Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
13:11 | 19/04/2023 GMT+7

Đón Tết trên đất Bạn

aa
Đón ngày Tết truyền thống của quê hương mình trên đất bạn Việt Nam, nhiều nỗi niềm đã được những người bạn Lào, Campuchia, Thái Lan đang và từng có cơ hội sinh sống, học tập ở Việt Nam chia sẻ.
Tết Té nước - ngày hội đoàn kết của nhân dân ASEAN Tết Té nước - ngày hội đoàn kết của nhân dân ASEAN
Người Lào tại Việt Nam đã có địa chỉ chọn quần áo đẹp đón Tết Người Lào tại Việt Nam đã có địa chỉ chọn quần áo đẹp đón Tết

Ông Khamkeo Vôngphila (Bản Kơn Nưa, huyện Thurakhôm, tỉnh Viêng Chăn, Lào):

Tôi mong sớm ngày gặp lại bố mẹ Việt

Năm 1968, chiến tranh khiến gia đình ly tán, tôi phải rời quê Xiêng Khoảng (Lào) sang Việt Nam lúc 13 tuổi. Nơi tôi ở đầu tiên trên nước Việt Nam là gia đình chị Xuân Kim. Hàng ngày chúng tôi ăn cơm ở khu bếp chung dành cho trẻ em Lào sơ tán. Tối về tôi ngủ với em trai chị Kim, chúng tôi rất thân nhau. Được 3 tháng thì chính quyền địa phương chuyển tôi về tỉnh Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ) để đi học cho gần trường.

Nhớ mùi Tết quê nhà
Món quà mừng năm mới ông Khamkeo nhận được từ gia đình Việt Nam và đã theo ông suốt hơn nửa thế kỷ qua (Ảnh: NVCC).

Ngày chia tay, chị Kim và em trai mỗi người tặng tôi một tấm thiệp mừng, giữa thiệp chị kẹp một tờ 5 hào và một tờ 10 xu tiền giấy. Lúc đó chưa biết tiếng Việt, tôi không biết ý nghĩa những dòng chữ chị viết. Sau này đọc hiểu những dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, “Tặng em! Chúc em ngoan, vui khỏe, hồn nhiên, yêu đời. Gắng học tập và công tác để đạt ước mơ mà em hằng mong muốn. Chúc em như đóa hoa xuân đầy mộng đẹp…”, tôi mới biết thời điểm chia tay gia đình chị Kim, Việt Nam đang chuẩn bị đón Tết và đó là món quà mừng năm mới chị cùng em trai tặng cho tôi. Mỗi lần đón năm mới, tôi lại nhớ đến bố mẹ, những người anh, người chị Việt Nam của tôi; nhớ ngày Tết cổ truyền Việt Nam và những lần đón Tết Lào tại Việt Nam.

Nhớ mùi Tết quê nhà
Ông Khamkeo và người mẹ Việt của mình (Ảnh: Đại Sơn).

Thời gian đón năm mới của Việt Nam và Lào khác nhau, phong tục lễ tết mỗi nơi một khác, nhưng điểm chung đó đều là thời điểm các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum họp. Bố mẹ lại đón những đứa con xa nhà trở về. Con cháu có dịp tưởng nhớ ông bà tổ tiên, bày tỏ tấm lòng hiếu kính với bố mẹ. Tất cả cùng quây quần dưới mái nhà, cùng nhau chuyện trò hỏi han cho thỏa những ngày xa cách, nhung nhớ, cùng thưởng thức hương vị của những món ăn thân thuộc và cùng nhau cầu chúc một năm mới an lành, sung túc.

Một năm mới nữa lại về với người dân Lào. Tôi mong sao những người thân của mình ở hai quê hương Việt - Lào luôn có nhiều sức khỏe. Tôi cũng mong sớm ngày được trở lại Việt Nam gặp bố mẹ Việt và bạn bè mình.

Soudalath Xayyalath, lưu học sinh Lào trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên:

Mong mỗi năm đều được trở về rửa chân cho bố mẹ

Theo phong tục của người Lào, năm mới là dịp để mỗi người con tạ lỗi với bố mẹ về những điều khiến bố mẹ buồn lòng dù vô tình hay cố ý. Rửa chân cho bố mẹ là nghi thức để bố mẹ tha thứ và cầu chúc cho cuộc sống của con cái gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Soudalath Xayyalath, lưu học sinh Lào trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (Ảnh: NVCC).
Soudalath Xayyalath, lưu học sinh Lào trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (Ảnh: NVCC).

Vào ngày Tết của những năm trước, em thường chuẩn bị khăn, nước thơm gồm nước sạch, hoa và dầu thơm. Trước khi rửa chân cho bố mẹ, em sẽ quỳ trước mặt bố mẹ, vái lạy một lạy để tỏ lòng biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục và xin bố mẹ tha thứ cho những lỗi lầm mình đã gây ra, sau đó cẩn thận, nhẹ nhàng rửa chân cho bố mẹ rồi lau khô. Mỗi lần như vậy, em đều thầm mong bố mẹ luôn mạnh khỏe để hàng năm em lại được rửa chân.

