Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:06 | 04/08/2024 GMT+7

Giải pháp kết nối Việt Nam - Brazil: khuyến nghị từ doanh nghiệp

aa
Thiết lập đường bay thẳng, tổ chức Ngày hội Việt Nam tại Brazil; xây dựng các đầu mối kết nối thông tin cho doanh nghiệp... là đề xuất của nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch giữa Việt Nam và Brazil tại Tọa đàm quốc tế “Giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Brazil trong bối cảnh mới".
Truyền tải vẻ đẹp văn hóa, con người Brazil qua bức tranh tường “Không gian sống Brazil”
Đề xuất, hiến kế nhằm phát triển quan hệ Việt Nam - Brazil trong thời gian tới

Ông Trương Tường Lân, Giám đốc Công ty Cổ phần lữ hành Nam Cường:

Tăng cường giới thiệu đất nước, con người Việt Nam bằng tiếng Bồ Đào Nha

Ông Trương Tường Lân, Giám đốc Công ty Cổ phần lữ hành Nam Cường. (Ảnh Đinh Hòa)
Ông Trương Tường Lân, Giám đốc Công ty Cổ phần lữ hành Nam Cường. (Ảnh Đinh Hòa)

Chúng tôi gặp nhiều thách thức khi mở rộng hoạt động tại thị trường Nam Mỹ, nhất là Brazil. Khoảng cách địa lý xa xôi gây trở ngại cho việc kết nối và làm tăng chi phí vận chuyển. Thông tin về Việt Nam chưa được truyền thông mạnh mẽ, gây khó khăn cho hợp tác. Ngôn ngữ cũng là rào cản lớn vì ít người Việt thông thạo tiếng Bồ Đào Nha. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc tương tác trực tiếp với đối tác Brazil và phải cạnh tranh với các thị trường khác trong khu vực.

Để khắc phục, chúng tôi đề xuất sớm mở đường bay thẳng hoặc chỉ có một điểm dừng giữa Việt Nam và Brazil. Cần chú trọng phát triển truyền thông bằng tiếng Bồ Đào Nha và tổ chức các sự kiện văn hóa như Ngày hội Việt Nam tại Brazil để giới thiệu đất nước và con người Việt Nam.

Chúng tôi đã quyết định đặt văn phòng đại diện tại Brazil và sử dụng nguồn nhân lực người Việt tại đây. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhân sự có trình độ và biết tiếng Bồ Đào Nha vẫn là một thách thức lớn.

Chúng tôi cũng dự định mời các đoàn khảo sát du lịch từ Brazil sang Việt Nam để tìm hiểu và mở rộng thị trường, hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Ông Nguyễn Kim Thái, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu One Material:

Doanh nghiệp cần sự hỗ trợ kết nối, chia sẻ thông tin từ Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Brazil

Ông Nguyễn Kim Thái (thứ hai từ trái sang), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu One Material gặp gỡ đại diện một doanh nghiệp ở Nam Mỹ tại nhà máy tái chế phế liệu kim loại ở Việt Nam
Ông Nguyễn Kim Thái (thứ hai từ trái sang), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu One Material gặp gỡ đại diện một doanh nghiệp Nam Mỹ tại nhà máy tái chế phế liệu kim loại ở Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu One Material hiện đang xuất khẩu nông sản như cây thạch đen, chế phẩm từ cây thạch đen và nhập khẩu thực phẩm bao gồm thịt bò, thịt lợn, và gà. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường sang Nam Mỹ, đặc biệt là Venezuela và Brazil. Để thực hiện điều này, chúng tôi đã hợp tác với đại sứ quán và các đối tác địa phương, đồng thời dự định thực hiện một chuyến công tác khảo sát thị trường và gặp gỡ các đối tác tiềm năng.

