F-15 Israel gặp khẩn nguy, không phải do tên lửa Syria bắn: Mất lực lượng trong nhiều tuần
Tiêm kich F-15 Không quân Israel bung nắp buồng lái
Jerusalem Post dẫn nguồn từ một sĩ quan không quân cao cấp cho biết đây là một trong số 3 vụ tiêm kích F-15 bị bung mất nắp buồng lái trong khi bay trên thế giới.
Phi công chính và hoa tiêu (hay còn gọi là sĩ quan dẫn đường và điều khiển vũ khí) đã điều khiển chiếc tiêm kích F-15 cất cánh từ căn cứ sân bay Tel Nof nằm ở miền Trung Israel và bay về phía Nam.
Trong khi bay, nắp buồng lái đột ngột bị bay mất vì những lý do nào đó chưa xác định, nhưng chắc chắn không phải bị tác động từ bên ngoài hay do bị tên lửa phòng không Syria bắn, khiến 2 người rơi vào tình trạng không khí lạnh tới -45-45 ° C, máy bay tròng trành và tiếng ồn lớn không thể tả.
Khi các thành viên tổ bay hiểu ra rằng họ có thể bị thương do nắp buồng lái đột ngột bị bay mất, họ phải lập tức tính toán thời gian và khả năng liệu có đưa được chiến máy bay về hạ cánh an toàn ở căn cứ sân bay dự bị nằm ở phía Đông thành phố Beersheba hay không.
Tiêm kích F-15 Không quân Israel.
Kíp bay đã phải liên lạc với nhau bằng đủ mọi cách, kể cả bằng kênh liên lạc vô tuyến lẫn hét ầm lên ở trên không. Họ đã thông báo thành công với đài kiểm soát không lưu ở sân bay, cách nơi họ gặp sự cố chừng 15km về phía để yêu cầu chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp.
Các phi công đã rất khó khăn để liên lạc được với nhau và phải chịu đựng gió mạnh và cái lạnh thấu xương để cùng hãm chiếc máy bay đang gặp sự cố và điều khiển máy bay hướng tới căn cứ sân bay dự bị nơi họ đã hạ cánh an toàn.
Theo một quan chức cấp cao của Không quân Syria, vụ tai nạn xảy ra mà không có bất cứ dấu hiệu bất thường hay có cảnh báo nào vào lúc nắp buồng lái chiếc tiêm kích F-15 bung ra.
"Nếu đếm từ 0-100" ông này nói "bạn hãy tưởng tượng đang ở trạng thái yên tĩnh trong buồng lái bỗng nhiên nắp buống lái bung ra, bạn sẽ cảm tượng như mình nghe thấy tiếng nổ và thấy mọi thứ văng tung tóe.
Bạn sẽ phải nghĩ, tôi có bị thương, liệu đồng đội có ổn không? Có quá nhiều điều mà các phi công phải tính toán và đối mặt, xử lý trong khoảng thời gian tính bằng giây ấy".
"Phi công, Đại úy Y., và hoa tiêu, Thiếu tá R đã xuất sắc xử lý bất trắc thành công trong tình huống hết sức nguy hiểm, cả với máy bay và tổ bay", thông báo của phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết.
"Kíp bay đã kiểm soát tình huống bất trắc tốt, quyết đoán với cái đầu lạnh và hết sức chuyên nghiệp ở trình độ cao điều khiển chiếc máy bay hỏng khá nặng về hạ cánh an toàn tại căn cứ sân bay Nevatim".
Sau sự cố này, Tư lệnh không quân Israel, tướng Amikam Norkin đã ra lệnh ngừng tất cả các chuyến bay huấn luyện đối với dòng tiêm kích F-15 Falcon cho tới khi nào vụ việc được điều tra xong. Dự kiến công tác điều tra có thể mất nhiều tuần.
Tiêm kích F-15 Không quân Israel
Vụ việc hy hữu trên thế giới
Theo quan chức cấp cao IAF, trong lịch sử thế giới từ trước tới nay chỉ có 3 vụ tai nạn tương tự như vậy khi máy bay tiêm kích F-15 bị bung nắp buồng lái khi đang hoạt động trên không.
-
Hạm đội Hải quân Việt Nam đầu tiên trong lịch sử và những chiến công vang dội ở Campuchia
-
Quân tình nguyện VN thần tốc giải phóng Campuchia và những phát hiện bất ngờ
-
Avia.pro: Việt Nam sẽ chi 2 tỷ USD để là quốc gia đầu tiên mua tiêm kích tàng hình Su-57?
"Đây là vụ tai nạn đặc biệt hiếm có", ông nói với các phóng viên về chiếc tiêm kích 40 năm tuổi, và cho biết thêm rằng quân đội đang tìm kiếm chiếc nắp buồng lái.
Hầu hết các tiêm kích F-15 của Israel được đặt mua vào nửa cuối những năm 1970 và có thêm 1 phi đội F-15 mới hơn được chuyển giao trong những năm 1990.
Không quân Israel đã liên hệ với hãng Boeing và Không quân Mỹ để phối hợp điều tra nguyên nhân tại sao nắp buồng lái bị bung ra, do lỗi kỹ thuật hay lỗi của con ngowif.
Năm 2014, một chiếc tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ cũng đã bị bung mất nắp buồng lái trong một chuyến bay huấn luyện thường kỳ ngoài khơi bờ biển Okinawa, Nhật Bản. Phi công đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ sân bay Kadena và không hề bị thương.
N. Tuấn Sơn