Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
14:56 | 03/08/2020 GMT+7

EVN công khai thông tin để thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà

aa
Tiếp tục triển khai các biện pháp để góp phần thúc đẩy điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực công khai mọi quy trình, thủ tục, hiện trạng lưới điện,…, và tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) trong quá trình kí hợp đồng đấu nối, mua bán điện.
Điện mặt trời mái nhà kỳ vọng phát triển mạnh Điện mặt trời mái nhà kỳ vọng phát triển mạnh
Xuất hiện thông tin quảng cáo giả mạo thương hiệu EVN trên internet và mạng xã hội Xuất hiện thông tin quảng cáo giả mạo thương hiệu EVN trên internet và mạng xã hội

Minh bạch thông tin

Tại văn bản số 4651/EVN-KD ngày 9/7/2020 về việc thực hiện đấu nối, giải tỏa công suất điện mặt trời mái nhà, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực công bố công khai, minh bạch và thống nhất trên website và các phương tiện thông tin khác của đơn vị các quy trình, thủ tục thỏa thuận đấu nối hệ thống ĐMTMN... để khách hàng sử dụng điện, nhà đầu tư nắm được.

Đặc biệt, EVN quy định, đối với các hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới trung áp, các Công ty Điện lực phải thực hiện xong thoả thuận đấu nối với chủ đầu tư trong 2 ngày làm việc. Trong quá trình thực hiện, không được phép yêu cầu các thủ tục, giấy tờ không thuộc thẩm quyền của đơn vị, gây khó khăn cho các nhà đầu tư và khách hàng như giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường,...

Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị chủ động công khai danh sách các trạm biến áp/đường dây (110kV, trung áp, hạ áp) bị quá tải, danh sách các trạm biến áp/đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất ĐMTMN còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận/huyện, để chủ đầu tư nắm rõ, từ đó có kế hoạch đầu tư dự án ở các khu vực phù hợp, để phát huy tối đa hiệu quả của các công trình.

Với những khu vực đầy tải, quá tải, EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới trung áp trong năm 2020, nhằm tạo điều kiện và khuyến khích tối đa cho các nhà đầu tư tham gia phát triển ĐMTMN. Riêng các hệ thống ĐMTMN có công suất nhỏ hơn 100kWp, phải thực hiện đấu nối cho tất cả các công trình khi chủ đầu tư đăng ký.

EVN cũng đề nghị các Tổng công ty điện lực/ Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương, nhằm khuyến khích tất cả nhà đầu tư và khách hàng sử dụng điện tham gia phát triển ĐMTMN, đặc biệt các hệ thống có công suất phù hợp với mức độ sử dụng điện của khách hàng.

2655 mohinhdienmattroi
Một công trình điện mặt trời mái nhà tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Chủ động tháo gỡ vướng mắc

Đối với các hệ thống điện mặt trời chưa xác định là ĐMTMN hay điện mặt trời nối lưới , tại văn bản số 4651, EVN cũng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực hướng dẫn khách hàng có sự điều chỉnh để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động bán điện và xác định giá bán điện cho EVN theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Không chỉ có vậy, Tập đoàn cũng vừa có văn bản 4971/EVN-KD ngày 23/7/2020 kiến nghị Bộ Công Thương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo xem xét, sớm hướng dẫn các tiêu chí xác định cụ thể để phân biệt giữa hệ thống ĐMTMN và ĐMT nối lưới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác định giá mua bán điện theo đúng quy định tại Quyết định 13/2020/QĐ-TTg. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương giao Sở Công Thương các địa phương kiểm tra, xác định tính phù hợp tiêu chí để các đơn vị Điện lực ký hợp đồng mua bán điện với các chủ đầu tư.

Văn bản này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị các chủ đầu tư về việc chưa thể thực hiện ký hợp đồng mua bán điện và thanh toán tiền điện với ngành Điện, do một số hệ thống điện mặt trời được lắp đặt trực tiếp trên khung đỡ là mái che cho khu vực đường giao thông nội bộ; hoặc khung công trình che phủ khu vực canh tác nông nghiệp công nghệ cao nên chưa xác định là ĐMTMN hay điện mặt trời nối lưới.

Trước đó, khi Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực từ ngày 30/6/2019, EVN chỉ có thể ghi nhận sản lượng điện mặt trời của người dân, doanh nghiệp phát lên lưới nhưng chưa thể tiến hành thanh toán cho khách hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, EVN đã chủ động báo cáo Bộ Công Thương cho phép áp dụng Thông tư 05/2019/TT-BCT trong việc ký các hợp đồng mua bán điện và đã được chấp thuận. Theo đó, từ ngày 22/5/2020, Tập đoàn đã thực hiện thanh toán cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn từ 1/7/2019 đến nay, với tổng số tiền gần 300 tỷ đồng.

Ngày 17/7 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 18/2020/TT-BCT quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời, thay thế Thông tư 05/2019/TT-BCT ngày 11/3/2019. EVN cũng đã kịp thời có các văn bản hướng dẫn, để các đơn vị triển khai, thực hiện.

Phía Hòa Minzy chủ động liên lạc và đóng phạt sau khi chia sẻ thông tin sai Phía Hòa Minzy chủ động liên lạc và đóng phạt sau khi chia sẻ thông tin sai

Phía Hòa Minzy đã có thông tin liên quan tới phát ngôn của mình.

Ngành Giáo dục chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và đẩy mạnh công tác truyền thông Ngành Giáo dục chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và đẩy mạnh công tác truyền thông

“Chủ động cung cấp thông tin định hướng cho báo chí nhằm phản ánh đúng những công việc của ngành đã và đang triển khai. ...

Triển khai dự án truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng bệnh Covid-19 tại Cần Thơ Triển khai dự án truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng bệnh Covid-19 tại Cần Thơ

Dự án “Tăng cường truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng ngừa rủi ro dịch bệnh Covid-19” do Tổ chức Cứu trợ trẻ ...

Minh Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát huy hiệu quả mô hình điện mặt trời kết hợp với sản xuất nông nghiệp

Phát huy hiệu quả mô hình điện mặt trời kết hợp với sản xuất nông nghiệp

Mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp điện mặt trời đang được áp dụng và nhân rộng tại nhiều địa phương, góp phần tăng hiệu quả sử dụng đất, đem lại thu nhập cho người dân.
EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

Ngày 01/7/2008, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chính thức được thành lập. Trong suốt 15 năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các đối tác, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vận hành lưới truyền tải điện an toàn, ổn định, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Tập trung cao độ đảm bảo sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2023

Tập trung cao độ đảm bảo sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2023

Ngày 7 và 9/6/2023, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) do đồng chí Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV chủ trì đã trực tiếp đến làm việc với các công ty nhiệt điện tại miền Bắc của EVNGENCO1 về tình hình vận hành, cung ứng điện, đồng thời thăm hỏi, động viên người lao động của đơn vị đang làm việc với cường độ cao để đảm bảo sản xuất điện trong giai đoạn nắng nóng nhất của mùa khô.

Các tin bài khác

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus vừa được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group. Cùng với Giám đốc điều hành lâu năm Christian Schaufler, kể từ nay, ông sẽ quản lý mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn.
Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động