Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:34 | 18/09/2024 GMT+7

Doanh nghiệp Việt cùng thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

aa
Sự phát triển của ngành Nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những đóng góp nổi bật, ghi dấu bằng nhiều giá trị trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tân Hiệp Phát thăm và trao tặng quà Tết cho 50 em nhỏ mồ côi do dịch Covid
Tết Trung thu ấp áp với những trẻ em mồ côi tại TP.HCM

Ngành Đồ uống và những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam

Tại Việt Nam, đồ uống nói chung và nước giải khát nói riêng đã trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng gắn liền với đời sống người dân, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, với các nhà máy trải dài cả nước, hàng năm toàn ngành đóng góp vào ngân sách khoảng gần 60.000 tỷ đồng, các công ty trong ngành luôn nằm trong top doanh nghiệp đóng góp ngân sách nhiều nhất, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái sản xuất – thương mại – dịch vụ của địa phương.

Ngành Đồ uống đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 60.000 tỷ đồng mỗi năm
Ngành Đồ uống đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 60.000 tỷ đồng mỗi năm

Đáng chú ý, với vốn đầu tư lớn cùng tầm nhìn dài hạn, ngành đã góp phần giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động trong các cơ sở nhà máy sản xuất và trong chuỗi cung ứng, dịch vụ; đồng thời là ngành tiên phong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, sản xuất xanh và phụng sự xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn nội tại và sức ép cạnh tranh, doanh nghiệp Việt đã khẳng định được dấu ấn riêng trên bản đồ ngành công nghiệp đồ uống toàn cầu.

“Trong ngành nước giải khát ở Việt Nam, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp Việt duy nhất nằm trong top 3 công ty hàng đầu cùng các công ty đa quốc gia. Không chỉ hiệu quả về hoạt động kinh doanh, Tân Hiệp Phát luôn tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành cũng như các chương trình phát triển cộng đồng, an sinh xã hội”, Bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA chia sẻ.

Doanh nghiệp nội địa nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành

Ngay từ khi thành lập, Tân Hiệp Phát hiểu rõ giá trị cần mang đến người tiêu dùng, kiên định với sứ mệnh đề ra là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, doanh nghiệp nội địa này đã mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu phân phối sản phẩm nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và lợi thế cạnh tranh lâu dài.

Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic vào sản xuất với tổng giá trị đầu tư lên tới trên 300 triệu đô la. Đây là dây chuyền công nghệ sản xuất vô trùng tối tân hiện nay, vận hành trên nguyên tắc tự động và khép kín từ khâu trích ly nguyên liệu, thổi chai đến chiết rót, đóng nắp, dán nhãn đến đóng thùng, nhằm tạo ra các sản phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng.

Cân cảnh dây chuyền chiết lạnh vô trùng Aseptic tại Tân Hiệp Phát
Cân cảnh dây chuyền chiết lạnh vô trùng Aseptic tại Tân Hiệp Phát

Công nghệ Aseptic giúp các sản phẩm có hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đồng thời giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Với công nghệ hiện đại, các sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát vượt qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm để có mặt tại hơn 20 quốc gia trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Đức, Nhật… hay các nước đạo Hồi. Điều này đã cho thấy nỗ lực "không gì là không thể", khi có mục tiêu sẽ có giải pháp của một doanh nghiệp Việt 30 năm tuổi.

Đáng chú ý, từ năm 2013, Tân Hiệp Phát đã quan tâm triển khai kinh tế tuần hoàn với mô hình 3R (Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế), cùng với ứng dụng công nghệ vô trùng Aseptic doanh nghiệp đã đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tác động tới môi trường, thể hiện quyết tâm chung tay hướng tới mục tiêu net zero vào năm 2050 của chính phủ.

Trong đó, Công ty đã triển khai dự án làm nhẹ chai trong đó trọng lượng của mỗi chai giảm xuống gần 20%. Chỉ riêng giai đoạn từ 2014 - 2023, tổng cộng 78.000 tấn rác thải nhựa đã được cắt giảm. Đồng thời nhờ đầu tư vào công nghệ Aseptic, công ty cũng có thể giảm hao hụt trong quá trình sản xuất và giảm cả điện, nước sử dụng.

Để có được những dấu ấn nổi bật trong kinh doanh cũng như đóng góp vai trò vào sự phát triển chung của ngành, doanh nghiệp nội địa này đã xây dựng và không ngừng mở rộng chuỗi sợi dây liên kết, kết nối sức mạnh bền chặt từ hàng trăm ngàn đối tác, nhà phân phối cùng người lao động trong sản xuất.

