Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
18:54 | 09/10/2020 GMT+7

Đổi xe máy cũ lấy xe mới: Khó làm vì tiền ít

aa
Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến chủ trương đổi xe máy cũ lấy xe máy mới được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề xuất. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ từ 2-4 triệu đồng với mỗi một xe được đổi thì bị đánh giá là khó khả thi.
Phó Chủ tịch Hà Nội: Giá khách sạn cách ly 2,6 triệu/ngày khiến người dân thêm khó khăn Phó Chủ tịch Hà Nội: Giá khách sạn cách ly 2,6 triệu/ngày khiến người dân thêm khó khăn

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho hay, giá khách sạn cách ly ở Hà Nội thấp nhất là 2,6 triệu/ngày ...

Camera giao thông: 2 thanh niên vứt xe giữa đường hùng hổ lao vào đánh nhau sau va chạm giao thông Camera giao thông: 2 thanh niên vứt xe giữa đường hùng hổ lao vào đánh nhau sau va chạm giao thông

Camera giao thông: Sau khi xảy ra va chạm, 2 thanh niên liền vứt xe ở giữa đường rồi lập tức lao vào đánh ...

0053-cat

Xe máy cũ nát chở hàng cồng kềnh trên phố Khâm Thiên (Hà Nội)

Vừa qua, Sở TN&MT Hà Nội trình UBND thành phố Hà Nộidự án đổi xe máy cũ lấy xe mới. Để thực hiện chủ trương này, Sở TN&MT sẽ cho lắp đặt thiết bị đo kiểm tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy để phục vụ việc đo khí thải ở 6 quận gồm Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Thanh Xuân.

Dự kiến sẽ lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn thành phố để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe máy cũ (sản xuất trước năm 2002) với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là đơn vị chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải, lắp đặt 8 trạm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe, cùng cán bộ kỹ thuật để thực hiện hoạt động này.

Người dân Hà Nội muốn được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới thì phải có đủ ít nhất là 2 điều kiện: Xe máy đăng ký trước năm 2002 và không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải.

Theo thống kê của Sở TN&MT, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000), chưa kể đến các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Dự tính cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ 2-4 triệu đồng/xe, chi phí do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam ủng hộ.

Tuy nhiên mức hỗ trợ này khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn. Rất nhiều ý kiến cho rằng tại sao lại chỉ từ 2-4 triệu đồng mà không phải là mức hỗ trợ khác biệt cho từng loại xe? Khi triển khai thì cơ sở đâu để xác định xe này mức 2 hay 4 triệu đồng..?

Đổi xe máy cũ lấy xe mới: Khó làm vì tiền ít
Chiếc xe máy cũ nát chở vật liệu xây dựng ở đường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng)

Chia sẻ với PV Tạp chí Thời Đại, anh Hoàng Đức Cường, hiện đang sử dụng chiếc xe máy cũ chuyên chở hàng ở đường Đê La Thành cho biết: “Thực ra chủ trương xe cũ đổi xe máy rất tốt nhưng vẫn còn nhiều nỗi băn khoăn. Như xe cũ tôi đang đi thì máy móc vẫn chạy tốt nhưng vỏ, khung thì không còn nguyên vẹn. Không biết giá trị xe tôi còn bao nhiêu và dù có được đền bù thì cũng khó có được khoản tiền để đổi xe mới”.

Theo anh Cường, cả gia đình anh trông cả vào chiếc xe cũ. Nếu giờ bỏ ra một số tiền lớn để đổi xe máy mới thì đương nhiên sẽ không làm. Có xe mới thì rất khó để mang ra chở hàng. Trong trường hợp hỗ trợ 80% khi đổi xe thì có lẽ chúng tôi sẽ xem xét.

Đồng quan điểm với anh Cường, anh Đặng Văn Hùng (đang sở hữu chiếc xe máy cũ, nát ở đường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng chuyên chở vật liệu xây dựng) cho rằng chủ trương này được nhiều người ủng hộ vì những người ủng hộ không đi những chiếc xe máy cũ nát. Chỉ có những người lao động như chúng tôi thì mới thấy được sự bất hợp lý với chủ trương đổi xe này, anh Hùng nói.

Anh Hùng chia sẻ: “Xe của tôi tuy cũ nát nhưng vẫn là công cụ chính để tôi kiếm tiền nuôi gia đình. Giờ bảo tôi đổi xe mới thì đổi làm sao được.

