Theo nhận định của Chủ tịch EuroCham Alain Cany, các doanh nghiệp châu Âu đã có niềm tin khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường tại Việt Nam.
Chuyên gia Nhật Bản Chuyên gia Nhật Bản "mách nước" hướng kinh doanh nông nghiệp mới cho thanh niên Việt
Công bố báo cáo kết quả sơ bộ Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 Công bố báo cáo kết quả sơ bộ Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021

Ngày 27/1, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI).

Cụ thể, chỉ số BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và những hoạt động thương mại trở lại bình thường, với 61 điểm phần trăm, tăng 42 điểm so với quý III/2021.

Hiện tại, chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch COVID-19 nhưng có thể thấy, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang dần quay trở lại.

EuroCham công bố chỉ số Môi trường kinh doanh tại Việt Nam
Ảnh minh họa

Cũng theo kết quả khảo sát, có 58% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022 (tăng 8 điểm so với kỳ trước) và chỉ có 17% dự đoán sự suy giảm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp châu Âu cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ bình thường mới này.

Ngoài ra, có 43% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022; 38,5% dự định tăng số lượng nhân viên; 51,5% dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu. Những con số này cho thấy, sự tín nhiệm của các doanh nghiệp châu Âu đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam khi đại dịch đã được kiểm soát cũng như theo định hướng của Chính phủ.

Theo Chủ tịch EuroCham Alain Cany, các doanh nghiệp châu Âu có niềm tin hơn khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường tại Việt Nam. Đặc biệt, việc nới lỏng những yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cùng với nhiều quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của doanh nghiệp hơn nữa.

Tuy nhiên, ông Alain Cany cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Điển hình, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm, nhưng vẫn bị hạn chế đối với những tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Do đó, EuroCham kỳ vọng Chính phủ Việt Nam sớm mở cửa trở lại du lịch, nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Theo đại diện YouGov Việt Nam, các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát. Dù vậy, thách thức hiện nay là làm sao để tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Qua đó, cũng là để các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022.

Chỉ số BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp Châu Âu. Mỗi quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên, gồm: lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ. Kể từ năm 2020, khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện.

Cải thiện mạnh môi trường kinh doanh, tăng nhanh doanh nghiệp mới Cải thiện mạnh môi trường kinh doanh, tăng nhanh doanh nghiệp mới
Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi số để chiếm lĩnh thị trường Anh Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi số để chiếm lĩnh thị trường Anh
In bài viết

Truyền hình