Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
10:46 | 12/02/2022 GMT+7

Độc đáo tục ăn “Tết lại” ở Thái Nguyên

aa
Xã Liên Minh, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) từ lâu nổi tiếng với tục ăn “Tết lại”. Không chỉ là nét đẹp văn hóa bản địa, đây còn là dịp để hội làng, dịp để gắn kết cộng đồng, tưởng nhớ người có công và củng cố tinh thần đoàn kết.
Satyam Mishra (Ấn Độ):  Tôi yêu phong tục ngày Tết ở Việt Nam Satyam Mishra (Ấn Độ): Tôi yêu phong tục ngày Tết ở Việt Nam
Satyam Mishra là sinh viên ngành Tin học và Kỹ thuật máy tính, Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh đã có hai lần đón Tết ở Việt Nam.
Độc đáo phiên 28 Tết ở một chợ cổ có tuổi đời gần 700 năm Độc đáo phiên 28 Tết ở một chợ cổ có tuổi đời gần 700 năm
Chợ Bể xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy, Nam Định đã có gần 700 năm tuổi. Chợ họp 6 phiên trong tháng và phiên chợ 28 Tết là phiên đông nhất và kéo dài từ sáng đến chiều.
Độc đáo tục ăn “Tết lại” ở Thái Nguyên
Đại diện các bậc cao niên tham gia nghi lễ tại đình làng Vang.

Những ngày đầu xuân, khi mưa bụi vẫn còn lấm tấm trên mầm non vừa nở, trên những lối đi rợp ngời hoa lá, trên các con đường làng ngõ xóm, chúng tôi tìm về xã Liên Minh, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) để được thêm một lần nữa hòa mình vào sự nhộn nhịp của Tết, với cái cách gọi thân thương của người dân nơi đây là ăn “Tết lại”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Liên Minh Vũ Thị Tình niềm nở: “Tôi mong mãi, chỉ lo mọi người đến muộn không kịp vui Tết cùng bà con. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quy mô của Tết lại tổ chức nhỏ, gọn; tại các thôn, xã nhân dân vừa tuân thủ các biện pháp phòng dịch vừa vui xuân, đón tết với các nghi lễ truyền thống để duy trì nét đẹp văn hóa”.

Dẫn chúng tôi dạo vòng quanh xã, không khí xuân rộn ràng khắp các nẻo đường. Dừng chân trước đình làng Vang (xã Liên Minh) - nơi đang tổ chức lễ tế, ông Nguyễn Văn Chàn - chủ nhang đình làng Vang phấn khởi kể chuyện “Theo tài liệu cổ được lưu truyền từ xa xưa, tục lệ ăn Tết lại gắn với công lao của anh hùng dân tộc Dương Tự Minh. Ông là một danh tướng có công lớn trong việc giành lại phần đất đai rộng lớn từ tay giặc Tống, bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía bắc Đại Việt. Từ đó đến nay, vào dịp này, bà con làng Vang nói riêng và các dân tộc Võ Nhai nói chung lại dâng lễ để tưởng nhớ công ơn của ông vào ngày hội làng ăn Tết lại. Tục ăn Tết lại xuất phát từ chính các nghi lễ này”. Thành kính lễ bái, ông Chàn thay cũng mặt bà con báo cáo kết quả một năm vừa qua của các dòng họ trong làng, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho mọi người đều bình an, mạnh khỏe…

Chung niềm phấn khởi của mùa xuân quê hương, anh Nguyễn Văn Duy - cán bộ Văn hóa xã Liên Minh cho biết: “Tết lại không được tổ chức cùng ngày, mỗi thôn, mỗi xã sẽ có ngày ăn Tết lại khác nhau. Tết lại bắt đầu từ mùng 4 tháng Giêng ở làng Thâm, mùng 6-7 làng Đồng Mó, mồng 10 làng Vang (xã Liên Minh); mồng 8-9 làng Đèn, đình La Mọ (xã Tràng Xá), ngày 12 làng Phương Bá, Thịnh Khánh (xã Dân Tiến), ngày 18 xóm Mỏ Gà (xã Phú Thượng). Đây là dịp để các gia đình mời những người bạn bè tri kỷ, họ hàng ở xa về giao lưu với sự nhiệt thành, mến khách”.