Xe tôi cùng lắm là được hỗ trợ 2 -3 triệu đồng, nhưng để mua được chiếc xe máy mới rẻ nhất cũng 17-18 triệu. Vậy khoản tiền đó chúng tôi lấy đâu ra. Kể cả đổi xe rồi thì tôi đâu thể lấy xe máy mới ra làm công cụ chuyên chở như xe chiếc hiện tại được”.

0056-cat2
Những chiếc xe "hết đát" chuyên dùng để chở hàng ở đường Đê La Thành

Là chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng ở Hà Nội và đang thuê khoảng 4-5 nhân viên chở hàng bằng những chiếc xe máy cũ, tự chế không đảm bảo an toàn giao thông, ông Trần Bá Hiếu (54 tuổi), quận Hai Bà Trưng cho hay: “Thực tế ai cũng muốn có xe máy mới để đi, không ai muốn suốt ngày phải ngồi trên chiếc xe cũ kĩ, đi khói mù mịt cả. Nhưng cũng phải thông cảm, hiện tôi thuê 5 ông nhân viên thì họ tự chế xe để chở gạch, xi măng, vôi, cát… cho những vị khách có nhu cầu ít và nhanh.

Bây giờ bảo những người này đổi những chiếc xe máy cũ lấy xe máy mới thì họ sẽ không đổi. Mà họ cũng không đổi nổi. Hỗ trợ cho mỗi anh 4 triệu đi thì họ cũng cần 12-15 triệu để mua chiếc xe máy mới gọi là đủ điều kiện để chạy. Họ đã khó khăn giờ lại bỏ một khoản tiền lớn để đổi xe đương nhiên là không ai làm cả”.

Ông Hiếu cho rằng, Cơ quan chức năng cần có chủ trương, chính sách phù hợp hơn để giúp cho những người đang buộc phải đi xe máy cũ, nát đổi được xe máy mới. Còn với phương án đưa ra thì không khả thi.

Cũng liên quan đến việc hỗ trợ kinh phí đổi xe máy cũ lấy xe máy mới, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - Bộ GTVT, cho biết: “Chủ trương đổi xe máy cũ lấy xe máy mới là rất tốt. Nhưng để khả thi hơn thì cần phải tăng mức hỗ trợ lên tầm 6-10 triệu thay vì hỗ trợ từ 2-4 triệu đồng.

Một điều nữa, để giảm bớt kinh phí cho việc đổi xe máy cũ thì phải có sự chọn lọc. Chúng ta chọn lọc bằng cách giám sát những chiếc xe chạy trên đường, những chiếc xe khói đen thì cần buộc phải đổi xe mới, và vẫn được đền bù với mức 6-10 triệu. Có được nguồn hỗ trợ lớn thì người dân mới có ý thức đổi xe.

Nếu chúng ta thí điểm ngay bằng phương pháp cứng nhắc là đưa Xe máy đến kiểm tra và khi không đảm bảo yêu cầu về khí thải thì đổi và chỉ được hỗ trợ từ 2-4 triệu là không khả thi”.

Camera giao thông: Gặp tai nạn nguy hiểm khi lái xe máy cố lách qua 2 ô tô Camera giao thông: Gặp tai nạn nguy hiểm khi lái xe máy cố lách qua 2 ô tô

Camera giao thông: Thanh niên đi xe máy cố gắng chen giữa 2 ôtô và ngã ra đường sau va chạm, chấn thương nặng.

Camera giao thông: Ô tô đi lùi trên cầu vượt tông trúng xe máy, tài xế còn hùng hổ đánh người Camera giao thông: Ô tô đi lùi trên cầu vượt tông trúng xe máy, tài xế còn hùng hổ đánh người

Camera giao thông: Tài xế ô tô không những cho xe đi lùi trên cầu vượt tông trúng xe máy mà còn hùng hổ ...

Video: Tài xế xe ôm Grab bị tạt nước cay vào mặt, cướp xe trong đêm ở TP HCM Video: Tài xế xe ôm Grab bị tạt nước cay vào mặt, cướp xe trong đêm ở TP HCM

Video ghi lại cảnh nam thanh niên tạt nước cay vào mặt tài xế xe ôm, sau đó cướp xe máy khiến nhiều người bàng ...

Sơn Miu
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động