Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
21:35 | 09/08/2024 GMT+7

Giải thưởng Bền vững Zayed đã nhận được 5.980 hồ sơ dự thi từ 156 quốc gia và vùng lãnh thổ

aa
Zayed Sustainability Prize (tạm dịch: Giải thưởng Bền vững Zayed), giải thưởng tầm cỡ toàn cầu tiên phong của UAE về tính bền vững và chủ nghĩa nhân đạo, đã chính thức khóa sổ việc tiếp nhận, khép lại chu kỳ giải thưởng năm 2025.
Generali Hồng Kông được nhận 2 giải thưởng uy tín tại lễ trao Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2024
BR Metals giành được chiến thắng tại lễ trao Giải thưởng Doanh nhân của năm 2023/2024

Ban tổ chức Giải thưởng đã nhận được tổng cộng 5.980 hồ sơ dự thi trên 6 hạng mục là Sức khỏe, Thực phẩm, Năng lượng, Nước, Hành động vì khí hậu và Trường trung học roàn cầu, từ 156 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những người đoạt Giải thưởng bền vững Zayed sẽ được công bố tại Lễ trao giải, được tổ chức vào ngày 14 tháng 1 năm 2025 như một phần của Tuần lễ Phát triển bền vững Abu Dhabi.

Giải thưởng năm nay chứng kiến ​​số lượng hồ sơ dựu thi nộp tăng đáng kể tới 15% so với năm trước, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức phi lợi nhuận và trường trung học. Phân tích chặt chẽ các hồ sơ nộp cho thấy xu hướng phổ biến trên tất cả các hạng mục: một số lượng đáng kể các giải pháp đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, blockchain, in 3D và ứng dụng công nghệ sinh học. Thực tế này cho thấy tầm quan trọng của đổi mới công nghệ trong việc thúc đẩy tiến bộ hướng tới sự bền vững.

Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến UAE, Tổng giám đốc Giải thưởng Bền vững Zayed và Chủ tịch COP28, cho biết: “Trong 16 năm qua, Giải thưởng Bền vững Zayed đã hỗ trợ các giải pháp đổi mới nhằm giải quyết các thách thức cấp bách mang tính toàn cầu và đem lại hiệu quả Tác động hữu hình đến các cộng đồng trên khắp thế giới. Lấy cảm hứng từ cam kết của Sheikh Zayed đối với chủ nghĩa nhân đạo và sự phát triển bền vững toàn diện, tập trung vào con người, Giải thưởng đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của hơn 384 triệu người trên thế giới”.

Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber cho biết thêm: “Chúng tôi được khích lệ bởi số lượng hồ sơ đăng ký kỷ lục từ mọi châu lục. Phản hồi áp đảo này, đặc biệt là từ những người trẻ và các tổ chức ở Nam bán cầu, củng cố niềm tin của chúng tôi rằng, những đổi mới khai thác các công nghệ tiên tiến như AI, cùng với cộng đồng các phương pháp tiếp cận theo định hướng, là chìa khóa để giải quyết hiệu quả vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy tiến bộ xã hội và môi trường”.

Các hồ sơ dự thi năm nay đa dạng hơn bao giờ hết, nêu bật tác động phổ quát của biến đổi khí hậu đối với các quốc gia trên khắp các châu lục. Hầu hết các hồ sơ ​​gửi đến từ các thị trường mới nổi, cho thấy rằng các nước đang phát triển nhanh chóng đang đi đầu trong việc thúc đẩy các giải pháp sáng tạo, mang đậm dấu ấn địa phương để giải quyết khoảng cách về tính bền vững.

Các quốc gia có số lượng hồ sơ tham gia lớn, gồm Brazil, Ấn Độ, Kenya, Ai Cập, UAE và Mỹ. Năm nay, Ban tổ chức Giải thưởng chấp nhận các bài dự thi bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Quan Thoại (Trung), tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha, thúc đẩy tính toàn diện, đảm bảo sự tham gia rộng rãi hơn và cho phép thể hiện những quan điểm đa dạng từ các khu vực và nền văn hóa khác nhau.

Các hạng mục Thực phẩm (có 1.255 hồ sơ dự thi) và Hành động vì Khí hậu (có 1.532 hồ sơ dự thi) thu hút số lượng hồ sơ nhiều nhất, tiếp theo là Sức khỏe (997 hồ sơ dự thi), Trường trung học toàn cầu (906 hồ sơ dự thi), Năng lượng (669 hồ sơ dự thi) và Nước (621 hồ sơ dự thi).

Trong hạng mục Thực phẩm, Ban tổ chức Giải thưởng đã nhận được số lượt gửi nhiều gấp đôi so với năm ngoái, các hồ sơ dự thi giải quyết những thách thức liên quan đến sản xuất lương thực bền vững, thông qua những đổi mới như công nghệ nông nghiệp (Agtech) để phục hồi hệ thống thực phẩm.

