Trang chủ Kinh tế
17:12 | 05/05/2023 GMT+7

Doanh nghiệp rau quả cần nhiều thông tin thị trường, nhà nhập khẩu quốc tế

aa
Rau quả là một trong số ít nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tốt trong các tháng đầu năm 2023, có được kết quả này là nhờ nỗ lực mở cửa thị trường của chính phủ, đặc biệt là xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, bưởi vào Mỹ, nhãn vào Nhật Bản. Để tránh rủi ro, doanh nghiệp cần tham tán ở các nước cung cấp nhiều hơn nữa thông tin thị trường và “sức khỏe” của nhà nhập khẩu tại thị trường đó.
Nông sản Việt sẽ tham gia hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại châu Âu tại Italy Nông sản Việt sẽ tham gia hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại châu Âu tại Italy
Xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD năm 2023 Xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD năm 2023

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), thời gian qua Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đã hỗ trợ rất tốt hiệp hội bằng việc mở cửa nhiều thị trường, tham gia các hội chợ ở HongKong, Đức … và tham tán thương mại ở các nước cũng đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại giúp ngành rau quả tiếp cận thị trường các nước.

Nhờ vậy, doanh nghiệp rau quả đã thâm nhập vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada, Hàn Quốc … nhưng để giữ thị trường cũng như duy trì, nâng cao và đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu rất cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong đó có Bộ Công thương.

Ở góc nhìn của một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả lớn, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty VINA T&T cho rằng, bấy nhiêu là chưa đủ và để tránh rủi ro trong thương mại quốc tế, bớt phải sàng lọc và có thể tiếp cận một cách tốt hơn với doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam cần nhiều hơn nữa thông tin về các thị trường nhập khẩu, đặc biệt từ các tham tán ở các nước, vì hơn ai hết tham tán là người hiểu rõ thị trường cũng như “sức khỏe” của nhà nhập khẩu tại thị trường đó.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Vấn đề chất lượng rau quả xuất khẩu nói chung và sầu riêng nói riêng rất cần được quan tâm. Bởi sau khi Việt Nam xuất khẩu nhiều sầu riêng vào thị trường Trung Quốc, Thái Lan - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sầu riêng Việt Nam đã chuyển hướng sản xuất, họ không chú trọng đến số lượng mà chú trọng đến chất lượng sầu riêng. Bên cạnh đó, họ đang làm việc này rất nghiêm túc. Trong khi đó, chất lượng trái sầu riêng của Việt Nam còn khá lỏng lẻo, nhất là việc quản lý mã số vùng trồng, mã số đóng gói.

Doanh nghiệp rau quả cần nhiều thông tin thị trường, nhà nhập khẩu quốc tế
Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó chủ tịch Vinafruit, Tổng giám đốc VINA T&T.

“Nếu chúng ta không làm tốt những phần việc này rất dễ mất thị trường Trung Quốc và mục tiêu xuất khẩu sầu riêng đạt 1 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc có thể lung lay. Tóm lại, chúng ta đã rất khó khăn trong việc mở cửa thị trường nhưng để giữ được thị trường lại càng khó hơn, vì vậy rất cần sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương”, Tổng giám đốc VINA T&T nói.

Mặt khác, để doanh nghiệp rau quả và người nông dân có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển, hiệp hội rất mong Ngân hàng Nhà nước xem cây trồng trên đất, hoặc các sản phẩm đầu tư trên đất nông nghiệp là tài sản để doanh nghiệp nông nghiệp hay người nông dân thế chấp có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất.

Ví dụ, đối với những loại cây lâu năm như sầu riêng, mít, nhãn... người nông dân phải đầu tư hàng chục triệu đồng thậm chí hàng trăm triệu đồng/năm, như sầu riêng đầu tư ban đầu là 50 triệu đồng/ha/năm, sau đó từng năm phải đầu tư thêm đến năm thứ tư mới cho thu hoạch, vì vậy, khi đã trồng xuống đất rồi nên coi đó là một tài sản.

“Ở Việt Nam trồng cây lâu năm có giá trị rất lớn nhưng không được ngân hàng coi là tài sản nên không thể thế chấp, quan điểm này đã trở thành điểm nghẽn tăng nguồn vốn đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay ngành rau quả đang trên đà phát triển rất tốt và có nhiều lợi thế trên thị trường xuất khẩu thì không ít nông dân có đất nhưng không có vốn đầu tư sản xuất”, Phó chủ tịch Vinafruit chia sẻ.

