Giải đua ô tô Gymkhana lần đầu sẽ diễn ra vào tháng 12
Những hình ảnh ấn tượng nhất tại giải VOC 2019 Giải đua xe offroad lớn nhất Việt Nam PVOIL VOC 2019 chính thức khép lại sau 2 ngày khởi tranh tại Làng Văn hóa – Du ... |
Giải đua xe offroad lớn nhất 2019 chính thức khởi tranh Giải đua xe offroad lớn nhất Việt Nam PVOIL VOC 2019 chính thức khởi tranh trong 2 ngày 28-29/9 tại Làng Văn hóa – Du lịch ... |
Mới đây, theo ông Ngô Việt Hưng, Giám đốc giải đua VAGC, giải đua xe ôtô onroad Việt Nam Auto Gymkhana Championship (VAGC) sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sau nhiều cuộc thi dành cho offroad.
Cụ thể, chặng đua vòng loại miền Bắc của Việt Nam Auto Gymkhana Championship (VAGC) sẽ diễn ra vào ngày 7/12 tại bãi đỗ xe, làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Theo điều lệ từ BTC giải, vòng loại phía Bắc sẽ có tối đa 40 VĐV tham gia thi đấu, trong đó mỗi xe có tối đa 2 VĐV. Các đội sẽ tiến hành đua để chọn ra 20 VĐV có thành tích tốt nhất bước vào vòng chung kết cùng 20 VĐV khu vực phía Nam.
Trước đó, vào tháng 7 vừa qua Việt Nam vừa tham dự giải đấu cấp châu lục Asia Auto Gymkhana Championship (AAGC) 2019 tại Indonesia. Đây có thể nói là tiền đề để giúp các Việt Nam cọ sát và có kinh nghiệm tổ chức các giải đua trong tương lai, như Việt Nam Auto Gymkhana Championship tới đây. Anh Nguyễn Hồng Vinh, một trong ba đại diện cảu Việt Nam tham dự giải đua Asia Auto Gymkhana Championship (AAGC) 2019 từng chia sẻ:
“Loại hình đua xe Gymkhana Time Attack rất thích hợp với hạ tầng Việt Nam. Chúng tôi hy vọng với sự tham gia giải đua Asia Auto Gymkhana Championship (AAGC) 2019, Việt Nam sẽ có kinh nghiệm để tổ chức những cuộc đua dạng này trong tương lai gần. Motorsport là 1 khái niệm mới với người Việt Nam, nhưng với sự kiện F1 sắp tới, Việt Nam sẽ phát triển motorsport rất nhanh và chúng ta nên chuẩn bị thật tốt.
"Là đua tính giờ trên đường đua định sẵn, thường khá nhỏ so với các dạng đua khác. Chính vì vậy nó thích hợp với Việt Nam, nơi chả có đường đua mấy. Một bãi đậu xe rộng cũng đủ, hệ thống đường trong khu đô thị quá được, còn chạy trong siêu thị thì nhất luôn.
Khác với Autocross, khi mới hình thành thì Auto cross có vẻ giống dạng đua trên 1 mini track hơn. Auto Gymkhana luôn đòi hỏi thể hiện các kỹ năng chạy quay 180o, 360o, số 8… Sao cho nhanh nhất có thể". Chuyên gia lái xe Nguyễn Hồng Vinh đến từ đội Redline Racing cho biết.
Cũng theo anh Vinh, sự biến đổi trong đường chạy Gymkhana có thể nói là vô cùng ảo diệu, nó không phải là 1 đường đua duy nhất nên sự hấp dẫn với người chơi sẽ kéo dài.
Ba tay đua đại diện cho Việt Nam tham dự giải đấu này là các thành viên đến từ đội đua Redline Racing. |
"Đôi khi các tay đua sẽ phải đối mặt nhau trong vòng knock out, mỗi người chạy 1 đường xong đổi chỗ, đôi khi chạy trên cùng đường xong đổi vị trí (như Rally X).
Ở trên địa hình chật hẹp đường đua thường khó hơn, và trông khá buồn tẻ vì đường xếp bằng chop nón. Tuy nhiên, ở các địa điểm rộng thì cuộc đua nhìn sẽ đẹp mắt, các điểm đánh dấu đường được làm to đẹp bắt mắt hơn, ví dụ như 'drift' qua cổng chào, chạy quanh xe xúc…". Anh Vinh chia sẻ thêm.
Giải VAGC lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam sẽ có 5 hạng thi đấu dành cho 5 hạng xe khác nhau. Bao gồm: Hạng 1 - Xe cầu trước FWD – động cơ dưới 1601cc; Hạng 2 – Xe cầu trước FWD – động cơ từ 1601cc trở lên; Hạng 3 - Xe cầu sau RWD – động cơ dưới 2001cc; Hạng 4 – Xe cầu sau RWD – động cơ từ 2001cc trở lên; Hạng 5 – Xe AWD, 4WD không hạn chế động cơ.
Các xe tham gia phải là xe mui kín sử dụng khung vỏ nguyên bản, không được can thiệp vào khung vỏ nhưng được quyền thay đổi động cơ. Ngoài ra, những loại xe không được thi đấu bao gồm bán tải, xe SUV khung gầm rời, xe có nhiều hơn 5 chỗ ngồi. Xe mui trần trước khi tham gia giải cần phải được sự chấp thuận của đồng thời Giám đốc Giải đua, Quản lý Đường đua và Trưởng trọng tài kỹ thuật.
Sau vòng loại diễn ra từ tháng 12 tới, 40 VĐV có thành tích tốt nhất sẽ được vào vòng chung kết dự kiến tổ chức vào ngày 8-9/2/2020 tại Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây hứa hẹn là đường đua rất hấp dẫn và được giới mộ điệu chờ đợi.