Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
09:37 | 19/05/2020 GMT+7

Gia Lai đẩy mạnh phát triển kinh tế các vùng đặc biệt khó khăn

aa
Trong những năm gần đây, tỉnh Gia Lai đặc biệt chú trọng phát triển đời sống cho người dân trong các vùng đặc biệt khó khăn. Tỉ lệ hộ nghèo tại các vùng này giảm mạnh, đời sống văn hóa và kinh tế của người dân được cải thiện đáng kể. 
gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan Nâng tỷ lệ người dân tộc thiểu số rất ít người độ tuổi từ 15 đến 60 biết chữ đạt 99%
gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở Trà Vinh

Phát triển toàn diện văn hóa và kinh tế

Với địa bàn rộng lớn và phức tạp, Gia Lai là nơi sinh sống của gần 40 các đồng bào dân tộc anh em. Trong những năm qua, tỉnh không ngừng đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, mang điện, nước, con chữ tới từng người dân trong các bản làng xa xôi nhất.

Toàn bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn đều đã và đang được đầu tư, phát huy hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu đi lại, giao thương, buôn bán và phát triển kinh tế. Tỉnh và các địa phương thường xuyên ưu tiên tổ chức các chương trình, dự án khuyến nông, dạy nghề, xuất khẩu lao động, trợ cấp xã hội… giúp người dân tăng thu nhập, đồng thời tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội đối với người nghèo.

gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan
Người dân được cung cấp nguồn nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

Kinh tế các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã từng bước có sự chuyển biến tích cực. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng hàng hóa; công tác định canh, định cư đạt trên 90% về số hộ, cơ bản giải quyết tình trạng di cư tự do. Bên cạnh đó, phong trào sản xuất giỏi cũng ngày càng nhân rộng; công tác triển khai các chính sách đầu tư và hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS cũng luôn được thực hiện kịp thời một cách công khai, minh bạch, dân chủ, phù hợp với nhu cầu của người dân. Việc lồng ghép các nguồn lực trên địa bàn được triển khai một cách đồng bộ và góp phần nâng cao đời sống nhân dân vùng DTTS, từ đó từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh, từ 19,71% năm 2015 giảm xuống còn 10,04% năm 2018.

Chú trọng hoàn thiện huyết mạch giao thông

Để cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn và tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng sâu, vùng xa, tỉnh đặc biệt chú trọng hoàn thiện huyết mạch giao thông đến tận thôn, buôn. Phần lớn các tuyến đường liên xã, liên thôn đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp.

Xét chung về công tác đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, Gia Lai xác định giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM (nông thôn mới).

gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan
Hình ảnh thi công cầu Ia Rmok - huyện Krông Pa.

Từ năm 2010 đến hết 2019, toàn tỉnh Gia Lai đã nhựa hóa, bê tông hóa 835 km đường huyện, 969 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện xa xôi nhất; cứng hóa 1.091 km đường trục thôn làng, đường liên thôn và 850 km đường ngõ xóm, 974 km đường trục nội đồng với tổng kinh phí đầu tư ước tính trên 4.360 tỷ đồng.

Trong năm 2010, khi chương trình NTM bắt đầu được triển khai, toàn tỉnh khi đó chỉ có 3/222 xã đạt tiêu chí về đường giao thông. Nhưng đến năm 2015, con số này là 71 xã và đến nay là 100 xã. Trong đó, 90,09% chiều dài đường xã, đường từ trung tâm xã đến huyện và 78,27% chiều dài đường trục thôn, làng, đường liên thôn, làng được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 60,16% chiều dài đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Cuộc sống mới

Điển hình phải kể đến sự phát triển tại xã Kon Pne, một trong những địa phương hẻo lánh và biệt lập nhất của tỉnh, nằm cách xa trung tâm huyện KBang hơn 80km với hơn 600 hộ dân người đồng bào Bhanar sinh sống. Trước năm 2004, nơi đây không hề có điện, đường, trường, trạm và không hề được tiếp xúc với những chính sách thụ hưởng của Nhà nước.

