Trang chủ Kinh tế Bất động sản
10:27 | 18/06/2019 GMT+7

Gần 300 chung cư Hà Nội chưa bàn giao phí bảo trì

aa
Theo kết quả kiểm tra của Bộ Xây dựng, tại Hà Nội số chung cư chưa chịu bàn giao phí bảo trì 2% lên tới gần 300. Cụ thể có tới 254 trên tổng số 492 chung cư thương mại (chiếm 52%), 33 trong số 82 chung cư tái định cư (chiếm 40%). Trong số này có 39 trường hợp có tranh chấp về kinh phí bảo trì xảy ra ở chung cư thương mại.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong số 108 vụ tranh chấp chung cư xảy ra trong thời gian qua, số vụ tranh chấp liên quan tới phí bảo trì lên đến 36%. Lý do chủ yếu do nhiều CĐT chiếm dụng cho mục đích riêng, không minh bạch, không bàn giao cho Ban quản trị. Cũng có trường hợp khi chuyển giao số kinh phí này, Ban quản trị lại tùy tiện sử dụng không đúng mục đích.

Phương án thu phí bảo trì chung cư ngay từ đầu khi CĐT bàn giao nhà cho người mua và giữ trong tài khoản chủ đầu tư (CĐT) tự mở và tự quản lý nhưng không có bất cứ sự giám sát nào đang gây mất niềm tin đối với cư dân. Đó cũng chính là nguyên nhân lớn nhất mà hầu hết cư dân không muốn nộp phí bảo trì ngay từ đầu, bởi về pháp lý thì CĐT tạm giữ, song trên thực tế sau khi ban quản trị chung cư được thành lập cũng không dễ đòi toàn bộ quỹ bảo trì từ CĐT.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa thông báo kết quả kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội.

Ngoài Hà Nội, Bộ này cũng đã lập đoàn kiểm tra tại TP HCM.

Số liệu cho thấy hơn một nửa chung cư tại Hà Nội chủ đầu tư chưa bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị. Cụ thể, có 254 trên tổng số 492 chung cư thương mại (chiếm 52%), 33 trong số 82 chung cư tái định cư (chiếm 40%). Trong số này có 39 trường hợp có tranh chấp về kinh phí bảo trì xảy ra ở chung cư thương mại.

Về chung cư thương mại, theo báo cáo, trên địa bàn Hà Nội hiện có 745 nhà chung cư thương mại được đưa vào sử dụng. Trong đó đã tổ chức bầu 492/745 Ban quản trị (66%); đã bàn giao hồ sơ cho 392/492 Ban quản trị (80%); đã bàn giao diện tích sở hữu chung cho 338/492 Ban quản trị (69%); đã bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho 238/492 Ban quản trị (48%).

chu dau tu quen ban giao phi bao tri chung cu sao khong bi xu ly hinh su
Cư dân Westa (104 Trần Phú, Hà Đông) căng băng rôn phản đối CĐT là Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng số 18 (COMA18).

Năm 2018, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu 19 chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho ban quản trị, thậm chí ra 2 quyết định cưỡng với 2 chủ đầu tư là Vinaconex 3, Sông Đà Thăng Long. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng 13 chủ đầu tư có vi phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Tại hội thảo do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, Sở Xây dựng TP HCM đã đề xuất bỏ 2% phí bảo trì nhà chung cư sau khi sửa Luật Nhà ở. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đã kiến nghị bãi bỏ quy định người mua nhà phải đóng kinh phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà tại thời điểm nhận nhà, bởi quỹ này hoàn toàn không cần thiết, không hợp lý và tạo thêm gánh nặng cho người mua nhà.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), hiện nay các cơ quan nhà nước còn bối rối trong việc đưa ra các chế tài xử lý, các quy định ban hành về quản lý nhà chung cư còn chồng lấn. Đáng chú ý là hơn 500 dự án bàn giao nhưng chỉ có hơn 200 dự án bàn giao Quỹ bảo trì. Điều này cho thấy, lợi ích của người dân đã bị chiếm dụng.

Cũng liên quan đến vấn đề quỹ bảo trì chung cư, chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại Quốc hội chiều 4/6 vừa qua, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) cho biết, theo điều 176 của Luật Nhà ở, thanh tra xây dựng có trách nhiệm thanh kiểm tra việc quản lý nhà ở, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành về nhà ở.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ nêu câu hỏi: "Bộ trưởng Phạm Hồng Hà có biết việc cơ quan thanh tra xây dựng đã thanh tra và phát hiện việc ký lại hợp đồng mua, bán phần diện tích sử dụng chung vốn là của cư dân, nhưng hiện nay chủ đầu tư đã chiếm hay không? Việc chuyển cho cơ quan điều tra hình sự xử lý về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt quỹ bảo trì tòa chung cư hiện nay như thế nào?"

