Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:45 | 10/05/2019 GMT+7

Dùng chung tai nghe và nguy cơ mắc hàng loạt bệnh

aa
Nhiều người vô tư cho người khác mượn tai nghe, để rồi sau đó cay đắng nhận ra những vấn đề liên quan tới sức khỏe như bị bọ ve, nấm tai... đang mắc phải bắt nguồn từ chính vật dụng tưởng chừng như vô hại này.

Nhiễm bệnh sau khi lăn kim, chuyên gia muốn bạn nhớ rõ điều này khi làm đẹp Chủ quan tưởng sốt virus, căn bệnh lạ khiến 3 người tử vong đột ngột Thưởng nóng người phát hiện và đưa người nhiễm HIV vào điều trị

Bọ ve tai

Những con bọ chét, bọ ve đã được tìm thấy trong ống tai nghe. Những sinh vật phiền phức này thường được tìm thấy ở động vật nhưng chúng cũng có thể đi vào tai người.

Giả sử bạn của bạn đang nuôi một con chó nhỏ, điều đó càng tăng khả năng lũ bọ ve này bò tứ tung trong nhà và ký sinh trong tai. Nếu mượn tai nghe của người này, chắc chắn bạn sẽ bị lây những con bọ ve.

Vi khuẩn và virus gây bệnh

Môi trường trong tai là nơi ẩm ướt, rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vậy nên, việc đeo chung tai nghe với những người mà tai có nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh thì vô tình bạn cũng bị truyền sang.

Các loại tai nghe, đặc biệt lại loại có mút cao su nhằm cách âm tốt với bên ngoài sẽ khiến tai bạn bị bít chặt. Tai sẽ không thể lưu thông khí, môi trường bên trong dần dần tăng nhiệt và độ ẩm, tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Đó là còn chưa kể, chiếc tai nghe trước đó đã được để ở những nơi như túi xách, mặt bàn hay thậm chí là rơi xuống đất,... nên đã chứa cả ổ vi khuẩn rồi. Vậy nên, việc bạn thường xuyên đeo tai nghe dù là của chính mình thì cũng là điều không nên.

Thế thì càng có lý do để bạn không nên mượn hoặc cho người khác mượn tai nghe vì bạn đâu biết chiếc tai nghe đó đã được sử dụng và vệ sinh như thế nào.

Dính trứng gián trong tai

Gián ở trong tai người thực sự phổ biến không thua kém gì so với bọ ve. Chắc chắn, bạn sẽ không đặt tai nghe vào tai nếu nhìn thấy một con gián trên nó, nhưng những gì không nhìn thấy sẽ là trứng gián. Khi sử dụng tai nghe này, rất có thể trứng gián sẽ rơi vào trong tai và nở con trong đó.

Nấm tai

Bạn đã bao giờ bị đau tai? Nếu có, chắc hẳn bạn biết nó khó chịu như thế nào. Khoảng 7% những người bị đau tai được chẩn đoán là có nấm trong tai.

Nấm này được lây nhiễm khi chia sẻ tai nghe giữa 2 hoặc nhiều người. Việc lây nhiễm nấm tai giống như bệnh cúm, do đó bạn không nên cho người khác mượn hoặc chia sẻ tai nghe chung.

Tuy nhiên, tai nghe có thể trở thành nguy cơ đối với sức khỏe nếu bạn dùng chung tai nghe với người khác.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy tai nghe tạo ra rất nhiều vi khuẩn từ tai như: Pseudomonas( trực khuẩn mủ xanh), tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn. Các vi khuẩn sẽ tăng lên nếu bạn sử dụng tai nghe khi tập thể dục, vì gia tăng độ ấm và độ ẩm khiến vi khuẩn hình thành dễ dàng hơn.

Trên thực tế thì những loại vi khuẩn này không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe, nhưng nếu số lượng vi khuẩn quá nhiều, hoặc nếu vi khuẩn mới xâm nhập sâu vào tai của bạn, nó có thể gây ra nhiễm trùng tai vô cùng nguy hiểm.

Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện: Sau khi đeo tai nghe 1 giờ, số lượng vi khuẩn trong tai đã gia tăng gấp hơn 700 lần. Lý do sau khi cài tai nghe, do không được thông thoáng nên nhiệt độ phía bên trong tai lập tức tăng lên, thúc đẩy các vi khuẩn có sẵn ở bề mặt tai nghe sản sinh rất nhanh. Lúc đó, chỉ cần lớp da bên trong tai có chỗ bị xây xát nhẹ là có thể dễ dàng gây các biến chứng viêm tai.

dung chung tai nghe va nguy co mac hang loat benh
Rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi dùng chung tai nghe

Từ thực tế đó, các chuyên gia khuyến cáo: Cứ sử dụng tai nghe (earphones) nửa giờ thì nên tháo ra chừng 2 phút cho bên trong tai được "thông thoáng" một lúc để có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, chuyên gia vi trùng Kelly Reynolds, phó giáo sư khoa sức khỏe môi trường tại Đại học Arizona nói rằng lỗ tai chúng ta chứa đầy ráy tai, tế bào da chết và vi khuẩn.

Do đó mà mỗi khi dùng chung tai nghe, những thứ đó sẽ bám cả vào chúng. Sau khi tai nghe bị dính chất nhờn và bị ẩm sau khi nằm trong lỗ tai bạn, chúng sẽ dễ dàng "thu hút" đủ thứ khác từ môi trường bên ngoài.

Tuy rằng ráy tai là vô hại nhưng chúng ta hay có thói quen để tai nghe bừa bãi đủ thứ trong túi xách, túi quần hay mặt bàn làm việc. Và tất nhiên cũng chẳng ai lạ gì mấy chỗ đó thì chứa hàng tỷ con vi khuẩn.

Việc vi khuẩn bẩn thỉu đó bám vào tai nghe và truyền từ người này sang người khác khi dùng chung là điều không quá ngạc nhiên.

Nguyễn Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

29 trường học tham gia Ngày hội truyền thông dự phòng bệnh không lây nhiễm

29 trường học tham gia Ngày hội truyền thông dự phòng bệnh không lây nhiễm

Ngày 25/09, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Plan International Việt Nam tổ chức sự kiện “Ngày hội truyền thông dự phòng bệnh không lây nhiễm” tại Trường THPT Liên Hà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng bằng sông Cửu Long sắp có Viện Khoa học sức khỏe đầu tiên do doanh nghiệp đầu tư

Đồng bằng sông Cửu Long sắp có Viện Khoa học sức khỏe đầu tiên do doanh nghiệp đầu tư

Sáng ngày 5/9, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Lễ cất nóc công trình Viện Khoa học sức khỏe DNC thuộc Trường Đại học Nam Cần Thơ. Đây cũng là Viện nghiên cứu khoa học sức khỏe đầu tiên do doanh nghiệp tư nhân đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Công bố thêm 2 trường hợp ghép thận thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long

Công bố thêm 2 trường hợp ghép thận thành công tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 26/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp với Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) phẫu thuật 2 trường hợp ghép thận thành công từ người hiến sống cùng huyết thống.

Các tin bài khác

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Ngày thi đấu 7/7 đã chính thức khép lại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing vô địch trẻ U19, U23 và vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Đua thuyền thành phố Hải Phòng. Việt Nam đứng thứ Nhất toàn đoàn với 58 Huy chương Vàng, 53 Huy chương Bạc và 33 Huy chương Đồng.
Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Cuốn Michelin Guide 2024 vừa chính thức công bố giới thiệu 164 cơ sở ăn uống – với 7 nhà hàng đạt một sao Michelin (2 nhà hàng mới và 1 nhà hàng được nâng hạng từ Michelin Selected), 58 cơ sở ăn uống đạt giải Bib Gourmand (28 cơ sở mới và 1 nhà hàng được chuyển từ Michelin Selected) và 99 cơ sở ăn uống đạt giải Michelin Selected với 40 cơ sở mới tại Việt Nam.
Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Ngày 24/6, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Lễ ra mắt Khoa Y Quốc tế DNC thuộc Trường Đại học Nam Cần Thơ. Đây cũng là trường đại học thứ hai bên cạnh Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đào tạo chương trình y khoa quốc tế tại thành phố Cần Thơ.
Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Ngày 15/6, tại thành phố Cần Thơ, Hội Tim mạch học Việt Nam, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tăng huyết áp Việt Nam lần thứ VI năm 2024.

Đọc nhiều

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc có hơn 1.500 trang trại chăn nuôi chó và hơn 200 lò giết mổ chó. Có khoảng 2.300 nhà hàng đang phục vụ thực khách đam mê món "mộc tồn" này trên khắp cả nước. Tuy nhiên, điều này sẽ chính thức chấm dứt vào đầu năm 2027.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động