Cho tới năm 2004, tỉnh cho xây dựng đoạn đường bê tông dài 80km vào xã Kon Pne, kết nối người dân với thế giới bên ngoài. Chỉ một năm sau, Công ty Điện lực Gia Lai cũng đã hoàn thành đầu tư các đường dây điện và trạm biến áp, đưa điện tới người dân, nâng cao đáng kể đời sống của người dân.

Các tuyến đường, trường, trạm, nhà văn hóa, trạm thu phát truyền hình cũng được xây dựng, hoàn thiện và thay đổi hoàn toàn cuộc sống người dân. Thay vì ốm đau chỉ biết tìm đến thầy lang hay phải chịu số phận vì không thể cứu chữa, giờ đây người dân đã được tới bệnh viện điều trị. Trẻ em cũng được đến trường dễ dàng hơn và đến gần hơn với hành trình đuổi bắt những con chữ.

gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan
Các tuyến đường rộng rãi được xây dựng trên địa bàn xã Kon Pne.

Xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập bình quân đầu người với 26 triệu đồng/người/năm. Trẻ em được giáo dục đầy đủ, người dân được chăm lo sức khỏe về cả thể chất và tinh thần.

Ví dụ điển hình khác là sự phát triển tại làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, cũng là một trong những ngôi làng nghèo và hẻo lánh nhất của tỉnh. Trước đây, ngôi làng này chỉ được kết nối với bên ngoài bằng một con đường độc đạo xuyên rừng 7km từ Tỉnh lộ 666. Sự tách biệt này khiến cho đời sống của người dân gặp vô vàn khó khăn, toàn bộ theo hướng tự cung tự cấp.

Nhờ sự quan tâm của tỉnh, người dân Pờ Yầu giờ đây đã thay đổi hoàn toàn. Từ năm 2005, tỉnh đã đầu tư đưa nguồn điện tới làng và xây dựng các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Từ cuối năm 2019, tỉnh cho xây dựng tuyến đường huyết mạch lên đỉnh Pờ Yầu và hiện đã sắp hoàn thành. Người dân đi lại dễ dàng hơn rất nhiều. Nhờ đó, người dân được tiếp xúc với văn hóa tốt hơn và đời sống kinh tế được cải thiện đáng kể, từng bước đẩy lùi cái nghèo.

Những thành tựu kể trên là kết quả của đường lối đúng đắn, sự quan tâm sát sao từ Chính phủ, Đảng bộ, Chính quyền Nhà nước, Chính quyền địa phương cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ và người dân trong tỉnh.

gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan Biên phòng Gia Lai, Đồng Tháp hỗ trợ Campuchia chống COVID-19

Trước tình hình đại dịch do COVID-19 bùng phát mạnh, bộ đội biên phòng các tỉnh Gia Lai, Đồng Tháp đã kịp thời hỗ trợ một ...

gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan Nam thanh niên 9x bỏ trốn khỏi khu cách ly COVID-19 ở Gia Lai

Nam thanh niên N.V.L (SN 1997) đã bỏ trốn khi đang trong quá trình cách ly dịch COVID-19 tại Gia Lai. Lực lượng chức năng đang ...

gia lai day manh phat trien kinh te cac vung dac biet kho khan Phố núi Gia Lai chìm trong sương sớm

Sau đêm mưa, cảnh vật núi rừng Gia Lai hiện lên mờ ảo dưới ánh nắng xuyên qua những làn sương ùa về.

Vũ Vũ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada

Công an TP Hà Nội vừa phát đi khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada.
Nghệ An đã thực hiện được 8.440 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Nghệ An đã thực hiện được 8.440 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Đây là số liệu được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Chương trình 1838 do Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Ban Chỉ đạo 1838) tổ chức ngày 19/4.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhân Tháng Nhân đạo 2024.
Người dân vùng khô hạn 4 tỉnh miền Tây được hỗ trợ nước ngọt

Người dân vùng khô hạn 4 tỉnh miền Tây được hỗ trợ nước ngọt

Từ ngày 10/4 đến nay, tại các địa phương Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre… lực lượng Công an đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ, vận chuyển hàng trăm khối nước ngọt dùng trong sinh hoạt, hàng chục ngàn chai nước suối gửi đến người dân các vùng hạn mặn và tặng quà đến các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn…

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động