"Giải mã" vị trí của Việt Nam - Top 10 điểm đến lý tưởng cho lao động nước ngoài
![]() |
| Việt Nam đứng vị trí thứ 7 toàn cầu, lọt Top 10 điểm đến tốt nhất, trong Báo cáo xếp hạng các điểm đến lý tưởng cho lao động nước ngoài tới làm việc và sinh sống. (Nguồn: HSBC) |
Theo công bố mới nhất của InterNations, Việt Nam đứng vị trí thứ 7 toàn cầu, lọt Top 10 điểm đến tốt nhất, trong Báo cáo xếp hạng các điểm đến lý tưởng cho người nước ngoài tới làm việc và sinh sống (Expat Insider 2022 Ranking). Trong các nước khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 2, chỉ sau Indonesia.
Vượt trội về chỉ tiêu Tài chính cá nhân
Vượt trội về chỉ tiêu Tài chính cá nhân: Việt Nam được đánh giá có chỉ số xuất sắc về hạng mục tài chính cá nhân - đứng đầu thế giới trong danh sách các nước khảo sát. Phần lớn người nước ngoài (80%) hài lòng với chi phí sinh hoạt chung, so với chỉ 45% trên toàn cầu. “Có giá cả phải chăng ở hầu hết các khu vực", nhận xét của một người Thụy Sỹ.
Không có áp lực gì khi nói về tình hình tài chính, có tới 79% người được khảo sát hài lòng với yếu tố này (so với 60% trên toàn cầu) và 92% nói rằng thu nhập khả dụng của họ đủ hoặc dư để có một cuộc sống thoải mái tại Việt Nam (so với 72% trên toàn cầu). “Tôi sống thoải mái với thu nhập của mình, một người Mỹ làm việc tại Việt Nam chia sẻ.
Được chào đón nồng nhiệt, cảm nhận như ở nhà
Đối với người nước ngoài đến Việt Nam, định cư là một vấn đề khá dễ dàng. Họ xếp Việt Nam đứng thứ 9 trong danh sách xếp hạng Chỉ số Dễ định cư. Họ thích sự thân thiện tại các địa phương mà họ trải nghiệm. Hầu hết người nước ngoài (84%) cảm nhận cư dân địa phương thân thiện (so với 66% trên toàn cầu) và 83% nhận thấy họ thân thiện với cư dân nước ngoài nói riêng (so với 65% trên toàn cầu).
Một người Mỹ gốc Hoa thích nhất "sự nồng hậu, trung thực và thân thiện của người dân bản địa". Có cùng cảm nhận như vậy, một người Malaysia nhấn mạnh yếu tố “con người và văn hóa thân thiện” khi sống tại Việt Nam.
Văn hóa địa phương là một trong những yếu tố mà người nước ngoài đặc biệt hài lòng - 83% cảm thấy được chào đón ở Việt Nam (so với 66% trên toàn cầu) và 71% cảm thấy như ở nhà (so với 62% trên toàn cầu).
Dễ dàng tạo một mạng lưới quan hệ cá nhân
Đây là yếu tố quan trọng đối với cuộc sống của những người xa xứ. Người nước ngoài cho rằng, việc kết bạn tại Việt Nam rất dễ dàng (54% hài lòng so với 42% trên toàn cầu). Hơn 2/3 (69%) hài lòng với cuộc sống xã hội của họ, so với 56% trên toàn cầu. Hơn nữa, 63% có mạng lưới hỗ trợ cá nhân ở Việt Nam, ví dụ, những người mà họ có thể tìm đến để được hỗ trợ thực tế/tinh thần (so với 59% trên toàn cầu).
Được trả lương tốt, nhưng chưa hoàn toàn hài lòng về công việc
Người nước ngoài vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về làm việc ở Việt Nam. 29% lao động nước ngoài cảm thấy việc chuyển đến Việt Nam không cải thiện triển vọng nghề nghiệp của họ (so với 18% trên toàn cầu). 14% người nước ngoài chưa thấy được mục đích trong công việc của họ (so với 9% trên toàn cầu). 45% người được hỏi cho rằng, văn hóa làm việc chưa cổ vũ cho tính độc lập và/hoặc phân cấp trong công việc (so với 28% trên toàn cầu).
Hơn 2/3 người nước ngoài (68%) cảm thấy được trả lương công bằng cho công việc dựa trên ngành nghề, bằng cấp và vai trò của họ (so với 62% trên toàn cầu). Các lĩnh vực phổ biến nhất mà lao động nước ngoài đang tham gia ở Việt Nam là giáo dục - bao gồm giáo dục ngôn ngữ (21%), sản xuất & kỹ thuật (15%), quảng cáo, tiếp thị và truyền thông (13%).