Xuất khẩu rau quả còn khó khăn

Trước những phản ảnh của ngành rau quả, ở góc nhìn của tư lệnh ngành công thương, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, để đảm bảo chất lượng hàng hóa và xuất khẩu chính ngạch vai trò của Hiệp hội Rau quả là vô cùng quan trọng, còn sản xuất thì từ quy hoạch vùng trồng, vùng nuôi đến tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vai trò của hợp tác xã, chính quyền địa phương và các hiệp hội ngành hàng là chủ đạo.

Doanh nghiệp rau quả cần nhiều thông tin thị trường, nhà nhập khẩu quốc tế
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu.

Trước đây, các doanh nghiệp đã quen lối “ăn đong” từng đơn hàng, còn bây giờ xuất khẩu chính ngạch là chính nên sự hướng dẫn sản xuất và bảo đảm tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu là rất quan trọng. Chính vì vậy, hiệp hội phải cùng với các địa phương, hợp tác xã xây dựng vùng trồng, vùng nuôi tập huấn, bồi dưỡng và truyền thông đến người nông dân.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, một trong các nguyên nhân cơ bản khu vực nông, lâm và thủy sản thường gặp phải đối với xuất khẩu chính ngạch là chất lượng không ổn định, vài lô đầu làm rất tốt nhưng vài lô sau chất lượng kém đi, chính vì hàm lượng chỉ đạo điều hành hay ảnh hưởng của hiệp hội ngành hàng đối với những địa phương có vùng trồng, vùng nuôi chưa lớn và nhất là tư duy nhiệm kỳ của chính quyền địa phương.

Phần lớn các địa phương có tâm lý mau mau thu hút dự án lớn giúp địa phương thay đổi một chút về diện mạo kinh tế - xã hội, bỏ bê nghĩa vụ rất lớn đó là duy trì sự sống và phát huy tiềm năng, lợi thế quốc gia trong đó có tiềm năng của địa phương, để bà con cứ theo thói quen tập quán cũ mà làm và ‘bán cái mình có, chứ không phải bán cái thị trường cần’, đến khi bán không được thì kêu gào chính phủ và các bộ, ngành hỗ trợ.

“Tôi nghĩ rằng, vai trò của hiệp hội rất quan trọng không chỉ hướng dẫn, tập huấn người nông dân sản xuất mà còn phải khuyến nghị chính quyền địa phương nhập cuộc quy hoạch vùng trồng, vùng nuôi, ban hành cơ chế chính sách và phải có những chỉ đạo rốt ráo chứ cứ để như thế này thì rất khó. Cần hiểu là năng lực sản xuất rau củ quả của Việt Nam không thấm tháp gì so với nhu cầu của một thị trường Trung Quốc, đó là chưa nói các thị trường khác, nhưng xuất khẩu rau quả còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc chỉ vì chúng ta làm theo thói quen cũ nên chất lượng hàng hóa kém và không ổn định”, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Nông sản Việt sẽ tham gia hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại châu Âu tại Italy Nông sản Việt sẽ tham gia hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại châu Âu tại Italy
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng mới đây đã tiếp ông Renzo Piraccini, Chủ tịch Công ty CESENA FIERA, đơn vị tổ chức Hội chợ Macfrut, để chuẩn bị cho kế hoạch Việt Nam tham gia triển lãm Macfrut 2023.
Xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD năm 2023 Xuất khẩu rau quả có thể đạt 4 tỷ USD năm 2023
Sau gạo, rau quả là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương trong quý 1/2023, với mức tăng trưởng khoảng 8%. Việc Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới đã tạo điều kiện cho hàng nông sản như sầu riêng, mít, chanh leo … thuận lợi đi vào thị trường này.
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.
LPBank tiếp tục thay đổi phương án đổi tên, loại bỏ dấu ấn cổ đông lớn

LPBank tiếp tục thay đổi phương án đổi tên, loại bỏ dấu ấn cổ đông lớn

Với phương án đổi tên mới nhất, dấu ấn của cổ đông lớn Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam (VNPost) đã hoàn toàn không còn hiện diện tại LPBank.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.
Ngân hàng OCB: Cơ sở nào đặt mục tiêu lãi kỷ lục hơn 6.800 tỷ?

Ngân hàng OCB: Cơ sở nào đặt mục tiêu lãi kỷ lục hơn 6.800 tỷ?

Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB) tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động