Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:31 | 30/11/2015 GMT+7

Điều tra viên vụ án oan Huỳnh Văn Nén nói gì?

aa
“Ông Nén có thể oan cũng có thể không oan” - ông Cao Văn Hùng, nguyên điều tra viên trực tiếp điều tra vụ án Huỳnh Văn Nén trước đây, từng nói.

dieu tra vien vu an oan huynh van nen noi gi

Ông Huỳnh Văn Nén đã được tại ngoại - Ảnh: Internet

Như tin đã đưa, sau hơn 17 năm ngồi tù, mới đây ông Huỳnh Văn Nén trú tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) được đình chỉ điều tra, chính thức được tự do. Trong tiến trình đưa đến kết quả này, vào tháng 11/2014, PV Báo Pháp Luật TP.HCM từng phỏng vấn điều tra viên Cao Văn Hùng - người trực tiếp điều tra vụ án này.

Mời bạn đọc trở lại với bài phỏng vấn này, xem điều tra viên Cao Văn Hùng đã nói những gì:

Thưa ông, ông nghĩ gì về việc VKSND Tối cao vừa kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén mà ông từng trực tiếp điều tra 14 năm về trước?

Ông Cao Văn Hùng: Mấy hôm nay tôi có xem báo, tôi thấy không khách quan. Tôi chỉ một lần ra Trại giam Sông Cái (Ninh Thuận) và cùng đi với ông Đinh Kỳ Đáp (Phó phòng CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận lúc đó - PV) để làm việc. Trong lúc làm việc đều có hai người và một cán bộ trại. Lời lẽ mà Thành (bị án Nguyễn Phúc Thành lúc ấy, xin xem box bên phải - PV) bảo tôi đe dọa “mày muốn chết…” đúng là chỉ một phía nói không. Việc đó nó chỉ trình bày mình ghi lại thôi, làm sao có chuyện đe dọa rút đơn.

Điều tra hai hướng, sau đó khép lại một hướng

Theo ông thì ông Huỳnh Văn Nén có oan không?

Cái việc mà người ta kháng nghị là quyền của họ. Người ta thấy có những dấu hiệu mà chưa rõ ràng lắm thì kháng nghị nhưng quá trình xác minh, điều tra có thể oan cũng có thể không oan. Đối với việc liên quan vụ án, tôi có trách nhiệm trình bày với ban chuyên án, với cơ quan điều tra.

Ông nghĩ sao khi ông Bùi Minh Đăng (nguyên phó Công an xã Tân Minh, hiện là phó chủ tịch UBMTTQ xã Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận - PV) ngay từ đầu đã xác định Th. và V. có mặt tại thời điểm vụ án xảy ra chứ không ngoại phạm như báo cáo của ông?

Bây giờ tôi mới nói, tổ điều tra đó không phải riêng cá nhân tôi. Khi thành lập ban chuyên án rất đông người chứ không phải một mình tôi. Việc xác minh Th. và Lộc (?) (anh ruột Th. - PV) từ trước thời điểm chưa phát hiện ra Huỳnh Văn Nén. Lúc đó điều tra theo hai hướng, một tổ theo hướng cướp của giết người; tổ còn lại điều tra theo hướng thù tức cá nhân. Khi lập danh sách, chúng tôi đã đưa những đối tượng hình sự này vào chứ không phải loại ngay từ đầu. Kết quả xác minh được biết cả hai không có mặt tại địa phương tại thời điểm xảy ra vụ án nên không đưa vào diện đi sâu để làm rõ thêm. Thế nhưng một năm sau, ông Đăng làm văn bản báo cáo cho rằng việc xác minh là sai, cả hai có mặt tại địa phương vào thời điểm vụ án xảy ra. Tài liệu này ông Đăng đúng hay sai thì anh em tự tìm hiểu, tôi không thanh minh chuyện đó.

“Thấy ngoại phạm nên không xác minh”

Một mình ông Nén nhưng lại sử dụng cùng lúc hai con dao? Có bao giờ khi nhìn lại vụ án ông thấy mâu thuẫn không?

Đối với hai con dao, tình tiết Nén khai rất rõ ràng. Đó là dùng một con dao để cắt dây và dấu vết nham nhở trên dây hoàn toàn phù hợp với lời khai là do dao cùn. Vì không cắt được dây nên khi đi qua hàng rào Nén ném đi rồi vào lấy con dao khác để cắt. Do đó mới biết tại sao một mình Nén lại sử dụng hai con dao. Toàn bộ đều được khai rõ ràng, rất hợp lý. Đó là chuyện bình thường.

