Doanh thu toàn ngành sữa năm 2017 vượt 100.000 tỷ đồng
Hai mảng chủ chốt quyết định sự tăng trưởng của toàn ngành là sữa nước và sữa bột. Kết thúc 2017, hai mảng này chiếm gần 3/4 giá trị thị trường. Cụ thể, sữa tươi đạt 1.333,4 triệu lít, tăng 6,6% so với năm 2016; sữa bột đạt 127,4 nghìn tấn, tăng 10,4% so với năm 2016. Riêng Vinamilk đóng góp xấp xỉ 50% tổng doanh thu ngành trong năm qua, đạt trên 51.000 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Trong năm 2017, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa ở mức 868 triệu USD (tăng 1,9% so với năm 2016). Dự báo trong những năm 2018 ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 9%.
Theo ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu sữa đến năm 2020 ở mức rất khiêm tốn, chỉ từ 120-130 triệu USD/năm.
Thế nhưng, với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đã đạt 300 triệu USD, chủ yếu là các loại sữa chua, sữa nước đi các thị trường Trung Đông, Myanmar, Campuchia,…
Đặc biệt, ngay đầu năm 2018, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood (NutiFood) đã đưa được sữa bột pha sẵn xuất khẩu sang Mỹ. Theo đó, đự kiến doanh thu mà NutiFood đem về khoảng 20 triệu USD và nâng lên 100 triệu USD trong 5 năm tới.
Hương Mai