Trả lời chất vấn trên, Tư lệnh ngành Xây dựng dẫn chứng cụ thể báo cáo năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019 của Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội và Hồ Chí Minh về việc tiến hành kiểm tra 92 dự án chung cư, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5,5 tỷ đồng, yêu cầu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 20 chủ đầu tư có hành vi tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung; xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,3 tỷ đồng, yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả đối với 11 chủ đầu tư không bàn giao hoặc chậm, bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì 2% nhà chung cư cho Ban quản trị.

Theo đại biểu khác, việc chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư thực tế là có và số tiền chiếm dụng lên tới hàng trăm tỷ chứ không phải hàng chục tỷ đồng. Vì thế, đại biểu cho rằng, việc sửa Thông tư 02 về quản lý nhà chung cư trong năm 2019 phải đưa ra quy định điều chỉnh, khắc phục lỗi này. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Xây dựng, chưa có địa phương nào chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra hình sự về việc này.

Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an và các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Hà Nội, TP. HCM thực hiện nghiêm chỉ thị 29 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư. Xử lý nghiệm các vi phạm đặc biệt là vi phạm về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì, đảm bảo quyền lợi của cư dân.

chu dau tu quen ban giao phi bao tri chung cu sao khong bi xu ly hinh su Chung cư The Zei Mỹ Đình đổi tên có đổi vận?

Dự án The Zei của HD Mon đang được quảng bá với những mỹ từ bóng bẩy, nhưng số phận của người mới có vướng ...

chu dau tu quen ban giao phi bao tri chung cu sao khong bi xu ly hinh su Phía sau chung cư The Zei đắt nhất Mỹ Đình

Việc chung cư The Zei do HD Mon Holdings làm chủ đầu tư được vinh danh "dẫn đầu xu thế" khi chỉ mới xong phần ...

chu dau tu quen ban giao phi bao tri chung cu sao khong bi xu ly hinh su Sốc với chung cư T-Palace đắt nhất Việt Nam, giá gần 300 triệu/m2

Với giá bán 291 triệu đồng/m2, T-Palace Hàng Bài của Global Invest đang lập đỉnh về giá trong thị trường căn hộ cao cấp, trở thành ...

chu dau tu quen ban giao phi bao tri chung cu sao khong bi xu ly hinh su Phí bảo trì chung cư, miếng mồi béo bở để các bên xâu xé

Có 11 địa phương, chủ yếu là Hà Nội và TPHCM đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến công tác quản lý vận ...

HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dự thảo quy chế quản lý nhà chung cư: Nhiều điểm mới gỡ rối

Dự thảo quy chế quản lý nhà chung cư: Nhiều điểm mới gỡ rối

UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu khi nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao theo quy định... Đó là một trong những điểm mới được nêu trong dự thảo quy chế quản lý nhà chung cư của Bộ Xây dựng.
Phí bảo trì chung cư, miếng mồi béo bở để các bên xâu xé

Phí bảo trì chung cư, miếng mồi béo bở để các bên xâu xé

Có 11 địa phương, chủ yếu là Hà Nội và TPHCM đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến công tác quản lý vận hành chung cư với tổng số 458 tranh chấp, khiếu nại. Trong đó có 68 tranh chấp về quỹ bảo trì chung cư 2%. Các bên coi khoản phí này là miếng mồi béo bở..., theo Bộ Xây dựng.
Nhiều phần tử xấu “đột nhập” vào Ban quản trị chung cư để trục lợi

Nhiều phần tử xấu “đột nhập” vào Ban quản trị chung cư để trục lợi

Nếu Ban quản trị chung cư chỉ có 1 tài khoản do cá nhân làm chủ sẽ dễ dẫn đến việc lạm quyền, lạm chi, trục lợi cá nhân. Ngoài ra, còn có người mua căn hộ nhỏ nhất rồi vận động để được bầu làm Trưởng ban quản trị, sau đó thực hiện hành vi trục lợi.

Các tin bài khác

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt “đất vàng” Thủ Thiêm?

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt “đất vàng” Thủ Thiêm?

Theo kế hoạch đấu giá năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dự định đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 3.790 căn hộ chung cư trước đây được xây dựng tái định cư. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã và đang hoàn thiện các khâu trong quy trình đấu giá như: phương án đấu giá, việc tổ chức lại việc bán đấu giá, xác định giá khởi điểm.
Năm 2023: nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng lời lớn, báo lãi nghìn tỉ

Năm 2023: nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng lời lớn, báo lãi nghìn tỉ

Theo báo cáo tài chính vừa được nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng công bố, kết quả kinh doanh năm 2023 có nhiều khởi sắc. Biên lợi nhuận trung bình doanh nghiệp được cải thiện trong bối cảnh giá vàng nhiều biến động.
Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Một đơn vị chuyên kinh doanh mảng thổ cư (Hội viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam) cho biết, quý I/2024 là giai đoạn ghi nhận lượng giao dịch nhà riêng lẻ trong ngõ ở Hà Nội cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
3 tháng đầu năm, cả khu vực phía Nam chỉ có 70 lô đất được giao dịch thành công

3 tháng đầu năm, cả khu vực phía Nam chỉ có 70 lô đất được giao dịch thành công

Thông tin trên được DKRA cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận quý I/2024 vừa phát hành.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động