Doanh thu tụt dốc, Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên
Liên tục thua lỗ
Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group), đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi lớn nhất tại thị trường Việt Nam với thương hiệu Taxi Mai Linh đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất bán niên 2017. Theo đó, chỉ số kinh doanh của đơn vị này liên tục thua lỗ.
Cụ thể, doanh thu của Mai Linh đạt mức 1.722 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước nhưng lãi gộp của Công ty này không tăng so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt mức 284 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm từ 19,2% cùng kỳ năm trước xuống còn 16,5%. Mai Linh cũng ghi nhận mức lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh là 47,5 tỷ đồng, tăng 85,5% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh họa
Tính đến 30/6, tổng tài sản của Mai Linh là 5.352 tỷ đồng, giảm hơn 300 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Riêng nợ phải trả chiếm gần 90% tổng tài sản. Trong đó, khoản nợ phải trả ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn 1.262 tỷ đồng.
Lợi nhuận khác của Mai Linh giảm 16%, chủ yếu do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, khoản lỗ lũy kế của Mai Linh lên tới gần 800 tỷ đồng. Đây là một trong những rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động liên tục của Mai Linh.
Gần 6.000 nhân viên nghỉ việc
Bên cạnh những kết quả kinh doanh không mấy khả quan, Mai Linh còn cho biết trong 6 tháng đầu năm, tập đoàn đã phải cắt giảm gần 6.000 nhân viên.
Cụ thể, tính đến cuối kỳ báo cáo, nhân viên của Mai Linh chỉ còn gần 24.000 người, giảm gần 6.000 người (tương đương 20%) so với thời điểm cuối năm 2016.
Trước đó, một "đại gia" khác trong lĩnh vực kinh doanh taxi ở phía Nam là Vinasun cũng cắt giảm gần 8.000 nhân viên.
Ngoài ra, tính đến 30/06/2017, một số công ty con trực tiếp và công ty con gián tiếp của tập đoàn Mai Linh đã tạm ngừng hoạt động để tổ chức lại bộ máy quản lý và hoạt động theo chương trình tái cấu trúc của tập đoàn gồm Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Sài Gòn Bình Minh, Công ty TNHH Chợ Lớn Taxi, Công ty TNHH Ba Mươi Taxi, Công ty TNHH Deluxe Taxi,...
Từ những con số trên cho thấy, thị trường taxi cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khiến nhiều hãng taxi lớn “chao đảo”. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe trên di động Uber và Grab làm cho khách hàng “quay lưng” với taxi truyền thống. Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe .
Để bù đắp số lượng nhân viên và đảm bảo mạng lưới taxi phủ khắp các thành phố lớn, vừa qua, Mai Linh thông báo tuyển dụng thêm hơn 2.600 nhân sự, trong đó, riêng tài xế taxi là 2.500 người. Tuy nhiên, để phục hồi và thoát lỗ lũy kế, Mai Linh chắc hẳn sẽ cần thêm nhiều thời gian.
Minh Anh