Sức mạnh bền chặt từ chuỗi liên kết trong sản xuất kinh doanh

Hiện nay, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp nước giải khát nội địa duy nhất sở hữu 4 cụm nhà máy trải dài từ Bắc đến Nam, có quy mô tầm cỡ hàng đầu địa phương và khu vực. Từ cụm nhà máy đầu tiên với quy mô 110 ha tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, doanh nghiệp này đã liên tục mở rộng với Nhà máy Number One Hà Nam, nhà máy Number One Chu Lai (Quảng Nam) và gần nhất là Nhà máy Number One Hậu Giang. Với việc không ngừng tái đầu tư mở rộng, Tân Hiệp Phát đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động trực tiếp và gián tiếp, đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Tân Hiệp Phát sở hữu 4 cụm nhà máy quy mô lớn trải dài từ Bắc đến Nam
Tân Hiệp Phát sở hữu 4 cụm nhà máy quy mô lớn trải dài từ Bắc đến Nam

Qua 3 thập kỷ hình thành và không ngừng phát triển, Tân Hiệp Phát đã tạo ra mạng lưới hàng trăm nghìn đối tác bao gồm nhà cung cấp, nhà phân phân phối trong và ngoài nước. Đặc biệt là sợi dây liên kết với nhà cung cấp tạo ra các đơn hàng có giá trị cao từ bao tiêu vùng nguyên liệu cho đến đầu tư máy móc công nghệ tạo nên chuỗi lợi ích kinh tế bền vững.

Tân Hiệp Phát cũng thu mua hàng nghìn tỷ đồng nông sản và các sản phẩm chế biến từ nông sản, tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ cây trồng cho đến thu hoạch, chế biến để tạo ra những sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Có thể nói, doanh nghiệp đã thành công trong việc thắt chặt sợi dây liên kết, kết nối với các hộ nông dân thông qua những dự án tạo ra giá trị bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với đối tác trong việc phát triển công nghệ sản xuất nhằm vừa tạo ra những sản phẩm nước giải khát chất lượng vừa góp phần bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững.

Tân Hiệp Phát hợp tác với các đối tác quốc tế phát triển công nghệ sản xuất
Tân Hiệp Phát hợp tác với các đối tác quốc tế phát triển công nghệ sản xuất

Đến nay chuỗi liên kết của Tân Hiệp Phát không ngừng mở rộng với trên 700,000 đối tác trong và ngoài nước. Các thành viên trong chuỗi liên kết luôn được đảm bảo về lợi ích, lợi nhuận ổn định, đặc biệt là những đối tác trong chuỗi cung ứng. Vào những giai đoạn nền kinh tế khó khăn nhất, Tân Hiệp Phát nỗ lực tiếp sức, san sẻ cho các các nhà phân phối và các đại lý với nhiều giải pháp như không tăng giá bán trong nhiều đợt cũng như đa dạng chương trình khuyến mãi, tặng kèm… tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng hành vượt qua thử thách.

Sức mạnh từ chuỗi liên kết của Tân Hiệp Phát càng trở nên mạnh mẽ khi có sự đóng góp của hơn 4.000 người lao động trực tiếp tại 4 cụm nhà máy trên toàn quốc. “Có trách nhiệm với cộng đồng xã hội” chính là một trong 7 giá trị cốt lõi luôn được tập thể cán bộ, lãnh đạo tại Tân Hiệp Phát chú trọng, hiện thức hóa bằng nhiều nỗ lực trong quá trình sản xuất kinh doanh, đóng góp vào mục tiêu phát triển nền kinh tế đất nước nói chung và ngành nước giải khát nói riêng.

Ngành nước giải khát đang trên đà phát triển và ngày càng mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nội địa vươn ra thế giới nếu biết tận dụng lợi thế và tiếp cận được thị trường xuất khẩu. Với chuỗi liên kết được xây dựng và không ngừng củng cố bền chặt, Tân Hiệp Phát đang từng bước chinh phục mục tiêu trở thành tập đoàn hàng đầu ở Châu Á trong lĩnh vực thức uống và thực phẩm, song song với việc phục vụ người tiêu dùng toàn cầu.

“Những doanh nghiệp đầu ngành như Tân Hiệp Phát với việc tiên phong và thành công khai phá dòng sản phẩm nước giải kháy có nguồn gốc tự nhiên không những khẳng định được vị thế tại thị trường Việt, vươn tầm quốc tế mà còn đóng góp vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt thị trường với những xu hướng mới, cũng như truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp Việt khác với tự tin vươn ra thế giới”, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VBA nhận định.

Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế
“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào? “Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Suốt 30 năm qua, bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh với các sản phẩm thức uống tốt cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát còn nỗ lực phụng sự xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng được triển khai đều đặn mỗi năm.
Trúng 100 triệu đồng nhờ giải nhiệt với Trà Xanh Không Độ

Trúng 100 triệu đồng nhờ giải nhiệt với Trà Xanh Không Độ

Anh Nguyễn Xuân Trung (sinh năm 1992) một công nhân da giày tại xã Xuân Lộc, Đồng Nai) đã trở thành khách hàng đầu tiên trúng giải Nhất trị giá 100 triệu đồng từ chương trình khuyến mãi “Không Độ, hè không stress” nhờ giải nhiệt, giảm căng thẳng với Trà Xanh Không Độ.
Giải thưởng "Bền đam mê" do Number One khởi động có gì mới?

Giải thưởng "Bền đam mê" do Number One khởi động có gì mới?

Với giải thưởng hoàn toán mới mang tên “Bền đam mê” cùng thông điệp “Tiếp năng lượng – Bền đam mê” và giá trị hỗ trợ lên đến 5 tỷ đồng, Number One đang khẳng định vai trò đồng hành của nhãn hàng trong thời đại mới với sứ mệnh bồi đắp và nâng đỡ khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam.

Các tin bài khác

Hành trình “Ánh sáng xanh” thắp sáng mọi nẻo đường Việt Nam

Hành trình “Ánh sáng xanh” thắp sáng mọi nẻo đường Việt Nam

Trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) cùng hàng nghìn sinh viên tình nguyện từ các trường đại học trên khắp cả nước đã lắp đặt thành công 830 cột đèn năng lượng mặt trời trên 33.600 mét đường, tại 17 xã vùng sâu, vùng xa thuộc 14 tỉnh, thành. Chiến dịch đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và mở ra tương lai xanh bền vững cho cộng đồng.
“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

Từ những ca mổ tim đầu tiên trong điều kiện thiếu thốn, đến kỳ tích ghép tim với hành trình hơn 1.000 km xuyên Việt, Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BS.CKII Trần Hoài Ân không chỉ mang lại sự sống cho hàng nghìn trái tim lỡ nhịp mà còn góp phần kiến tạo nền y học ghép tạng tại Việt Nam. Giờ đây, ông tiếp tục hành trình ấy tại Vinmec Nha Trang – nơi ông kỳ vọng sẽ chạm tới những đỉnh cao mới trong phẫu thuật tim mạch.
Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Công ty Cổ phần Chứng khoán SmartInvest (AAS) vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025” tại Diễn đàn kinh tế Asean năm 2025 - lần thứ VI tại Singapore, khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản phẩm công nghệ, tài chính.
Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Tháng 8/2025, tại Singapore, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6, ông Hoàng Văn Lược – Tổng Giám đốc điều hành hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ MIS nhận được đề cử vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025”. Cùng với đó, Trường Phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS do ông trực tiếp điều hành được đề cử vào Top 50 Thương hiệu ASEAN 2025. Đây là hai dấu mốc quan trọng, không chỉ khẳng định năng lực cá nhân xuất sắc của người lãnh đạo, mà còn là thành quả của một mô hình giáo dục tiên phong tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Kiều bào họp mặt kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Kiều bào họp mặt kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Sáng 27/8, Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Nghệ An thiệt hại khoảng 1.393 tỷ đồng do bão số 5

Nghệ An thiệt hại khoảng 1.393 tỷ đồng do bão số 5

Theo số liệu báo cáo nhanh tình hình thiên tai, thiệt hại do bão số 5 trên địa bàn Nghệ An, tổng thiệt hại tính đến thời điểm 16h ngày 26/8/2025 là khoảng 1.393 tỷ đồng.
Bạn bè quốc tế gửi lời chúc mừng nồng ấm tới Việt Nam nhân 80 năm Quốc khánh

Bạn bè quốc tế gửi lời chúc mừng nồng ấm tới Việt Nam nhân 80 năm Quốc khánh

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, nhiều tổ chức nhân dân và cá nhân là bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi thư, điện chúc mừng tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam.
Ông Lý Xương Căn: “Dù sinh ra ở Hàn Quốc, nhưng trái tim tôi luôn hướng về Việt Nam"

Ông Lý Xương Căn: “Dù sinh ra ở Hàn Quốc, nhưng trái tim tôi luôn hướng về Việt Nam"

Trong ba nhiệm kỳ liên tiếp giữ vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ - không chỉ làm cầu nối văn hóa mà còn là miệt mài kể câu chuyện Việt Nam bằng trái tim và ký ức. Những chuyến đi của ông đã đưa hình ảnh đất nước hình chữ S đến gần hơn với bạn bè Hàn Quốc, đồng thời mang tinh hoa xứ sở kim chi đến với người Việt.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động