Trang chủ Hữu nghị
12:31 | 23/12/2021 GMT+7

Dự án quốc tế hỗ trợ du lịch cộng đồng Việt Nam đổi mới, tìm hướng đi hậu COVID-19

aa
Dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến những người phụ nữ làm du lịch cộng đồng. Để thích nghi và vượt khó, dưới sự hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài họ đã có nhiều cách làm sáng tạo để hút khách hậu COVID-19
Dự án quốc tế  hỗ trợ du lịch cộng đồng Việt Nam đổi mới, tìm hướng đi hậu COVID-19
Dưới sự hỗ trợ của các tổ chức Quốc tế, nhiều hộ gia đình tại Bắc Hà (Lào Cai) đã chuyển đổi mô hình kinh tế sang làm du lịch cộng đồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Nỗ lực đổi mới kinh tế

Hình thức du lịch cộng đồng với những trải nghiệm gần gũi với cuộc sống, thân thiện với môi trường là xu hướng nhiều người lựa chọn. Du khách có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa với những sinh hoạt rất đời thường, khám phá và tìm hiểu về các giá trị truyền thống khác của mình. Với sự phát triển của du lịch cộng đồng, đây là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững, mang lại nhiều giá trị tinh thần cho người dân bản địa.

Từ năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng đến mọi mặt của kinh tế, đời sống. Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu sự tác động nặng nề nhất. Tuy nhiên, khi cuộc sống bình thường mới quay trở lại, những giá trị du lịch cốt lõi và sự an toàn khi đi du lịch được đánh giá cao. Với những lợi thế của mình, du lịch cộng đồng đang trở thành xu hướng lựa chọn.

Dự án quốc tế  hỗ trợ du lịch cộng đồng Việt Nam đổi mới, tìm hướng đi hậu COVID-19
Du lịch cộng đồng mang bản sắc dân tộc, các du khách được trải nghiệm các hoạt động, tập tục văn hoá tại địa phương.

Bản thân những người làm du lịch cộng đồng cũng đang cố gắng thay đổi, sáng tạo nhiều hơn để thu hút du khách. Chị Vàng Thị Cân (bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) vốn cho biết, ở giai đoạn trước, chị chỉ biết đón khách đến homestay của gia đình, thưởng thức những món ăn địa phương. Hiện tại, vợ chồng chị đang thử nghiệm tour du lịch cộng đồng với nhiều hoạt động trải nghiệm cuộc sống vùng cao dành cho du khách như: tự đi vào suối bắt cá để chế biến món ăn, vào rừng chặt tre tự làm cơm lam, hay làm quen với nghề đan giỏ tre của người bản địa... Chị Vàng Thị Diêm (dân tộc Tày, Trà Hills homestay) cũng đã sáng tạo, sử dụng ngay đồi chè của gia đình là địa điểm cho du khách trải nghiệm một ngày của người Tày, trong trang phục dân tộc truyền thống thu hái chè…

Những thay đổi dù nhỏ, nhưng cũng mang đến cho những du khách đến vùng cao nhiều cảm nhận ấn tượng. Chị Kiều Linh (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên tôi đi du lịch vùng cao. Nhưng lần đầu tiên tôi được cùng người bản địa vào suối bắt cá, biến món ăn, tự tay giã bánh sắn… rất thú vị và đây sẽ là những kỷ niệm đẹp mỗi khi nhớ về nơi đây”.

Hỗ trợ người vùng cao chuyển đổi làm du lịch cộng đồng

Những người nông dân chuyển hướng sang làm homestay kể trên cũng như nhiều phụ nữ dân tộc khác đang được dự án “Nâng cao kinh tế và vị thế phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua triển du lịch cộng đồng tại Bắc Hà” do Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn, với sự hỗ trợ từ dự án GREAT (do chính phủ Úc tài trợ) tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng để làm du lịch cộng đồng. Nhờ sự hỗ trợ của dự án, các hoạt động du lịch cộng đồng do phụ nữ lãnh đạo tại địa phương được nâng cao về chất lượng, giúp họ phát triển kinh tế song song với gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa.

Trong năm 2020 với các hộ vay vốn Quỹ du lịch cộng đồng của dự án được miễn lãi. Ngoài ra trong thiết kế ban đầu của dự án là hướng tới khách ngoại (chiếm 80% khách lên Bắc Hà trước dịch) thì ngay sau đợt dịch covid đầu tiên, dự án đã điều chỉnh hàng loạt các hoạt động quảng bá hướng tới khách nội địa. Thực tế cho thấy những điều chỉnh này có tác dụng khi những khu vực trước đây ko có khách nội địa như Tả Van Chư hay Lùng Phình hoặc Bản Liền khách nội tăng 100%.

Dự án quốc tế  hỗ trợ du lịch cộng đồng Việt Nam đổi mới, tìm hướng đi hậu COVID-19
Trong thời điểm hậu COVID-19, các hộ gia đình tham gia làm du lịch cộng đồng được đào tạo và chuyển hướng từ khách Quốc tế sang phục vụ và thu hút khách nội địa.