Ngoài hoạt động xuất nhập khẩu thực phẩm, chúng tôi cũng nhập khẩu nguyên liệu như sắt, nhôm để tái chế. Hiện tại, chúng tôi chủ yếu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu. Để đa dạng nguồn cung cấp và đáp ứng nhu cầu lớn hơn trong tương lai, chúng tôi đang tìm kiếm nguồn cung mới từ Nam Mỹ.

Một thách thức lớn khi vào thị trường Nam Mỹ là thiếu các kênh tra cứu thông tin chính thống về doanh nghiệp tại nước sở tại, dẫn đến nguy cơ gặp phải đối tác không uy tín. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ đại sứ quán và thương vụ Việt Nam để kết nối doanh nghiệp và chia sẻ thông tin. Chúng tôi khuyến nghị liên kết và thuê chung một văn phòng luật sư tại nước sở tại để giải quyết các thủ tục pháp lý và tiếp cận thông tin chính xác.

Chúng tôi mong muốn nhận được thêm sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước trong việc xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp. Có thông tin rõ ràng về các kênh doanh nghiệp, ngành hàng và nhu cầu của từng thị trường sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc gặp gỡ và thỏa thuận.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản và tìm kiếm nguồn nguyên liệu tái chế mới. Sự kết nối và hỗ trợ từ các cơ quan đại sứ quán và thương vụ là rất quan trọng để đạt được các mục tiêu này.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Bắc Giang:

Còn nhiều tiềm năng hợp tác nông, lâm nghiệp

Việt Nam có thể thu được nhiều lợi ích từ việc hợp tác với Brazil trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp. Brazil có kinh nghiệm phong phú trong quản lý và bảo vệ rừng, đặc biệt là các biện pháp chống phá rừng, mà Việt Nam cần học hỏi để bảo vệ tài nguyên rừng của mình.

gười dân Bắc Giang thu hoạch vải thiều. (Ảnh: Báo VnExpress)
Người dân Bắc Giang thu hoạch vải thiều. (Ảnh: Báo VnExpress)

Brazil cũng sở hữu nhiều giống cây trồng chất lượng cao, phù hợp với khí hậu và có khả năng chống chịu sâu bệnh. Điều này rất quan trọng cho việc cải thiện giống cây trong nước. Ví dụ, Brazil đã thành công trong việc phát triển cà phê, trong khi Việt Nam, với thế mạnh về vải thiều tại Bắc Giang, đang gặp khó khăn trong bảo quản và chế biến. Chúng ta có thể học hỏi các kỹ thuật từ Brazil để cải thiện quy trình này. Tương tự, cây chuối, với tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam, cũng có thể được khai thác tối đa nhờ kinh nghiệm của Brazil.

Việc số hóa sản phẩm nông nghiệp và đưa chúng lên nền tảng số là một yếu tố quan trọng để tăng cường tiêu thụ và tiếp cận thị trường. Trong lĩnh vực chăn nuôi, kinh nghiệm của Brazil trong việc phát triển đàn bò sẽ là một nguồn tài nguyên quý giá cho Việt Nam.

Mục tiêu của chúng ta là thay đổi tư duy và phương pháp làm nông truyền thống của nông dân, đồng thời ứng dụng công nghệ cao và phương pháp hữu cơ. Sự hợp tác với Brazil không chỉ giúp chúng ta cập nhật các kỹ thuật khoa học hiện đại mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững trong nông nghiệp.

Tọa đàm quốc tế "Giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Brazil trong bối cảnh mới" do Viện Nghiên cứu châu Mỹ (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam tổ chức vào ngày 2/8 tại Hà Nội.

