Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
18:19 | 26/06/2023 GMT+7

Độc đáo câu chuyện 26 cụ bà tự lập cộng đồng riêng về sống với nhau

aa
26 cụ bà đơn thân hoặc không muốn sống cùng con cái đã lập ra cả một cộng đồng riêng tại Anh để sống cùng nhau.
Người di cư bất hợp pháp vào châu Âu tăng mạnh Người di cư bất hợp pháp vào châu Âu tăng mạnh
Cụ bà cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 118 Cụ bà cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 118

Cộng đồng sống chung New Ground mở cửa vào tháng 12 năm 2016 tại High Barnet, bắc London và trở thành cộng đồng sống chung cho người lớn tuổi đầu tiên tại Anh.

Khởi nguồn của cộng đồng bắt đầu khi một nhóm bạn cùng nhau đến quán rượu. Họ vừa dự một cuộc hội về việc bố trí nơi ở chung cho phụ nữ lớn tuổi và từ cảm hứng này, họ muốn tự lập ra một cộng đồng riêng.

“Chúng tôi không muốn đến cuối đời, mình phải đến viện dưỡng lão để được chăm sóc. Chúng tôi muốn tự chủ với cuộc đời của mình,” Shirley Meredeen, một trong những người phụ nữ có mặt tại quán rượu cho biết.

Cộng đồng sống chung New Ground

Cộng đồng sống chung New Ground (Ảnh: insidehousing).

Phải mất gần hai thập kỷ để biến cảm hứng này hiện thực và thành lập nên một Cộng đồng sống chung cho phụ nữ lớn tuổi (OWCH) với cái tên New Ground. Cộng đồng này có 25 căn hộ, 8 căn là thuộc diện nhà ở xã hội cho thuê và 17 căn còn lại được bán với cho cá nhân thời hạn 250 năm. Các thành viên của cộng đồng là các cụ bà tuổi từ 50 đến 88. Họ có căn hộ riêng nhưng có phòng sinh hoạt chung, phòng khách, vườn và phòng giặt ủi chung.

Khái niệm cộng đồng sống chung rất phổ biến ở Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch và với nhu cầu tăng cao. 12 nhóm khác ở Anh, từ South Devon đến Aberdeen, đều hứng thú với kế hoạch phát triển này. Điều hấp dẫn họ là không gian sinh sống mở thoải mái.

“Tôi chưa bao giờ muốn có người trông nom mình khi tôi về già với cơ thể lỏng lẻo", bà Diana Deeks-Plummer, 75 tuổi, cho biết. Bà không muốn phải sống ở nơi nào có hành lang dài lát vải sơn, cửa đóng cả hai bên.

Bà Deeks-Plummer, một nhân viên nhà ở về hưu, đã chuyển đến ở New Ground vì bà không muốn sống cùng gia đình và không muốn nhận tiền của con cái. “Tôi yêu các con của mình và chúng đã làm rất nhiều điều cho tôi. Nhưng tôi không muốn ai làm gì cho tôi vì nghĩa vụ cả”, bà kể.

Theo các thành viên OWCH, họ mở cộng đồng chỉ cho các cụ bà vì có nhiều cụ bà hơn cụ ông và cụ bà thường phải sống cô đơn với ít tài nguyên vật chất hơn so với cụ ông.

Các thành viên chia nhau trách nhiệm làm vườn và dọn dẹp khu sinh hoạt chung. Họ cũng có một bữa ăn chung với nhau hàng tuần. Phòng khách chung là nơi diễn ra nhiều hoạt động như câu lạc bộ xem phim hay yoga.

Bà Josie Pearse, Shirley Meredeen, Marion Virgo, Diana Deeks-Plummer (trái qua phải)

Bà Josie Pearse, Shirley Meredeen, Marion Virgo, Diana Deeks-Plummer (trái qua phải).

“Chính phủ nhận ra rằng cô đơn không tốt cho sức khoẻ và lo lắng vì càng ngày càng có nhiều người già cô đơn. Tuổi thọ của con người càng ngày càng cao. Thậm chí có thể nói thẳng ra là chúng tôi mất quá nhiều thời gian để chết vì chúng tôi đâu có sống lâu với sức khoẻ tốt. Chúng tôi sống lâu với sức khoẻ yếu và được sống cùng một cộng đồng có thể chăm sóc lẫn nhau là điều rất quan trọng", bà Virgo cho biết.