Lo ngại về vấn đề môi trường
Dù nằm trong Top 10 điểm đến tốt nhất thế giới, đối với người nước ngoài, Việt Nam vẫn giữ thứ hạng khá thấp về chất lượng cuộc sống và nhu cầu thiết yếu.
Bị xếp vào nhóm 10 nước kém nhất về Chỉ số Chất lượng cuộc sống (thứ 48) và Môi trường & khí hậu (thứ 49) đặt ra mối quan tâm lớn đối với người nước ngoài sống ở Việt Nam. Hơn một nửa trong số người được hỏi (53%) không hài lòng với môi trường đô thị, cao hơn gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu (17%). “Ô nhiễm tiếng ồn thật khủng khiếp", một người Pháp chia sẻ.
Họ cũng không hài lòng với sự sẵn có của hàng hóa và dịch vụ xanh (37% không hài lòng so với 17% trên toàn cầu) và đặc biệt không hài lòng với chất lượng không khí (64% không hài lòng so với chỉ 19% trên toàn cầu). “Khói là một vấn đề lớn, không khí thực sự không tốt”, một người Italy lưu ý.
Chưa hài lòng về hệ thống chăm sóc sức khỏe
Khoảng 1/5 người nước ngoài (19%) nhận xét rằng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung tại việt Nam không sẵn sàng và tiện lợi (so với 13% trên toàn cầu) và 1/4 (25%) người được hỏi chia sẻ, "rất khó tiếp cận tất cả các loại dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần" (so với 17% trên toàn cầu).
Đối với những người đã tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ nhận thấy chúng có chất lượng chưa tốt - 23% không hài lòng với chất lượng chăm sóc y tế, so với 14% trên toàn cầu.
Thách thức về vấn đề giao thông và ngôn ngữ
Đối với những người nước ngoài mô tả mức độ sẵn có về phương tiện giao thông công cộng là đặc biệt kém (43% không hài lòng so với 17% trên toàn cầu). Khoảng 32% người được hỏi không hài lòng với cơ sở hạ tầng dành cho ô tô, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu (13%).
Về ngôn ngữ (xếp hạng thứ 47) là một vấn đề khác đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Khoảng 80% người được khảo sát cho rằng, việc học ngôn ngữ địa phương là khó khăn, so với chỉ 38% trên toàn cầu.
Trên thực tế, 44% hoàn toàn không nói được ngôn ngữ địa phương, gấp hơn 4 lần tỷ lệ người nước ngoài nói về ngôn ngữ của quốc gia sở tại mà họ sinh sống (10%).
Khó khăn khi tiếp cận dịch vụ hành chính công
Tuy nhiên, ngôn ngữ không phải là rào cản duy nhất đối với người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Họ còn gặp khó khăn khi làm việc với các bộ máy địa phương (66% so với 39% trên toàn cầu), hay mở tài khoản tại ngân hàng địa phương (41% so với 21% trên toàn cầu) và xin thị thực (48% so với 24% trên toàn cầu).
Việc tiếp cận dịch vụ hành chính công trực tuyến cũng chưa thực sự tốt - 44% người nước ngoài chưa hài lòng với yếu tố này, so với chỉ 21% trên toàn cầu. Gần 1/4 người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam (23%) vẫn cảm thấy khó có thể thanh toán mà không cần tiền mặt (so với chỉ 8% trên toàn cầu).
| Bảng xếp hạng Expat Insider 2022 Ranking khảo sát 11.970 lao động đang làm việc ở 52 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tiêu chí xếp hạng xoay quanh 5 hạng mục: chất lượng cuộc sống, ổn định cuộc sống, công việc, tài chính cá nhân và nhu cầu thiết yếu. Top 10: Mexico, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, UAE, Việt Nam, Thái Lan, Australia, Singapore Xếp hạng từ 11 đến 20: Estonia, Oman, Kenya, Mỹ, Bahrain, Brazil, Nga, Malaysia, Thụy Sỹ, CH Czech Xếp hạng 21 đến 30: Philippines, Hà Lan, Canada, Áo, Hungary, Qatar, Saudi Arabia, Ba Lan, Bỉ, Đan Mạch Xếp hạng 31 đến 40: Pháp, Phần Lan, Trung Quốc, Na Uy, Ai Cập, Ấn Độ, Anh, Ireland, Thụy Điển, Hàn Quốc Xếp hạng 41 đến 52: Hy Lạp, Đức, Malta, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Nhật Bản, Luxembourg, Cyprus, Hong Kong (Trung Quốc), New Zealand, Kuwait |
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Lễ mở ký Công ước Hà Nội là sự kiện mang tính lịch sử
Trang bị kỹ năng an toàn số cho học sinh Việt Nam
Hoanh nghênh Hoa Kỳ đánh giá khách quan về kết quả tích cực của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người
Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào nỗ lực tái thiết Gaza
Đọc nhiều
Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