5 năm nay em đi học xa nhà và đón Tết cổ truyền Bunpimay ở Việt Nam. Tình cảm, sự quan tâm của thầy cô, bạn bè Việt Nam giúp em phần nào nguôi đi nỗi nhớ nhà nhưng điều em tiếc nhất là không thể thực hiện nghi thức rửa chân cho bố mẹ vào ngày Tết. Em cũng tiếc không có cơ hội được gặp trực tiếp để tỏ chút lòng hiếu kính đến bố mẹ. Ở Lào cùng với tục rửa chân, những người con còn biếu bố mẹ chút quà tùy theo khả năng của mình, giống như lì xì năm mới ở Việt Nam.

Em đang đi học xa nhà nên chỉ có thể gửi chút tiền nhờ chị gái thay em biếu bố mẹ. Số tiền giá trị không lớn, chỉ khoảng 200.000-300.000 kíp Lào (chưa đến 500.000 nghìn tiền Việt Nam) nhưng đó là tấm lòng của em đối với bố mẹ, mong năm mới bố mẹ luôn mạnh khỏe, an lành.

Nhìn lại một năm đã qua, em thấy mình làm được nhiều điều. Em vốn chỉ đặt mục tiêu thi qua các môn nhưng cuối cùng em đều đạt điểm xuất sắc các môn học, đó là niềm vui khi em ra trường. Những năm trước cũng vậy: Năm thứ nhất đại học, em từng lo lắng mình sẽ phải nghỉ học vì không theo kịp chương trình. Bố mẹ biết chuyện luôn động viên, an ủi em rằng nếu không học được thì về nhà tìm một nghề nào khác phù hợp để làm ví dụ như buôn bán. Thấy bố mẹ luôn động viên, chia sẻ, không hề tạo áp lực cho mình, em lại càng muốn cố gắng. Sau này khi em đã quen với chương trình học ở Việt Nam rồi, bố mẹ bảo em không cần đạt điểm A, cứ thi qua môn là được rồi. Mỗi lần được bố mẹ khích lệ, động viên như vậy em lại có thêm động lực để phấn đấu.

Em mong ước có điều kiện học tiếp lên cao học, sau đó trở về Lào làm giáo viên môn Vật lý vì ở Việt Nam em đã được học rất nhiều kiến thức hữu ích còn các trường phổ thông của Lào rất thiếu giáo viên Vật lý. Em cũng lo lắng với điều kiện kinh tế hiện nay, con đường thực hiện ước mơ ấy sẽ gập ghềnh hơn nhưng em cũng tin chỉ cần luôn nhớ đến ước mơ đó, một ngày nào đó em sẽ đạt được.

Bounxay Bounmixay, lưu học sinh lớp TV1, trường Hữu nghị T78:

Nhớ cảnh quây quần bên gia đình, bạn bè ngày Tết

Năm nay là năm đầu tiên em đón Tết xa nhà. Em nhớ bố mẹ, anh chị em, nhớ hương vị các món ăn của Lào. Bố em rất thích nấu ăn. Em là con trai cả trong nhà nên thường giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Mỗi khi bố vào bếp em thường xuyên quan sát để học hỏi. Dần dà em biết cách nấu những món đơn giản rồi đến những món phức tạp hơn.

Nhớ mùi Tết quê nhà
Bounxay Bounmixay (thứ hai từ trái sang) tham dự chương trình trải nghiệm thực tế ở gia đình Việt tháng 3/2023 (Ảnh: Thành Luân).

Lào có rất nhiều món ăn ngon như: Mộc khay, một món ăn dân gian được chế biến từ rêu nước. Rêu nước sau khi rửa sạch sẽ được trộn với các gia vị như: muối, ớt, xả, thịt lợn 3 chỉ...và được gói bằng lá chuối, rồi được nướng lên, hầm lên, đồ lên ăn rất ngon. Sụp phắc là món ăn được làm từ các loại rau tạp đun lên cho chín, sau đó trộn với các gia vị đủ ngon là ăn liền. Lạp là món ăn đặc sản, được chế biến bằng thịt trâu, thịt bò băm nhỏ, được trộn với các loại rau thơm, muối, ớt, nước mắm, thính... Món lạp có thể ăn sống hoặc ăn chín. Lạp cũng là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Lào vào ngày Tết. Em nhớ cảm giác cả nhà quây quần bên nhau cùng thưởng thức những món ăn truyền thống ngày Tết. Mọi người cùng chia sẻ những kế hoạch, dự định cho năm mới. Nghe những câu hỏi han, trò chuyện, nghe những tiếng nói cười và ngắm nhìn nét mặt hạnh phúc của bố mẹ, anh chị em khi thưởng thức những món ăn em nấu, em rất hạnh phúc.

Năm mới em mong nói được nhiều tiếng Việt hơn và hoàn thành tốt chương trình học ở Việt Nam và sớm được trở về Lào thăm gia đình.