Độc đáo tục ăn “Tết lại” ở Thái Nguyên
Người dân xã Liên Minh phấn khởi chuẩn bị mâm cỗ trong ngày Tết lại.

Ngày Tết lại, mỗi người một việc, người gói bánh chưng, người thịt gà, người nấu cỗ. Ngoài việc đóng góp dâng lễ tại đình làng thì mỗi gia đình đều chuẩn bị bữa cơm sum họp mời người thân, bạn bè, đồng nghiệp… Mâm cỗ thiết đãi khách được chế biến từ những sản vật địa phương là rượu đông chí, xôi, thịt lợn, thịt gà, bánh chưng; còn có những thức quà như bánh gio, chè lam, kẹo vừng, bánh bỏng… Người dân nơi đây là vậy! Luôn hiếu khách, nhiệt tình và cuộc sống của họ cũng luôn giữ được nét đẹp truyền thống cộng đồng đoàn kết ấy.

Bà Nguyễn Thị Đông (làng Vang, xã Liên Minh) chia sẻ: “Với những người bận rộn, không có điều kiện gặp mặt nhau trong dịp Tết thì đây là cơ hội tốt để trò chuyện, ôn lại những câu chuyện xưa. Tuy nhiên, năm nay, để đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch, gia đình tôi chỉ đại diện 1 người ra đình bái lễ và tổ chức gói gọn trong quy mô gia đình”.

Năm nay, nhiều người cũng không thể về ăn Tết lại với người thân, họ hàng. Họ chỉ có thể chia sẻ với nhau qua điện thoại, qua internet. Trong cuộc nói chuyện đấy, mọi người vẫn lạc quan động viên nhau “sau cơn mưa trời lại sáng” để cầu mong dịch bệnh sớm qua nhanh để những ngày hội làng, Tết lại năm tiếp theo người người nhà nhà lại được đoàn viên sum vầy. Và đền làng Vang lại nô nức tiếng cờ hội xuân, rộn ràng tiếng trống, tiếng hát “Hời hỡi tháng Giêng năm mới, Làng chúng tôi có lệ mùng 10 tháng Giêng, đánh cờ thờ Đức thánh Đại vương, ai có nhân tài thì vào mà đấu”…

Tục ăn Tết lại đã trở thành nét văn hóa tín ngưỡng - nét bản sắc độc đáo bởi không phải làng quê nào cũng có được, ăn sâu vào tiềm thức của người dân nhiều địa phương ở Thái Nguyên. Qua đó, góp phần tô thắm thêm bản sắc văn hóa của một vùng đất giàu truyền thống, góp sức cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, thể hiện sự gắn kết cộng đồng để cùng nhau bắt tay vào công việc trong một năm mới. Chính vì vậy, ăn Tết lại là một phong tục văn hóa cổ truyền, có giá trị nhân văn cao, mang đậm nếp sống của người dân lao động nông thôn cần được lưu giữ.

Ăn Tết Việt ở châu Phi Ăn Tết Việt ở châu Phi
Đối với rất nhiều kiều bào người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại các nước châu Phi, Tết Nguyên đán cổ truyền là dịp quây quần, sum họp cùng với cộng đồng người Việt, cùng nhau thưởng thức hương vị Tết quê nhà tại những đất nước xa xôi và để chia sẻ về nỗi nhớ những cái Tết trong tiềm thức.
Những phong tục đẹp trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam Những phong tục đẹp trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam
Trải qua bao biến động của lịch sử, nhưng người Việt vẫn gìn giữ được những phong tục, tập quán tốt đẹp trong ngày Tết cổ truyền.
Theo baovanhoa.com.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Đoàn kết để xoá đói giảm nghèo, phát triển bền vững

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Đoàn kết để xoá đói giảm nghèo, phát triển bền vững

Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Liên khu dân cư xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn, nhân dân xã đã đoàn kết và cần tiếp tục đoàn kết hơn nữa để phát triển mọi mặt của xã, của huyện, đạt được các mục tiêu đề ra. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là phải đoàn kết để xóa đói giảm nghèo bền vững.
Gắn kết hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với công tác vận động phi chính phủ nước ngoài

Gắn kết hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với công tác vận động phi chính phủ nước ngoài

Đây là một trong những nội dung được Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) gợi mở tại buổi làm việc với lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương (Liên hiệp hữu nghị Hải Dương) chiều 12/6 tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động