Các hồ sơ dự thi đề cập đến nạn phá rừng và lượng khí thải carbon gia tăng chiếm ưu thế trong hạng mục Hành động vì khí hậu, trong đó các tổ chức dẫn đầu nỗ lực phục hồi đất, tăng cường đa dạng sinh học và sử dụng tài nguyên bền vững, thúc đẩy sự bền vững của môi trường.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức phi lợi nhuận trong hạng mục Y tế chủ yếu tập trung vào việc tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh tật, thông qua các giải pháp thúc đẩy công nghệ đổi mới, các chương trình hướng đến cộng đồng và quan hệ đối tác để thu hẹp khoảng cách trong các dịch vụ y tế, đặc biệt là ở các khu vực chưa được quan tâm.

Ở hạng mục Năng lượng, Ban tổ chức Giải thưởng đã nhận được nhiều bài dự thi từ các tổ chức chuyên mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng bền vững ở các cộng đồng dễ bị tổn thương. Trong khi số lượng hồ sơ đệ trình bao gồm các công nghệ mới nổi như hệ thống nhiên liệu hydro, giải pháp lưu trữ năng lượng và phương tiện di chuyển bằng điện, tất cả đều quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, cũng tăng đáng kể.

Cuối cùng, trong hạng mục Nước, nhiều hồ sơ dự thi tập trung vào việc tăng cường khả năng tiếp cận nguồn nước, thông qua các giải pháp đổi mới nhấn mạnh đến việc bảo tồn nước, kỹ thuật tái chế tiên tiến, quy trình lọc và hệ thống xử lý toàn diện để đảm bảo nguồn nước sạch cho tất cả mọi người.

Số lượng hồ sơ dự thi từ các trường trung học đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước, báo hiệu sự gia tăng đáng kể về sự tham gia và cống hiến của giới trẻ cho các hoạt động bền vững. Trong hạng mục Trường trung học toàn cầu, các đề xuất bao gồm các phương pháp sản xuất thực phẩm bền vững như thủy canh (hydroponics) và aquaponics (hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách phối hợp giữa nuôi trồng thủy sản thông thường với thủy canh trong một môi trường cộng sinh), chiến lược tái chế và quản lý chất thải hiệu quả, sử dụng năng lượng sinh học và tạo ra các sản phẩm sinh học.

Sau khi khóa sổ, kết thúc việc tiếp nhận hồ sơ dự thi, Ban tổ chức Giải thưởng hiện đang bước vào giai đoạn đánh giá. Tất cả các hồ sơ sẽ được một công ty tư vấn nghiên cứu và phân tích độc lập đánh giá độc lập, khách quan, công tâm để chọn ra đưa danh sách lọt qua qua vòng sơ tuyển. Sau đó, Ủy ban tuyển chọn bao gồm các chuyên gia trong ngành nổi tiếng toàn cầu sẽ đánh giá các hồ sơ dự thi đủ điều kiện và đưa ra danh sách rút gọn các ứng viên. Cấp thứ ba và cuối cùng của quá trình đánh giá là Ban giám khảo, sẽ họp vào tháng 10 tới để nhất trí chọn ra những người chiến thắng ở mỗi hạng mục.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2008 đến nay, Giải thưởng Bền vững Zayed trị giá 5,9 triệu USD đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của hơn 384 triệu người trên khắp thế giới. Tác động toàn cầu của Giải thưởng tiếp tục gia tăng, vì nó thúc đẩy sự phát triển bền vững và tiến bộ nhân đạo. Mỗi người chiến thắng trong các hạng mục Hành động về Sức khỏe, Thực phẩm, Năng lượng, Nước và Khí hậu sẽ được nhận 1 triệu USD để mở rộng phạm vi và quy mô của (các) giải pháp bền vững của họ, trong khi hạng mục Trường trung học toàn cầu có 6 người chiến thắng, đại diện cho 6 khu vực trên thế giới, với mỗi hạng mục người chiến thắng được nhận giải thưởng lên tới 150.000 USD.

Giải thưởng Bền vững Zayed là giải thưởng tiên phong của UAE dành cho các giải pháp sáng tạo trước những thách thức mang tính toàn cầu. Để tôn vinh di sản và tầm nhìn của Ngài Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan – người sáng lập UAE, Giải thưởng nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển bền vững trên toàn thế giới. Hàng năm, trên các hạng mục Sức khỏe, Thực phẩm, Năng lượng, Nước, Hành động vì Khí hậu và Trường trung học toàn cầu, Giải thưởng trao thưởng cho các tổ chức và trường trung học, vì những giải pháp đột phá của họ đáp ứng những nhu cầu cấp bách nhất của hành tinh chúng ta.

