Đường sắt Lào - Việt dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028
Đường sắt Lào - Việt là một phần của Dự án Liên kết Logistics Lào, bao gồm một số tiểu dự án như Cảng cạn Thanaleng và Khu hậu cần Viêng Chăn, Đường sắt Lào - Việt, Cảng biển Vũng Áng và Nhà máy Nhiệt điện than Boualapha.
Theo Biên bản ghi nhớ (MOU) được Chính phủ Lào ký với Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade), Dự án có độ dài khoảng 452km, với trị giá đầu tư 5 tỷ USD. Đây sẽ là tuyến đường sắt điện khí hóa tốc độ cao.
Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt này sẽ nối thị xã Thakhek với Cảng biển Vũng Áng của Việt Nam với chiều dài khoảng 139km.
Giai đoạn thứ hai sẽ nối tuyến đường sắt từ Thakhek đến Thủ đô Vientiane, với độ dài khoảng 312km.
Bản đồ tuyến đường sắt Lào-Việt Nam. (Ảnh: TTXVN) |
Công ty Thương mại Dầu khí Lào, hợp tác với Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc sẽ tiến hành nghiên cứu thiết kế chi tiết Tuyến đường sắt nói trên trước khi bắt đầu xây dựng.
Khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt Lào - Việt không chỉ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, tiêu chuẩn mà còn giúp giảm chi phí vận tải nhằm nâng cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và thêm nguồn thu cho ngân sách Chính phủ Lào trong dài hạn.