Chhun Simey, lưu học sinh Campuchia trường Đại học Xây dựng:

Nhớ hương vị ngọt, bùi của món cà ri

Nhớ mùi Tết quê nhà
Chhun Simey, lưu học sinh Campuchia trường Đại học Xây dựng (Ảnh: NVCC).

Đã đón 7 cái tết xa nhà, song hương vị Tết em nhớ nhất vẫn là vị ngọt, bùi của món cà ri, món ăn không thể thiếu trong ngày tết Chol Chnam Thmay của người Campuchia.

Theo tục lệ của người Campuchia, trong ngày đầu năm mới, mỗi gia đình sẽ đem thức ăn lên chùa để nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên, sau đó cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức món cà ri thơm lừng. Người Campuchia quan niệm, màu vàng của cà ri tượng trưng cho sự may mắn.

Cà ri của Campuchia giống món cà ri của Thái Lan nhưng được gia giảm ớt để những người không ăn được cay và trẻ em có thể dùng được. Món ăn này chế biến từ thịt heo, thịt bò hay thịt gà với nghệ, khoai tây, cà rốt, nước cốt dừa, sả và cà ri Kroeung.

Để em thấy như đang ở nhà, bố mẹ gọi zalo cho em mỗi ngày, cho em xem cảnh sửa sang, quét dọn, trang trí nhà cửa; cảnh bố mẹ chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho ngày tết. Đêm giao thừa, bố mẹ gọi điện chúc em năm mới mạnh khỏe, bình an, gặp nhiều may mắn.

Nhìn bố mẹ mỗi ngày một già đi, em mong sớm được về nhà ăn cơm mẹ nấu. Tháng 5 này ra trường, em sẽ trở về Campuchia tìm việc và chăm sóc bố mẹ.

Nareekarn Srichainak, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam:

Giữ truyền thống tắm Phật để tỏ lòng thành kính và cầu mong may mắn

Tôi đến Việt Nam từ tháng 12/2019 và đã đón 4 tết Songkran tại Việt Nam. Vào dịp này, tôi thường đi chùa cầu mong một năm mới tốt lành, gặp gỡ bạn bè, cùng đón năm mới. Tại Đại sứ quán Thái Lan, vào dịp Songkran, chúng tôi tưới nước thơm lên tượng Phật ở khuôn viên Đại sứ quán, bày tỏ lòng thành kính đến các vị thần và cầu mong may mắn. Chúng tôi cũng rót nước thơm lên tay ngài Đại sứ. Đây là phong tục Rod Nam Dam Hua, tức là rót nước thơm lên tay những người lớn tuổi để bày tỏ lòng kính trọng và xin lời chúc may mắn cho năm mới.

Nhớ mùi Tết quê nhà
Nareekarn Srichainak, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam (Ảnh: NVCC).

Ở Việt Nam, chúng tôi chỉ tổ chức những buổi gặp gỡ, đón năm mới nhỏ với bạn bè, đồng nghiệp. Lễ hội ở Thái lớn hơn và kéo dài hơn nhiều. Cũng như Tết ở Việt Nam, vào dịp Songkran, người Thái đi thăm và tặng quà cho họ hàng.

Ở Thái, vào dịp Songkran, mọi người thường ăn Khao Chae (gạo ngâm nước lạnh). Đây là món ăn truyền thống của người Thái, làm từ gạo nhài Thái ngâm trong nước thơm lạnh, ăn kèm với nhiều món đa dạng như thịt lợn, thịt bò xé sợi nấu với đường, hành nhồi... Món ăn này cầu kỳ và mất nhiều thời gian chuẩn bị nên khá khó tìm ở Việt Nam.

Năm nay là năm cuối cùng tôi công tác tại Việt Nam. Hy vọng trong năm mới, tôi sẽ đạt được nhiều kết quả mới trong công việc và có thêm cơ hội khám phá nhiều địa phương của Việt Nam.

Chôl Chnăm Thmây - Lễ hội lớn, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Chôl Chnăm Thmây - Lễ hội lớn, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer
Ngày Tết ấm áp của lưu học sinh ở các ngôi trường hữu nghị Ngày Tết ấm áp của lưu học sinh ở các ngôi trường hữu nghị
Hải An - Thành Luân - Hồng Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.
Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai cá nhân được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” là bà Andrea Teufel, Quốc tịch Đức, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và bà Kazuyo Watanabe, Quốc tịch Nhật Bản, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản.
Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ngày 4/3, tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra buổi nói chuyện chuyên đề "Việt Nam trong mắt cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo". Trò chuyện cùng sinh viên Việt Nam, ông Ishikawa Bunyo bày tỏ: "Người trẻ Việt Nam và Nhật Bản đều nên biết chiến tranh là gì, nó đã từng diễn ra như thế nào. Biết để mà trân quý giá trị của hòa bình hôm nay".
Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho TS Shobayashi Tokuaki, chuyên gia cố vấn chính sách y tế Nhật Bản nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của ông đối với ngành y tế Việt Nam.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động