Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:31 | 27/01/2022 GMT+7

Du lịch thuần chay - xu hướng của năm 2022

aa
Năm 2022 được dự đoán sẽ là năm lên ngôi của du lịch thuần chay khi các nhà hàng, khách sạn hay tour du lịch lấy thực vật làm trung tâm đang ngày càng trở nên phổ biến.
Tạm dừng tổ chức Lễ hội chùa Hương 2022 Tạm dừng tổ chức Lễ hội chùa Hương 2022
Đông đảo kiều bào Việt Nam tham dự 'Xuân Quê hương 2022' tại Thổ Nhĩ kỳ Đông đảo kiều bào Việt Nam tham dự 'Xuân Quê hương 2022' tại Thổ Nhĩ kỳ

Đầu năm nay, tạp chí Forbes đã công bố những dự đoán về các xu hướng bền vững của năm 2022. Theo đó, một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu là việc xanh hóa du lịch dựa trên các sản phẩm, dịch vụ lấy thực vật làm trung tâm.

Du lịch thuần chay - xu hướng của năm 2022
Đồ ăn thuần chay cùng đồ nội thất không sử dụng da và lông vũ của Khách sạn Palmaia - The House of Aia, Mexico. (Nguồn: Palamaia-The House of Aia)

Xu hướng ăn chay lan rộng

Chế độ ăn thuần chay yêu cầu người ăn chỉ sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, không bao gồm thịt cũng như các thực phẩm có nguồn gốc động vật như trứng, các sản phẩm từ sữa và mật ong.

Hiện nay, số lượng những người ăn chay và ăn chay thuần vẫn thuộc nhóm thiểu số trên thế giới. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc giảm tiêu thụ thịt của họ và hướng tới xu hướng ăn uống “xanh” hơn. Ngay cả Gordon Ramsay - một đầu bếp nổi tiếng từng tự nhận không hứng thú với đồ chay, nay cũng đã trở nên say mê các món ăn chế biến từ thực vật.

Vấn đề môi trường luôn là lý do chính, chẳng hạn các hoạt động chăn nuôi đã tạo ra lượng khí methane đáng kể gây biến đổi khí hậu.

Trong một cuộc khảo sát của Nielsen năm 2019, 62% người Mỹ cho biết, họ sẵn sàng giảm tiêu thụ thịt vì những lo ngại về môi trường. Nhiều người đã thỏa mãn cơn thèm ăn thịt của họ bằng các loại thịt giả của các nhãn hiệu như Beyond Meat và Impossible Foods.

Du lịch thuần chay - xu hướng của năm 2022
Thực đơn thuần chay tại khu nghỉ dưỡng Anse Chastenet ở St. Lucia. (Nguồn: Anse Chastenet)

Tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy sử dụng các protein thay thế - Good Food Institute, cho biết, năm 2020 là năm kỷ lục về việc đầu tư vào các lựa chọn thay thế thịt với mức 3,1 tỷ USD, gấp hơn 3 lần con số 1 tỷ USD đầu tư vào năm 2019.

Đặc biệt, ngày càng nhiều người hưởng ứng sáng kiến Veganuary - một chiến dịch ăn chay vào tháng Giêng nhằm làm nổi bật chế độ ăn thực vật trong tháng theo truyền thống.

Du lịch thích ứng với sự thay đổi

Khi việc ăn thuần chay ngày càng gắn liền với du lịch bền vững, ngành công nghiệp du lịch cũng đang dần chuyển mình và thích ứng với sự thay đổi đó bằng cách bổ sung các dịch vụ lấy thực vật làm trung tâm trong nhiều khách sạn, nhà hàng, lễ hội,...

Sự thay đổi đang diễn ra tại các nhà hàng hàng đầu trên khắp thế giới từ Eleven Madison ở thành phố New York đến Jean Georges ở Los Angeles hay Geranium ở Copenhagen.

Joan Roca, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Essentialist - một công ty cung cấp dịch vụ lập kế hoạch du lịch chỉ dành cho hội viên đã đánh giá cao sự thay đổi thực đơn sang đồ chay của Eleven Madison Park. Cô ấy kỳ vọng “ăn uống có ý thức về môi trường” sẽ phát triển hơn nữa vào năm 2022.

Du lịch thuần chay - xu hướng của năm 2022
Các món ăn đa dạng và thay đổi nguyện vọng của khách hàng tại Four Seasons Resort Punta Mita. (Nguồn: Four Seasons Resort Punta Mita)

Nhận thức được xu thế chuyển dịch đó, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng đang tiếp tục tung ra các gói thực đơn thuần chay và chế biến từ thực vật vô cùng đa dạng.

Khách sạn Aloft của Marriott Bonvoy gần đây đã bổ sung thêm các món ăn sáng thuần chay và bàn buffet chay tại các sảnh lớn ở hơn 150 khách sạn Bắc Mỹ.

Khu nghỉ dưỡng Anse Chastenet ở St. Lucia bắt đầu cung cấp các lớp học nấu ăn thuần chay, nhà hàng thuần chay và nhà máy bia thủ công trong khuôn viên nhằm mục đích sản xuất các loại bia thuần chay tại chỗ từ sắn và trái cây.

