Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
17:52 | 28/08/2022 GMT+7
Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài:

Đồng hành cùng người Việt Nam tại Ba Lan tháo gỡ khó khăn

aa
Vừa qua, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đã có buổi gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan.
Giải Bida cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan lần thứ nhất Giải Bida cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan lần thứ nhất
Nhằm gắn kết cũng như khuyến khích phong trào thể dục thể thao, tạo sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan, những người chơi bida tại Warszawa vừa đã tổ chức giải Bida lần thứ nhất.
Tiếp tục triển khai bảo hộ công dân đối với nhóm người Việt bị lừa đảo đi lao động tại Campuchia Tiếp tục triển khai bảo hộ công dân đối với nhóm người Việt bị lừa đảo đi lao động tại Campuchia
Ngày 20/8, thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ việc 42 công dân Việt Nam bỏ trốn khỏi sòng bài thuộc ấp Chrey Thum, xã Sampeou Poun, huyện Kaoh Thom, tỉnh Kandal (Campuchia) bơi qua sông Bình Di (An Giang) để về nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan

Tham dự buổi gặp mặt còn có Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan, các hội trí thức, doanh nhân, thanh niên, sinh viên cùng đông đảo bà con kiều bào.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các hội, đoàn người Việt Nam tại Ba Lan đã chia sẻ một số khó khăn, đồng thời đề xuất những nguyện vọng trong các vấn đề: nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam mà vẫn được giữ quốc tịch nước ngoài, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kiều bào, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong thế hệ trẻ kiều bào, những ưu đãi dành cho cán bộ làm công tác hội đoàn…

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan

Trao Bằng khen cho những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đại đoàn kết dân tộc và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan và các hội đoàn. Thứ trưởng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Phạm Quang Hiệu cho biết Ủy ban đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tìm biện pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của bà con.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan
Chụp ảnh kỉ niệm.

Cũng trong khuôn khổ cuộc gặp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và Giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đại đoàn kết dân tộc và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Gặp và làm việc với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan

Tiếp theo các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm và làm công tác cộng đồng tại Ba Lan, ngày 26/8, đoàn công tác của Ủy ban đã thăm trung tâm thương mại ASG, khu thương mại Wolka của kiều bào tại Ba Lan và làm việc với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan. Tham dự buổi làm việc có 30 doanh nghiệp kiều bào tại Ba Lan và một số doanh nghiệp trong nước.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Liên hiệp các hội doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu Hoàng Mạnh Huê, cùng đại diện các doanh nghiệp tại Ba Lan bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu nói chung và tại Ba Lan nói riêng.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu làm việc với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan.

Đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ một số khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan, cũng như tại Châu Âu đang đối mặt như dịch bệnh Covid-19, xung đột Nga – Ucraina đã đẩy giá thành nhập khẩu hàng hóa lên cao, lợi nhuận giảm, làm đứt gãy chuỗi cung ứng khiến khâu logistic gặp khó khăn.

Cộng đồng cũng chia sẻ về thực tế lượng hàng có xuất xứ từ Việt Nam chiếm thị phần khá khiêm tốn trong số hàng hóa cộng đồng đang buôn bán (chỉ khoảng 10 - 15%) do giá cả không cạnh tranh, kiều bào khó tìm kiếm đối tác tin cậy ở Việt Nam để nhập hàng.

Đại diện các doanh nghiệp đã nêu một số kiến nghị như Chính phủ có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu sang Châu Âu, đặc biệt những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như nông thủy sản, thủ công mỹ nghệ; khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư ra nước ngoài thông qua sự hỗ trợ của doanh nghiệp kiều bào; tăng cường kết nối các doanh nghiệp kiều bào với các doanh nghiệp trong nước; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp kiều bào, dữ liệu về các doanh nghiệp xuất khẩu và sản phẩm xuất khẩu tiềm năng; triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp kiều bào với trong nước thông qua các cuộc hội chợ, triển lãm; tranh thủ những cơ hội do EVFTA mang lại...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp đang đối mặt. Thứ trưởng cho biết, để tận dụng những cơ hội do EVFTA mang lại, các doanh nghiệp cần phát triển từ tư duy Ba Lan sang tư duy Châu Âu, tìm những hướng đi mới mang tính lâu dài và bền vững hơn.

Về những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trao đổi, phối hợp để từng bước triển khai. Thứ trưởng cũng đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan thường xuyên có các cuộc trao đổi với các doanh nghiệp để kịp thời nắm tình hình và phản hồi tới bà con.

Thăm và làm việc tại chùa Nhân Hoà

Ngày 27/8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm công tác cộng đồng tại Ba Lan, Đoàn công tác của Ủy ban đã thăm chùa Nhân Hòa và làm việc với Trung tâm Văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Ba Lan.

Tại chùa Nhân Hòa, Trụ trì Thích Trí Chơn cùng các thành viên Ban hỗ trợ cộng đồng người Việt di tản từ Ukraine chia sẻ về những thời khắc khó khăn khi đón tiếp khoảng 500-700 người lưu trú tại chùa, nhiều bà con tâm trạng bất ổn, ốm đau, ra đi với hai bàn tay trắng.

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo các hội đoàn người Việt tại Ba Lan bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, động viên kịp thời của Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao, qua đó tiếp thêm động lực để cộng đồng vững tin, sát cánh cùng Đảng, Nhà nước trong công tác hỗ trợ người Việt tại Ukraine.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban thăm chùa Nhân Hòa và làm việc với Trung tâm Văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Ba Lan.

Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan có khoảng 25.000 – 30.000 người, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; chấp hành tốt luật pháp sở tại; tích cực hưởng ứng các chương trình hướng về Tổ quốc ...

Năm 2022 khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, cộng đồng tại Ba Lan đã hỗ trợ tiếp nhận hơn 2.000 người Việt từ Ukraine sang lánh nạn. Cộng đồng cũng tích cực hỗ trợ chính quyền và người dân sở tại phòng chống Covid-19, được Tổng thống Ba Lan gửi Thư cảm ơn.

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan được thành lập năm 2007, là hội doanh nghiệp đầu tiên tại châu Âu. Trung tâm thương mại Wólka Kosowska có diện tích trên 100 ha với khoảng 3000 gian hàng cùng hàng nghìn doanh nghiệp tại khu vực này. Doanh nghiệp người Việt tại Ba Lan tập trung trong 3 lĩnh vực chính: Thương mại (xuất nhập khẩu, bán buôn và bán lẻ); Dịch vụ (chủ yếu là ẩm thực); Đầu tư (xây dựng, bất động sản).

Trao hơn 30 triệu đồng cho người đàn ông Nga gặp nạn ở Việt Nam Trao hơn 30 triệu đồng cho người đàn ông Nga gặp nạn ở Việt Nam
Roman Borodachev, 39 tuổi, quốc tịch Nga đã được những người có tấm lòng thiện nguyện ở Việt Nam trao tặng hơn 30 triệu đồng để anh sớm được phẫu thuật.
Gặp mặt, tư vấn pháp luật, hỗ trợ người lao động EPS Việt Nam tại Hàn Quốc Gặp mặt, tư vấn pháp luật, hỗ trợ người lao động EPS Việt Nam tại Hàn Quốc
Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc phối hợp với Ban Quản lý lao động Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài các thành phố Ansan, Gimpo tổ chức gặp mặt, tư vấn pháp luật, hỗ trợ các vấn đề vướng mắc và giao lưu với người lao động EPS Việt Nam (E9) đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động