Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
13:39 | 01/07/2022 GMT+7

Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia: Cần nhau vì hòa bình, ổn định và phát triển

aa
Chính phủ mới của Australia cho thấy sự quan tâm và thúc đẩy tăng cường hợp tác hơn nữa với ASEAN.
Ẩm thực – ‘Đại sứ’ quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới Ẩm thực – ‘Đại sứ’ quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới
Nhiều năm qua, ẩm thực đã trở thành con đường ngắn nhất để quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Đại sứ Australia tại Việt Nam: Đại sứ Australia tại Việt Nam: "Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi"
Sau ba năm công tác trên vai trò là Đại sứ Australia tại Việt Nam, ngày 29/6/2022, bà Robyn Mudie đã chính thức nói lời chia tay với Chính phủ và Nhân dân Việt Nam.
ASEAN-Australia:
Thời gian qua, quan hệ ASEAN-Australia có nhiều tiến triển nổi bật. (Ảnh: PH)

Cam kết trở lại Đông Nam Á

Chính phủ Công đảng mới của Australia đã cam kết hướng sự chú ý trở lại Đông Nam Á. Mặc dù Thái Bình Dương, Trung Quốc và nhóm Bộ tứ là các chủ đề chi phối những tuần đầu tiên của chính phủ mới, nhưng tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong có chuyến công du tới Đông Nam Á. Bài phân tích của chuyên gia Susannah Patton thuộc Viện nghiên cứu Lowy đăng trên trang mạng Interpreter vừa qua đưa ra một số lập luận về quan điểm chính sách của Australia đối với khu vực.

Theo chuyên gia Susannah Patton, trong ngắn hạn, Australia cần tăng cường quan hệ với các nước khu vực Đông Nam Á. Australia cần làm rõ rằng bất chấp những thách thức từ Trung Quốc ở Thái Bình Dương, Đông Nam Á vẫn sẽ giữ được vị trí trung tâm trong chính sách đối ngoại Australia.

Việc Thủ tướng Anthony Albanese cam kết tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia là một tín hiệu tích cực. Bên cạnh đó, các vấn đề hỗ trợ, ủng hộ Thái Lan trong vai trò chủ trì Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN cũng cần được Australia ưu tiên.

Về trung hạn, chuyên gia Susannah Patton cho rằng Australia nên tìm cách củng cố các thế mạnh hiện có trong quan hệ với Đông Nam Á, bao gồm cả với tư cách là đối tác quốc phòng và an ninh cũng như đối tác ủng hộ xây dựng thể chế ASEAN và cấu trúc khu vực lấy ASEAN làm trung tâm.

Bên cạnh đó, năng lượng cũng là một lĩnh vực quan trọng cho hợp tác mới giữa Australia và Đông Nam Á. Các cuộc đối thoại chính sách tập trung vào an ninh năng lượng hoặc đối thoại cấp bộ trưởng ASEAN-Australia mới về chuyển đổi năng lượng xanh có thể là những sáng kiến được hoan nghênh.

Trong dài hạn, chuyên gia Susannah Patton nhấn mạnh, Australia cần thúc đẩy sự hiểu biết về Đông Nam Á trong người dân, tạo ra những sợi dây gắn kết giữa con người với con người và thúc đẩy doanh nghiệp Australia tìm hiểu thị trường tiềm năng này.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều mối quan tâm chi phối, đối thoại giữa Australia với ASEAN cần trở nên thẳng thắn, thực chất và liên tục hơn rất nhiều để giúp quản lý rủi ro và ứng phó với thách thức có thể xảy đến.

ASEAN-Australia:
Hội nghị trực tuyến Cấp cao ASEAN-Australia thường niên lần thứ nhất ngày 29/10/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ủng hộ vai trò và lập trường của ASEAN

Có thể khẳng định, thời gian qua quan hệ ASEAN-Australia có nhiều tiến triển nổi bật. Tháng 10/2021, tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Australia lần thứ nhất, các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia nhất trí nâng cấp quan hệ hai bên thành Đối tác chiến lược toàn diện.

Australia khẳng định coi trọng quan hệ đối tác, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và cam kết tham gia thiết thực vào các cơ chế do ASEAN chủ trì, đóng góp cho hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển tại khu vực. Australia ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối tiểu vùng, thông qua khuôn khổ Đối tác Mekong- Australia.

Australia đã công bố Sáng kiến tương lai ASEAN với ngân sách 124 triệu AUD (hơn 93 triệu USD) nhằm giải quyết các thách thức phức tạp trong khu vực như an ninh y tế, khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh năng lượng, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và sức khỏe đại dương, hỗ trợ triển khai các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN được nêu trong Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).

Về phần mình, các nước ASEAN khẳng định Australia là đối tác kinh tế quan trọng của ASEAN; đánh giá cao hỗ trợ kịp thời của Australia đối với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của ASEAN. ASEAN và Australia đã và đang phối hợp khôi phục dòng chảy thương mại và đầu tư, thúc đẩy hợp tác về hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển bền vững.

Tổng kim ngạch thương mại ASEAN-Australia đã đạt hơn 100 tỷ AUD (khoảng 75 tỷ USD) trong năm 2020. Australia có những hỗ trợ kịp thời cho ASEAN trong cuộc chiến chống Covid-19, gồm đóng góp một triệu AUD cho Quỹ Ứng phó Covid-19 và 21 triệu AUD cho Trung tâm ứng phó tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi…

ASEAN hoan nghênh cam kết của Australia tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh nhằm giải quyết các thách thức truyền thống và phi truyền thống chung thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Về vấn đề Biển Đông, Australia khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng Bộ quy tắc ứng ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

ASEAN và Australia khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, thịnh vượng, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông và theo đuổi giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Trong buổi hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong ngày 27/6, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Australia chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN; đề nghị Australia tiếp tục có những đóng góp tích cực cho hợp tác ở khu vực trên cơ sở tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Bộ trưởng PennyWong khẳng định, Australia coi trọng hợp tác với ASEAN, đề cao vai trò trung tâm của ASEAN, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác vì sự phát triển bền vững của khu vực tiểu vùng Mekong.

Khai mạc triển lãm “Trang phục truyền thống các nước ASEAN” Khai mạc triển lãm “Trang phục truyền thống các nước ASEAN”
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Australia
Báo Thế giới và Việt Nam
Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động