẽ phải có một cuộc tranh luận dự dội. Họ phải là những người có tâm, có nhiệt tình với quan điểm của họ.”
Những người không học Đại học thường là những người đặc biệt nhất
Nhân tài tồn tại ở mọi nơi, nhưng một số nhà quản lý lại dựa vào ngôi trường mà họ học như một cách để đánh giá và sẽ bỏ qua rất nhiều tài năng. Bock chia sẻ: “Khi bạn nhìn thấy những người không đến trường mà có thể làm theo cách của họ để thành công, thì đó là những con người đặc biệt. Chúng ta nên làm mọi thứ để có thể tìm thấy những con người đó.”
Nhiều trường học không cung cấp như những gì họ đã hứa hẹn - Bock nói, nhưng lại tạo ra một tấn nợ và sinh viên không học được những điều hữu ích nhất. Đó là một “thời kỳ thanh thiếu niên kéo dài”.
Khả năng học tập quan trọng hơn chỉ số IQ
Thành công trong học viện không phải luôn luôn là dấu hiệu để có thể làm được một công việc. Bock trước đây đã nói rằng, trường đại học có thể là một “môi trường nhân tạo”, tạo điều kiện cho kiểu người tư duy. IQ thì ít có giá trị hơn.
“Với mọi vị trí công việc, điều đầu tiên mà chúng tôi tìm kiếm là khả năng nhận thức chung, chứ không phải IQ. Đó là khả năng học tập, khả năng để tiến triển trong ‘quãng đường bay’ của mỗi người. Đó là khả năng để ‘gom’ các thông tin rời rạc lại với nhau. Chúng tôi đánh giá bằng việc sử dụng các cuộc phỏng vấn hành vi có cấu trúc để chắc chắn rằng họ đã có dự đoán trước.”
Một cuộc phỏng vấn hành vi, ngược lại với việc yêu cầu mọi người tìm ra bao nhiêu quả bóng tennis sẽ làm vừa sân đánh quần vợt, có thể hỏi rằng bạn đã phản ứng như thế nào với một vấn đề đặc biệt khó khăn trong quá khứ. Chúng có thể giúp đỡ để tìm ra người phù hợp với định nghĩa về lãnh đạo của công ty. Điều này không có nghĩa là dẫn dắt một câu lạc bộ ở trường học hay một tiêu đề ấn tượng, mà là khả năng tiến lên và lãnh đạo, dẫn dắt người khác khi cần thiết.
Lưu An