Trang chủ Kinh tế
12:04 | 17/08/2023 GMT+7

Giá nguyên liệu tăng cao ảnh hưởng chất lượng thức ăn chăn nuôi

aa
Ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung tại Việt Nam đang đứng top 10 thế giới về sản lượng, nhưng từ sau đại dịch COVID-19, ngành gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về nguồn cung nguyên liệu và giá nguyên liệu thiếu ổn định.
Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải năm 2030 của Việt Nam Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải năm 2030 của Việt Nam
Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính cho đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và giảm phát thải vào năm 2030 của Việt Nam thông qua chương trình sử dụng phân bón hiệu quả và bền vững; chia sẻ thông tin và bài học kinh nghiệm tốt thông qua Mạng lưới thích ứng biến đổi khí hậu quốc tế, dự kiến ra mắt tại hội nghị AIM for Climate đầu tháng 5 tới. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Thomas J. Vilsack cho biết tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 19/4 tại Hà Nội.
Ngành chăn nuôi lợn tại Mỹ dưới ảnh hưởng của căng thẳng Mỹ - Trung Quốc Ngành chăn nuôi lợn tại Mỹ dưới ảnh hưởng của căng thẳng Mỹ - Trung Quốc
Nhiều người chăn nuôi lợn tại Mỹ hiện đang vô cùng khó khăn và thậm chí phá sản, họ đang chịu thiệt hại tài chính tệ hại nhất trong nhiều thập kỷ.

Giá nguyên liệu và TACN thành phẩm có xu hướng giảm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2023 cả nước chi hơn 2,852 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng đậu tương, trong 7 tháng qua Việt Nam đã nhập khẩu gần 1,21 triệu tấn đậu tương, trị giá gần 780,1 triệu USD, giảm 1,7% về lượng, giảm 8,7% kim ngạch và giảm 7% về giá so với 7 tháng năm 2022.

Trong 7 tháng qua, nhập khẩu ngô các loại cũng đạt gần 4,28 triệu tấn, trị giá trên 1,4 tỷ USD, giá trung bình 328 USD/tấn, giảm 16,8% về lượng, giảm 23,4% kim ngạch và giảm 7,9% về giá so với 7 tháng đầu năm 2022.

Một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) cho biết, lượng nguyên liệu nhập khẩu giảm là do giá nguyên liệu tăng cao, nhiều nhà máy đã tìm kiếm các nguồn thức ăn trong nước thay thế.

Mặt khác, từ giữa tháng 7/2023, giá nguyên liệu cám, tấm trong nước tăng mạnh theo giá gạo xuất khẩu. Giá tấm, cám tăng cũng tác động lên các nhà máy sản xuất TACN.

Sản xuất TACN bằng nguyên liệu rẻ tiền kéo giảm chất lượng sản phẩm

Ngành sản xuất TACN của Việt Nam có thể nói là phát triển bậc nhất trong khu vực và chỉ thua những nước lớn như Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam đã có gần 500 nhà máy (bao gồm nhà máy mới và nhà máy cũ), nhưng từ khi giá nguyên liệu tăng cao đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Duy Hải, Giám đốc Kinh doanh Ngành thức ăn chăn nuôi và thức ăn thủy sản của Tập đoàn Buhler tại Việt Nam cho biết, do Việt Nam phải nhập phần lớn các nguyên liệu dùng sản xuất TACN dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, và khi logistic toàn cầu có vấn đề thì bị ảnh hưởng ngay, vì vậy, việc chính phủ giảm thuế VAT cũng chỉ cắt được một phần. Công thức và quy trình sản xuất của những nhà máy ở Việt Nam đã được xây dựng từ rất lâu, máy móc đã tương đối cũ nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng các nguyên liệu mới.

Trước đây, khi giá nguyên liệu như bắp tương đối rẻ, dễ nấu chín nên dù máy móc và công nghệ cũ vẫn cho chất lượng dinh dưỡng tốt, giá thành tương đối rẻ người chăn nuôi chấp nhận được. Từ khi giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, để giữ chi phí giá thành sản phẩm các nhà máy chuyển sang sử dụng nguyên liệu khác có giá rẻ như dầu cọ và có thể mua trực tiếp từ Indonesia, Malaysia, nhưng những nguyên liệu này khó chế biến hơn so với các nguyên liệu trước đây.

Mặt khác, khi xây dựng nhà máy doanh nghiệp cho lắp đặt công nghệ để sản xuất các nguyên liệu dễ nấu, nhưng khi đưa những nguyên liệu mới vào thì chất lượng sản phẩm không còn tốt.

Để duy trì chất lượng TACN, doanh nghiệp sản xuất phải tốn nhiều chi phí năng lượng hơn, và tỷ lệ sản phẩm phải chạy lại cũng cao hơn dẫn đến giá thành sản xuất vẫn cao, khó giảm giá bán.