Theo đó, từ 2019 đến nay, dưới sự hỗ trợ của dự án, 540 người được giới thiệu và tư vấn vay vốn. 115 người (49 hộ) được vay đợt 1 với lãi suất ưu đãi từ quỹ phát triển du lịch cộng đồng 75000 AUD (1.250.000.000 VND). Doanh thu của các nhóm dự án 6/2020 - 3/2021 (giai đoạn "dễ dàng" trong thời kỳ xảy ra dịch COVID-19): hơn 600 triệu đồng. Địa phương cũng thu hút 23 công ty du lịch (khách nước ngoài, khách nội địa) tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm du lịch Bắc Hà; 8 sản phẩm du lịch được phát triển; gần 40.000 lượt khách nội địa đến các khu vực dự án chưa được du khách trong nước biết đến trước năm 2019

Bà Thái Huyền Nga (cán bộ dự án, Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn - CRED) cho biết, các hoạt động hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng rất đa dạng, bao gồm dịch vụ lưu trú cộng đồng, dịch vụ ăn uống, biểu diễn văn hóa, hướng dẫn viên du lịch và phát triển các sản phẩm như thổ cẩm, đan lát... Đồng thời, dự án cũng hợp tác với các công ty lữ hành để hỗ trợ các nhóm du lịch cộng đồng thiết kế các sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu thị trường; hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số, phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

Dự án quốc tế  hỗ trợ du lịch cộng đồng Việt Nam đổi mới, tìm hướng đi hậu COVID-19
Một cơ sở sản xuất sản phẩm trà ống lam gác bếp được hỗ trợ Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn và dự án dự án GREAT (do chính phủ Úc tài trợ) vừa kết hợp sản xuất vừa thiết kế thành mô hình tham quan du lịch trải nghiệm.

"Trong thời kì dịch COVID-19, các hộ tham gia chuyển đổi sang làm du lịch cộng đồng cũng nhận được sự hỗ trợ về đào tạo kĩ năng, tuy nhiên đã được điều chỉnh để phù hợp cho việc đón tiếp khách nội, ví dụ - đối với nấu ăn, thay vì dạy nấu các món ăn theo cách thông thường thì đã có đưa thêm các thông tin và chuẩn hoá mâm cơm cho kgacjs nội (thường đi theo đoàn và có nhiều trẻ con), làm giá sản phẩm rõ ràng. - dạy cách chụp ảnh và viết quảng bá phù hợp với khách nội qua MXH (facebook và zalo) thay cho các kênh bán OTA trước đây (booking, agoda ..) - thiết kế các tour đi chơi phù hợp hơn với khách Việt thay vì trước đây khách Việt lên Bắc Hà chỉ đi chợ phiên và khách Tây chỉ chuyên đi trek" - bà Thái Huyền Nga cho biết thêm.

Chị Vàng Thị Cân hào hứng: “Nhờ làm du lịch, cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơn, mối quan hệ của cộng đồng được gắn kết, cùng nhau phát triển để đón khách. Trong giai đoạn dịch COVID-19, nhưng gia đình tôi vẫn đón được khách du lịch trong tỉnh và một số du khách ngoại tỉnh. Tôi cũng có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, đến từ nhiều vùng khác nhau, mở mang kiến thức và tạo được thu nhập tốt từ làm du lịch”.

Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021 mở ra cơ hội quảng bá, phát triển du lịch Việt Nam Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021 mở ra cơ hội quảng bá, phát triển du lịch Việt Nam
“Chương trình Ngày Việt Nam tại Thuỵ Sĩ năm 2021 không chỉ minh chứng cho sức sống mãnh liệt của mối quan hệ Việt Nam-Thụy Sĩ, mà còn gửi tới công chúng Thuỵ Sĩ và các nước châu Âu thông điệp về một Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc, sẵn sàng hợp tác với Thuỵ Sĩ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là đổi mới sáng tạo” - đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Hoàng Giang tại Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021 tổ chức ngày 16/10.
6 trọng tâm giúp thúc đẩy du khách Hàn Quốc đến Việt Nam hậu COVID-19 6 trọng tâm giúp thúc đẩy du khách Hàn Quốc đến Việt Nam hậu COVID-19
Theo Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ 2021-2024 Lý Xương Căn, giai đoạn tới, để thúc đẩy du khách Hàn Quốc đến Việt Nam hậu COVID-19 cần duy trì và phát triển hoạt động của Văn phòng đại diện Xúc tiến Du lịch của Tổng cục Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc; Thiết kế và in ấn các ấn phẩm quảng cáo du lịch Việt Nam bằng tiếng Hàn; Hướng dẫn về các quy định, luật pháp liên quan đến ngành du lịch Việt Nam.

Hải Triều
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.
Hơn 20 tổ chức quốc tế tham gia xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Hơn 20 tổ chức quốc tế tham gia xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Phát triển bảo hiểm thiên tai; chuyển giao công nghệ ứng phó với thiên tai; cải thiện hệ thống cảnh báo thiên tai sớm; thành lập nhóm xung kích phản ứng nhanh ứng phó với thiên tai… là những đề xuất của hơn 20 tổ chức quốc tế nhằm phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản do thiên tai gây ra tại Việt Nam.
Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Những ngày đầu xuân mới năm 2024, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh náo nức, hân hoan đón tết Nguyên đán Giáp Thìn với bao ước mơ, kỳ vọng, cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, bình an. Không chỉ với người Việt Nam, mà ngay tại thành phố Lào Cai, những thầy giáo người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây cũng rất vui và hạnh phúc khi được trải nghiệm phong tục đón tết cổ truyền của người Việt Nam.

Các tin bài khác

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới thiệu văn hóa Việt đến với bạn bè Hungary.
Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Ngày 17/4, tại Đồng Nai đã diễn Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II. Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029 Cao Văn Quang cho biết: thời gian tới, các thành viên sẽ đoàn kết, chủ động, sáng tạo đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả, chất lượng, phát huy vai trò là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân Pháp; đóng góp hiệu quả vào hoạt động đối ngoại chung của tỉnh.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng của Hungary sang tiếng Việt.
Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Tháng 4 này, Việt Nam - Pháp kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ và 51 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2024). Đúng vào thời điểm này, Đại hội Đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II (nhiệm kỳ 2024-2029) cũng diễn ra.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động