Hay Four Seasons Resort Punta Mita ở Mexico cũng đã thực hiện kế hoạch đồ chay của mình khi khu nghỉ dưỡng này thuê đầu bếp thuần chay nổi tiếng Leslie Durso vào năm 2017.

Hiện Leslie cùng Four Season Resort đang cung cấp hơn 200 món trong thực đơn thuần chay, đồng thời tạo ra các món ăn dựa trên tình trạng dị ứng và những hạn chế trong chế độ ăn kiêng của khách hàng.

Các khách sạn cao cấp Peninsula cũng đang chuẩn bị khởi động một sáng kiến chăm sóc sức khỏe mới vào tháng 3, bao gồm các món ăn làm từ thực vật cũng như liệu pháp hương thơm giúp thúc đẩy giấc ngủ.

Justin Francis - đồng sáng lập và giám đốc điều hành Responsible Travel, một công ty về các tour du lịch tập trung vào tính bền vững cho biết: “So với 5 năm trước, chúng ta đã nhận thức rõ hơn về tác động của thực phẩm đối với hành tinh.

Vì vậy, các chuyến đi du lịch thuần chay đã tăng gấp bốn lần trong thập kỷ qua. Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang chế độ ăn thân thiện với hành tinh, du lịch đang đáp ứng điều đó”.

Du lịch thuần chay - xu hướng của năm 2022
Khách sạn thuần chay Koukoumi Hotel tại Mykonos, Hy Lạp. (Nguồn: Mykonos)

Không chỉ là đồ ăn

Dù vậy, thực đơn không phải là khía cạnh thuần chay duy nhất của các khách sạn tiên phong "không động vật". Rất nhiều khách sạn đang tuyệt đối hóa mục tiêu thuần chay bằng cách chỉ sử dụng đồ nội thất và các tiện nghi làm từ thực vật.

Khách sạn Koukoumi tại Mykonos, Hy Lạp được khai trương vào năm 2020 với một nhà hàng thuần chay, một spa chỉ sử dụng dầu mát-xa từ thực vật và các phòng được trang bị nệm thuần chay làm từ xơ dừa.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Emirates Palace đã có kế hoạch mở hai phòng thuần chay vào tháng Hai tới với các quầy bar nhỏ và dịch vụ ăn uống tại phòng.

Hilton London Bankside (London, Anh) cũng đang cung cấp các phòng suite thuần chay được xây dựng bằng vật liệu có nguồn gốc thực vật, bao gồm sàn tre và đệm da thực vật làm từ dứa. Các loại gối hay các loại ghế da cũng được chế tác hoàn toàn từ thực vật.

Tổng Giám đốc khách sạn James Clarke chia sẻ về loại hình dịch vụ mới này: “Mọi người rất thích nó và đánh giá cao hình thức này. Dù chi phí của nó lên tới 800 USD/đêm, không hề rẻ một chút nào!”.

Du lịch thuần chay - xu hướng của năm 2022
Tour du lịch ẩm thực thuần chay thăm các chợ thực phẩm, nông dân và nhà hàng tại Tel Aviv. (Nguồn: The New York Times)

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đang tích cực bổ sung hàng nghìn chuyến đi thân thiện với người ăn chay như chuyến tham quan 10 ngày dành cho người ăn chay ở Ethiopia, 7 ngày đi bộ đường dài núi lửa ở Guatemala, 8 ngày đi bộ trên tuyết ở Áo,... Đây là một phần trong cam kết “tích cực với thiên nhiên” và không gây hại cho động vật hoang dã của ngành du lịch.

“Tôi nghĩ rằng trong thập kỷ này, chúng ta sẽ thấy các công ty du lịch không chỉ cải thiện trong việc phục vụ ăn chay mà còn tích cực làm việc để cung cấp những món ăn và trải nghiệm tốt nhất” - ông Francis của Responsible Travel nhận xét về xu hướng du lịch thuần chay trong những năm tới.

Nhiều du khách Singapore mong muốn đến Việt Nam du lịch Nhiều du khách Singapore mong muốn đến Việt Nam du lịch
Xuân Quê hương 2022: Người Việt Nam tại Nga và Israel hướng về đất nước Xuân Quê hương 2022: Người Việt Nam tại Nga và Israel hướng về đất nước
Phương Linh/Baoquocte
Nguồn:

Tin bài liên quan

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Ngày 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác Quốc hội Hungary do bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Nội Bài được lựa chọn là sân bay tốt nhất thế giới 2024.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.
Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Ngày 10/4, tại Đồng Nai đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2024. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật, Hội hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai tổ chức.
Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3. Đây là món quà chủ đầu tư Vinhomes dành riêng cho cư dân trong Lễ hội Chào mùa hè 2024 ở Ocean City diễn ra từ 20/4-27/4/2024, khởi đầu cho một loạt sự kiện bùng nổ sẽ diễn ra tại đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh trong mùa hè này.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động