Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5: Ngành du lịch trở lại sau 2 năm "đóng băng" vì Covid-19
Phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa
Trong đợt nghỉ lễ, các hãng hàng không lớn trong nước đều đồng loạt tăng chuyến, tăng giờ bay trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân dịp nghỉ lễ. Các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Trong đó, Vietjet Air chiếm gần 39% số chuyến, Vietnam Airlines chiếm hơn 37%, Bamboo Airways chiếm gần 14%, phần còn lại là của Pacific Airlines, VASCO và Vietravel Airlines. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%.
Riêng trong ngày 3/5, sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 174.000 hành khách, với các khung giờ cao điểm liên tiếp từ 12h đến 18h.
Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến, tăng giờ bay |
Đường sắt cũng chạy tăng cường thêm 25 đoàn tàu, tập trung các chặng từ Hà Nội và TP.HCM đi các tỉnh như Hải Phòng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế. Mô hình tàu thuê nguyên chuyến (tàu charter) phát huy hiệu quả bước đầu thu hút khách du lịch tại một số địa phương miền trung như Nghệ An, Quảng Bình.
Trong 4 ngày (từ ngày 30/4/2022 – 03/5/2022), ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch.
Mười địa phương đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021 với con số ấn tượng: Thanh Hoá phục vụ 898.000 lượt khách, TP. Hồ Chí Minh đón 620.000 lượt khách; Hà Nội hút hơn 550.000 lượt khách; Cần Thơ đón 395.000 lượt; Quảng Ninh phục vụ 340.000 lượt khách; An Giang phục vụ 300.000 lượt khách; Kiên Giang hút hơn 296 nghìn lượt khách; Khánh Hòa có hơn 275 nghìn lượt khách; Lâm Đồng hơn 130 nghìn lượt; Quảng Trị phục vụ 70.000 lượt.
Một số khu, điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách tham quan như: Vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội): đón 40.000-50.000 lượt khách; bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) đón hơn 700.000 lượt; khu du lịch Sunworld – Bà Nà Hill (Đà Nẵng) đón hơn 30.000 lượt người…
Nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa du lịch được tổ chức ở khắp cả nước góp phần thu hút khách nội địa. |
Đặc biệt, số lượng khách du lịch quốc tế cũng đã tăng lên sau khi Việt Nam chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15/3/2022.
Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hải Phòng đón 4,5 nghìn lượt khách quốc tế. Đây được đánh giá là tín hiệu tốt cho mùa du lịch inbound của Việt Nam năm nay.
Đối với tour đưa khách ra nước ngoài (outbound) cũng bắt đầu được du khách lựa chọn. Thị trường được du khách ưa thích là Dubai, UAE (tổng tháng 3-4/2022 khoảng 5.000 khách).
Một số thị trường bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4/2022 như Thái Lan, Singapore, EU... nên chưa nhiều khách, chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch
Nhiều địa phương thu về nghìn tỷ
Báo cáo tình hình phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 của Tổng Cục Du lịch do Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh ký ngày 4/5 cho thấy, trong 4 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng.
Một số tỉnh/thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021. Tiểu biểu như: Thanh Hóa (898.000 lượt khách – tổng thu 1.960 tỷ đồng), TP. Hồ Chí Minh (620.000 lượt khách - tổng thu 1.610 tỷ đồng), Hà Nội (hơn 550.000 lượt khách - tổng thu trên 1,5 nghìn tỷ đồng), Cần Thơ (395.000 lượt khách - tổng thu đạt 181 tỷđồng)…
Nhiều địa phương có những sản phẩm du lịch mới, chương trình nghệ thuật để thu hút du khách. |
Tổng doanh thu từ du lịch trong đợt lễ đã đạt 22.000 tỷ đồng |
Thiếu nhân sự, chất lượng dịch vụ còn yếu
Tuy nhiên, du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế về chất lượng dịch vụ, sản phẩm và nguồn nhân lực.
Ngay trong những ngày nghỉ lễ có mưa, dông trên diện rộng, biển động do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên Biển Đông đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi giải trí của du khách nhất là các hoạt động ngoài trời, hoạt động tham quan các đảo và trên biển. Đặc biệt, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), vì thời tiết chuyển biến xấu nên lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng giảm so với cùng kỳ các năm. Công suất phòng giảm, chỉ đạt gần 50% (so với dự kiến trước lễ là 90%).
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, dù lượng khách tăng nhưng chất lượng nhân lực ngành du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách. Vì vậy, qua mạng xã hội, truyền thông, vẫn có một số phản ánh của người dân, du khách về chất lượng dịch vụ phục vụ khách.
Nhiều nơi còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông |
Cùng đó, tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện. Sau đợt dịch bệnh Covid-19, xu hướng du lịch đã chuyển từ đi theo tour/tuyến sang đi tự túc bằng xe cá nhân, từ đi xa sang đi gần. Bởi vậy, số lượng xe lưu thông cũng tăng đột biến, cùng tình hình thời tiết bất thường khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ, gây khó khăn cho việc đi lại.