Thông qua 117 người chiến thắng, trong 16 năm qua, Giải thưởng đã tác động tích cực đến cuộc sống của hơn 384 triệu người trên toàn cầu, truyền cảm hứng cho các nhà đổi mới để khuếch đại tác động của họ và vạch ra một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity
Ngày 6/6, Tổ chức tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho những thách thức sức khỏe lớn nhất toàn cầu (The Trinity Challenge - TTC) đã vinh danh chủ nhân Giải thưởng Lớn (Grand Prize) trị giá 1 triệu bảng Anh, là giải thưởng lớn nhất TTC 2024 cho “Giải pháp nền tảng thú y ảo Farm2Vet”. Giải pháp được dẫn dắt bởi các giảng viên trường Đại học VinUni, với kỳ vọng giải quyết triệt vấn đề kháng kháng sinh trong Thú y - 1 trong 10 mối đe dọa lớn nhất của sức khỏe toàn cầu.
HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam
HDBANK vừa nhận giải thưởng "Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động tại Việt Nam" (Vietnam - Outstanding Issuing Bank - Dynamic Growth) do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trao tặng.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bằng công nghệ đám mây, Alibaba Cloud nâng cao trải nghiệm theo dõi các cuộc thi tại Olympic Paris 2024

Bằng công nghệ đám mây, Alibaba Cloud nâng cao trải nghiệm theo dõi các cuộc thi tại Olympic Paris 2024

Ngày 12 tháng 8 năm 2024- Alibaba Cloud, bộ phận trụ cột về công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ của Tập đoàn Alibaba, đã khai thác sức mạnh của công nghệ đám mây của mình để thúc đẩy nhiều sáng kiến ​​trong suốt thời gian diễn ra Olympic Paris 2024.
Gene Solutions công bố nghiên cứu mới: Bản đồ methyl hóa đặc hiệu khối u có sử dụng trí tuệ nhân tạo

Gene Solutions công bố nghiên cứu mới: Bản đồ methyl hóa đặc hiệu khối u có sử dụng trí tuệ nhân tạo

Gene Solutions – công ty xét nghiệm di truyền tiên phong ở Đông Nam Á, vừa công bố một nghiên cứu mới được bình duyệt nhằm xác nhận khả năng phân tích của các sản phẩm cải tiến của mình. Nghiên cứu có tiêu đề Tumor-Specific Methylation Atlas – TSMA (tạm dịch: Bản đồ methyl hóa đặc hiệu khối u) có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
14 start-up từ HKSTP tham dự Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Techsauce 2024 từ 7 đến 9/8 tại Bangkok

14 start-up từ HKSTP tham dự Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Techsauce 2024 từ 7 đến 9/8 tại Bangkok

Tập đoàn Công viên Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (Hong Kong Science and Technology Parks Corporation – HKSTP) đang dẫn đầu 14 công ty khởi nghiệp (start – up) tiên phong tham dự Techsauce Global Summit (tạm dịch: Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Techsauce) 2024, sự kiện hàng đầu về công nghệ và đổi mới hàng đầu Đông Nam Á, từ ngày 7 đến 9 tháng 8 tại Bangkok, Thái Lan.
Công ty ROSHI công bố bản phân tích chuyên sâu về chi phí sinh hoạt ở Singapore và Đông Nam Á

Công ty ROSHI công bố bản phân tích chuyên sâu về chi phí sinh hoạt ở Singapore và Đông Nam Á

Công ty fintech ROSHI có trụ sở tại Singapore vừa công bố bản phân tích chuyên sâu về chi phí sinh hoạt ở Singapore, bao gồm các xu hướng địa phương và so sánh giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bằng cách kiểm tra các yếu tố kinh tế khác nhau và sử dụng dữ liệu từ năm 2024, báo cáo cung cấp những hiểu biết có giá trị về bối cảnh tài chính mà người Singapore và các nước láng giềng trong khu vực phải đối mặt.

Đọc nhiều

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

Ngày 11/8, tại nhà thi đấu Towa Pharmaceutical RACTAB Dome thành phố Osaka Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu Karate-do của người Việt đang học tập, lao động và sinh sống tại xứ sở Mặt trời mọc mang tên “Nghĩa Dũng Karate-do Tennoji Open cup lần thứ I”.
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cảnh báo công dân Việt Nam tại Myanmar chủ động tránh xa các khu vực đang có giao tranh, tìm đến nơi trú ẩn an toàn.
Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

“Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chính sách nhất quán ủng hộ chống phổ biến tiến tới giải trừ toàn diện và triệt để vũ khí hạt nhân, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành cùng phong trào hòa bình và Nhân dân yêu chuộng hòa bình Nhật Bản và thế giới, ủng hộ và tham gia tích cực vào các nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, chúng ta sẽ cùng nhau kiến tạo một tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới”.
Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 12/8 tại công viên “Yêu nước” (Patriot) ở ngoại ô thủ đô Moskva, gần Nhà thờ chính Các Lực lượng Vũ trang LB Nga, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô Moskva trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945).
Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng luôn chú trọng việc “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; qua đó tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân. Không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị. Xây dựng biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.
Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 5/8, tàu CSB 8002 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm Trưởng đoàn đã cập cảng Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động