Theo ông Hải, với những nhà máy cũ nếu doanh nghiệp không có khả năng đầu tư dây chuyền mới hoàn toàn thì Buhler sẽ cung cấp các giải pháp về nâng cấp, chuyên gia của công ty sẽ tới khảo sát các nhà máy đó và nâng cấp một số bộ phận nhất định để có thể nâng cao được chất lượng. Đương nhiên, không thể tốt bằng dây chuyền đầu tư mới hoàn toàn nhưng chất lượng sẽ nâng cao được. Ở một khía cạnh khác sẽ có nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn đầu tư mới để hoàn thiện dây chuyền sản xuất 3F (feed, farm, food) của họ.

Giá nguyên liệu tăng cao ảnh hưởng chất lượng thức ăn chăn nuôi ảnh 1

Hệ thống băng tải nhà máy sản xuất TACN

Thụy Sĩ – đất nước rất nổi tiếng về máy móc có độ chính móc cao, và các máy móc của Buhler được sản xuất theo tiêu chuẩn cao đó nên khi đưa vào dây chuyền sẽ mang lại độ ổn định trong sản xuất. Mặt khác, tập đoàn đang dần hướng tới thay vì chỉ nâng cấp về mặt cơ khí sẽ cải tiến về mức độ hiệu quả, giúp khách hàng có thể tiết kiệm được năng lượng nhiều hơn. Bởi tiết kiệm năng lượng và giảm tiêu hao cũng là một cách để hạ giá thành sản xuất.

Hàng năm Buhler dành ra 5% tổng doanh thu của tập đoàn toàn cầu tương đương với hơn 150 triệu USD để dùng vào công tác nghiên cứu, mục đích chính nhằm mang lại những giá trị mới tốt hơn cho khách hàng. Kết quả cho thấy, khi phần cơ khí đã đạt đỉnh điểm không thể phát triển được nữa thì cần phát triển các công nghệ mới theo hướng hiệu suất vận hành tổng thể để giảm hao hụt, vì hao hụt chiếm một phần rất lớn trong chi phí sản xuất.

Với máy móc liên tục được nâng cấp, những hao hụt này được giảm đến mức thấp nhất có thể. Cách làm này vừa giảm được thất thoát nguyên liệu trong quá trình sản xuất còn giảm được năng lượng sử dụng và tối ưu được nhiều mặt, đó là chưa kể tập đoàn đang áp dụng nhiều hơn các công nghệ về kiểm soát tự động bằng kỹ thuật số.

Thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh phải ghi rõ trên bao bì Thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh phải ghi rõ trên bao bì
TĐO - Thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh phải ghi rõ tên và hàm lượng kháng sinh, hướng dẫn sử dụng, thời gian ngưng sử dụng trên bao bì hoặc tài liệu kèm theo.
Nhà máy thức ăn chăn nuôi lớn nhất và hiện đại nhất Đồng bằng sông Cửu Long Nhà máy thức ăn chăn nuôi lớn nhất và hiện đại nhất Đồng bằng sông Cửu Long
TĐO-Chiều 27/5, tại Cụm công nghiệp Cái Tàu Hạ - An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, Tập đoàn Mavin tổ chức lễ khánh thành Nhà máy thức ăn chăn nuôi Mavin Austfeed Đồng Tháp, trên diện tích gần 50.000 m2, công suất là 450.000 tấn sản phẩm/mỗi năm. Đây là Nhà máy thức ăn chăn nuôi lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến thời điểm hiện tại.

Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Tháng 1/2024, Việt Nam nhập khẩu thịt lớn nhất từ Ấn Độ

Tháng 1/2024, Việt Nam nhập khẩu thịt lớn nhất từ Ấn Độ

Số liệu dẫn từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho hay, trong tháng 1/2024, Việt Nam nhập khẩu thịt lớn nhất từ Ấn Độ, gần 18,44 nghìn tấn, trị giá 55,36 triệu USD.
EU là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá rô phi Việt Nam

EU là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá rô phi Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, cá rô phi đang là sản phẩm được ưa thích bởi người tiêu dùng tại Châu Âu (EU) và Mỹ.

Các tin bài khác

Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng để hoạt động kinh tế thực sự có được cú huých thì giảm thuế chỉ là một phần, phần còn lại là phải nhanh chóng gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính cũng như tạo sự thông thoáng trên những lĩnh vực liên quan khác. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Phớc về nội dung trên.
ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Quý I/2024, ABBANK báo lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ

Quý I/2024, ABBANK báo lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ

Ngân hàng TMCP An Bình – ABBANK vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2024 với với kết quả không mấy khả quan khi phần lớn các mảng kinh doanh đều đi xuống.
Doanh thu quý I/2024 của Sabeco tăng nghìn tỷ, lợi nhuận dứt chuỗi 5 quý đi lùi

Doanh thu quý I/2024 của Sabeco tăng nghìn tỷ, lợi nhuận dứt chuỗi 5 quý đi lùi

Quý I/2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần gần 7.184 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế đạt 1.024 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ giúp lợi nhuận của công ty chấm dứt chuỗi 5 quý đi lùi.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động