Tọa đàm tập trung làm rõ thực trạng quan hệ giữa Việt Nam và Brazil trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chỉ ra những thành tựu hai bên đã đạt được và những hạn chế cần khắc phục. Đồng thời đề cập đến một số nội dung hai bên quan tâm, mong muốn hợp tác, phát triển trong thời gian tới. Từ đó, đề xuất một số giải pháp, chính sách nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Brazil trong bối cảnh mới.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Brazil ở Đông Nam Á Việt Nam là đối tác quan trọng của Brazil ở Đông Nam Á
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đề xuất, hiến kế nhằm phát triển quan hệ Việt Nam - Brazil trong thời gian tới

Đề xuất, hiến kế nhằm phát triển quan hệ Việt Nam - Brazil trong thời gian tới

Ngày 2/8 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu châu Mỹ (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm quốc tế "Giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Brazil trong bối cảnh mới". Đây là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp của hai quốc gia cùng thảo luận về những bước tiến và cơ hội hợp tác trong tương lai.
Truyền tải vẻ đẹp văn hóa, con người Brazil qua bức tranh tường “Không gian sống Brazil”

Truyền tải vẻ đẹp văn hóa, con người Brazil qua bức tranh tường “Không gian sống Brazil”

Ngày 4/6, tại Trường Đại học Hà Nội diễn ra lễ khánh thành bức tranh tường "Không gian sống Brazil". Đây là món quà Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam trao tặng Trường Đại học Hà Nội và Khoa tiếng Bồ Đào Nha.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư, quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển.

Các tin bài khác

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường.
Kết nối cơ hội hợp tác đầu tư giữa tỉnh Đắk Lắk và doanh nghiệp Mông Cổ

Kết nối cơ hội hợp tác đầu tư giữa tỉnh Đắk Lắk và doanh nghiệp Mông Cổ

Sáng 30/7/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã phối hợp với Đoàn làm việc của tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo kết nối Đắk Lắk và doanh nghiệp Mông Cổ.
Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia

Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia

Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia đã kết nối và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các lãnh đạo phía Campuchia, đồng thời giúp kết nối xúc tiến thương mại Việt Nam-Campuchia.
Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Tăng cường hợp tác quản lý cửa khẩu giữa Lai Châu và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 30/7, tại tỉnh Lai Châu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu (Việt Nam) tổ chức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Chính quyền nhân dân huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Đọc nhiều

Mở rộng không gian hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt

Mở rộng không gian hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt

Ngày 6/8 tại Hà Nội, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp ông Kwon Sung-taek, Chủ tịch Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt (KOVECA) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Bến Tre: mong muốn phát huy tối đa nguồn lực từ kiều bào

Bến Tre: mong muốn phát huy tối đa nguồn lực từ kiều bào

Ngày 07/8, đoàn công tác tỉnh Bến Tre do ông Trương Minh Nhựt, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bến Tre làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi khảo sát kinh nghiệm tổ chức hoạt động với Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh.
Tin tưởng Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển và phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế

Tin tưởng Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển và phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế

Đó là những tâm nguyện chủ đạo của các bạn bè quốc tế trong mạng lưới đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi gắm trong những bức thư, điện chúc mừng ông.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới lần thứ 43

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới lần thứ 43

Sáng 5/8, tại Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội nghị Ban chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới lần thứ 43 và Hội nghị quốc tế “Vai trò và đóng góp của Phong trào UNESCO đối với Công nghiệp Văn hóa”.
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 5/8, tàu CSB 8002 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm Trưởng đoàn đã cập cảng Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines.
Phần lớn chính giới Mỹ thừa nhận chiến tranh Việt Nam là sai lầm

Phần lớn chính giới Mỹ thừa nhận chiến tranh Việt Nam là sai lầm

Theo Tiến sỹ Andrew Well-Đặng, chuyên gia cao cấp về Việt Nam tại Trung tâm châu Á thuộc Viện Hòa bình Mỹ, giờ đây, phần lớn chính giới Mỹ đều đồng ý rằng chiến tranh Việt Nam là một sai lầm.
Hào hùng hành trình giữ biển trời quê hương

Hào hùng hành trình giữ biển trời quê hương

Những nhân chứng lịch sử trong và ngoài nước với những câu chuyện về sự mưu trí, sáng tạo và tinh thần anh dũng trong Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại bảo vệ miền Bắc đã xuất hiện trong chương trình "Giữ biển trời quê hương" tối 3/8.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động