Cộng đồng New Ground đã phải đối mặt với một thời gian đầy thử thách khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Các thành viên phải ở trong nhà, mất liên lạc với thế giới bên ngoài và không được tiếp xúc với người thân. Nhưng các thành viên đã có thể tự sắp xếp cuộc sống. Một số cụ bà trở thành người mua hàng trong khi những người khác ở nhà. Họ giúp các thành viên khác lấy thuốc, gửi thư và làm việc vặt. Một thành viên mua đồ ăn thức uống hàng tuần cho cả cộng động, một người khác mua rau và một người khác mua bánh mì và các loại bánh khác. Phòng sinh hoạt chung của cộng động được biến thành Chợ nông sản cho các thành viên.

Khi một thành viên mất kính lão trong thời gian cách ly trong phòng. Thành viên đó có thể gửi thư cầu cứu: "Kính của tôi vừa bị gãy rồi. Có ai có tuốc vít nhỏ có thể sửa kính cho tôi không. Tôi không có đồ nghề và cũng không nhìn thấy gì để sửa cả!". Chỉ trong vòng một giờ sau, một hàng xóm sẽ gửi tuốc vít đến và một hàng xóm khác sẽ gửi một cặp kính mới đến.

Trong thời gian cách ly, các cụ bà cũng gửi tin nhắn, các đoạn clip từ Youtube, ảnh và chuyện đùa cho nhau. Những phương pháp giao lưu như vậy giúp các cụ bà thư giãn và giải trí. Các cụ bà cũng tổ chức các hoạt động như ngồi thiền, tổ chức sinh nhật hoặc ăn dã ngoại cùng nhau. Tất nhiên là ai cũng phải ngồi cách nhau 2 mét. Các khoá học và hoạt động trực tuyến cũng trở nên phổ biến hơn.

Các thành viên tại New Ground đều biết khoảng thời gian đó rất khó khăn và họ đã rất lo lắng về tương lai sau này. Tuy nhiên, cộng đồng OWCH đã chứng minh được mục đích hoạt động của mình cực kỳ hiệu quả.

Cụ bà Thụy Điển lập kỷ lục Guinness thế giới về nhảy dù Cụ bà Thụy Điển lập kỷ lục Guinness thế giới về nhảy dù
Vừa qua, cụ bà Rut Larsson (người Thụy Điển), 103 tuổi, đã trở thành người cao tuổi nhất thế giới nhảy dù thành công.
Cụ bà 107 tuổi tiết lộ bí quyết "độc lạ" giúp sống lâu Cụ bà 107 tuổi tiết lộ bí quyết "độc lạ" giúp sống lâu
Bí quyết sống trường thọ của cụ bà 107 tuổi chính là tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh, luôn giữ cho bản thân mình bận rộn cả ngày, và... duy trì cuộc sống độc thân.
Ngô Vân (Tổng hợp)
Nguồn: https://www.insidehousing.co.uk/insight/co-housing-for-older-women-52674

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Dubai với dự án rừng ngập mặn lớn nhất thế giới

Dubai với dự án rừng ngập mặn lớn nhất thế giới

Dubai sẽ trồng mới hơn 100 triệu cây ngập mặn. Qua đó, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng sinh học và có khả năng hấp thụ hơn 1,2 triệu tấn CO2 mỗi năm.
Cháy trung tâm thương mại ở Warsaw, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan sớm triển khai công tác bảo hộ công dân

Cháy trung tâm thương mại ở Warsaw, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan sớm triển khai công tác bảo hộ công dân

Tối 11/5 (theo giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn lớn đã gần như thiêu rụi trung tâm thương mại Marywilska 44 với hơn 1.400 cửa hàng. Đây là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thủ đô Warsaw của Ba Lan.
Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

Các quan chức ăn gì và như thế nào đã trở thành những yếu tố quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm điểm chung trong một mối quan hệ đầy thử thách.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động trước khủng hoảng khí hậu

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hành động trước khủng hoảng khí hậu

Lời kêu gọi cộng đồng toàn cầu hỗ trợ hành động đối với cuộc khủng hoảng khí hậu và xung đột dân sự đang làm suy yếu nỗ lực tìm kiếm hòa bình, ổn định.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024 có người hỗ trợ cho tuổi Sửu cải thiện tình hình tài chính hiện tại. Có thể có người còn nhiệt tình chỉ cho bản mệnh con đường làm ăn đúng hướng để cải thiện thu nhập trong tương lai.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động