Liên quan tới phản ánh về việc hoá đơn tiền điện tăng vọt, chỉ số công tơ bị ghi sai... Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lập đoàn kiểm tra, đồng thời các đơn vị thành viên của EVN cũng quyết định kiểm điểm, xử lý kỷ luật một số cán bộ để xảy ra sai sót.
hoa don tien dien cao bat thuong thu tuong chi dao nong evn Hoá đơn tiền điện cao bất thường, Thủ tướng chỉ đạo "nóng" EVN
giam 1383 ty dong tien dien cho 77 trieu nguoi viet nam trong thang 4 Giảm 1.383 tỷ đồng tiền điện cho 7,7 triệu người Việt Nam trong tháng 4

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 23/6 cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt như phản ánh vừa qua của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo EVN, đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Trước đó, tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điện phải bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm.

Liên quan tới lỗi ghi sai chỉ số công tơ khiến số tiền phải trả tăng nhiều lần ở Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh, EVN khẳng định đây là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của tập đoàn hiện vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả, giảm thiểu sai sót, can thiệp của con người.

Sau kiểm tra, rà soát, phía điện lực xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền. Ngành điện đã xác định lại số điện thực dùng, xin lỗi và xuất lại hoá đơn mới cho khách hàng.

evn lap doan kiem tra ky luat can bo trong vu tien dien tang cao
EVN đã xử lý kỷ luật một số cán bộ để xảy ra sai sót (Ảnh minh hoạ: Tiền Phong)

Tập đoàn EVN cũng đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực kiểm điểm, xử lý kỷ luật Giám đốc đơn vị, cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ... Ngoài ra, các khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề sẽ được thực hiện phúc tra 100%.

Tối cùng ngày 23/6, theo báo Pháp luật TP.HCM, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho hay vừa có quyết định kỷ luật đối với Điện lực Quảng Bình liên quan vụ việc một hộ gia đình có hóa đơn tiền điện bị tính nhầm, tăng gấp 33 lần.

Cụ thể, ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh - Giám đốc Điện lực Đồng Hới bị EVNCPC đình chỉ công tác. Đồng thời, EVNCPC yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc kiểm tra lại toàn bộ 100% hóa đơn tăng 30% trước khi gửi tới khách hàng, đặc biệt là những khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn.

Trong khi đó, theo trang Zing, ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết đã tạm đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng kinh doanh điện lực Vân Đồn, do có liên quan tới việc ghi sai số điện ở Chi nhánh điện lực huyện Vân Đồn.

Ngành điện lý giải thế nào về tiền điện tăng cao?

Theo giải thích của ngành điện, tình trạng nắng nóng tăng cao, kéo dài khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, điều hoà tăng, dẫn tới lượng tiêu thụ điện năng tăng, dẫn tới hoá đơn tiền điện tăng cao.

Ví du như với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%.

Số liệu thống kê của EVN cho thấy, đến 20/6, đã có hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300% so với tháng 5.

"Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, khiến lượng tiêu thụ điện tăng mạnh", EVN dự báo.

In bài viết

Truyền hình