Vậy còn điều không bình thường là có tới hai dấu chân kích cỡ khác nhau. Đây là điều trái với với khoa học điều tra hình sự nếu cho rằng chỉ có một người?

Hai dấu chân, một cái ở nền hiên nhà, một cái trên ghế nệm. Cái ghế nệm mút đấy khi giẫm phải sẽ rối lên. Đương nhiên hai dấu chân để lại ở hai điều kiện khác nhau thì phải khác nhau chứ. Bây giờ, xin lỗi, mình cũng rất đau đầu.

Trong quá trình điều tra, có lần nào ông đến tiệm vàng TP ở Xuân Lộc, Đồng Nai - nơi nghi ngờ Th. và V. bán vàng cướp được để xác minh chưa?

Cái đó là không, không xác minh. Khi thấy có căn cứ ngoại phạm thì thôi.

“Lời khai của Nén là tự nguyện” (!?)

Không xác minh những tình tiết được xem là quan trọng của vụ án? Ông có thể khẳng định lại việc bắt Huỳnh Văn Nén là oan hay không oan?

Việc oan hay không oan để cơ quan chức năng người ta làm. Bây giờ tôi có nói thì bảo tôi tự bảo vệ mình. Còn tôi khẳng định một điều chắc chắn là tôi không dùng nhục hình, bức cung để buộc Nén khai. Lời khai của Nén là tự nguyện trên cơ sở không còn cách nào khác, bởi về mặt tiêu thụ thời gian bất minh, không hợp lý nên cuối cùng phải khai ra. Đây là lời khai tự nguyện chứ tôi không bày vẽ hay áp đặt (!?).

Vậy thưa ông, “lời khai tự nguyện” của ông Nén trong vụ án “vườn điều” cũng do ông điều tra đã dẫn đến chín người, ba thế hệ trong một gia đình bị bắt giam oan thì sao?

Cái vụ “vườn điều” là do quan điểm, oan hay không là do quan điểm. Còn tôi với tư cách là người trực tiếp làm nên khẳng định chính xác chứ không oan gì hết. Còn quan điểm xử lý có người thì cho rằng có căn cứ để buộc tội, có người nói chưa đủ. Cuối cùng một số người cho là oan. Việc oan hay không cơ quan chức năng đã kết luận rồi, tôi có nói ngược lại cũng không được gì.

Trở lại vụ Huỳnh Văn Nén, ông có thấy mâu thuẫn và bất hợp lý không khi chính mình là người trực tiếp điều tra vụ án, kết tội ông Nén, sau đó lại đi xác minh đơn tố cáo hai nghi can khác để minh oan cho ông Nén?

Việc tôi đi xác minh là được phân công của thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, còn việc bên ngoài đánh giá là việc của người ta chứ…

Hàng loạt chứng cứ bất nhất trong vụ án Huỳnh Văn Nén

Rất nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong quá trình điều tra trước đây, đó là nội dung quan trọng trong kết luận điều tra lại vụ án ông Huỳnh Văn Nén can tội giết người và cướp tài sản.

Vụ giết người này xảy ra ngày 23/4/1998 ở thôn 2, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

Tại kết luận điều tra mới nhất do đại tá Phạm Thật - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận - ký ngày 27/11 có nêu những giải trình của điều tra viên Cao Văn Hùng, kiểm sát viên Đinh Văn Lai - những người tham gia điều tra vụ án khi mới xảy ra.

Các ông Cao Văn Hùng, Đinh Văn Lai đã điều tra như thế nào để dẫn đến oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén?

Không đi sâu xác minh các lời khai mâu thuẫn

Ông Huỳnh Văn Nén khai khi đến nhà bà Lê Thị Bông thấy đèn nhà trên của bà Bông sáng, có lời khai là bóng đèn néon dài 60cm, nhiều lời khai là đèn tròn nhỏ sáng mờ, có lời khai là bóng đèn tròn rất sáng được mắc ở gần cửa nhà chính xuống nhà dưới, ông Nén khai không tắt đèn khi ra khỏi nhà bà Bông.

Còn chị Lê Thị Hồng (con bà Bông) khai về nhà thấy đèn tắt chị mới bật đèn, nhà trên của chị có hai bóng đèn néon loại 1,2m.

Điều tra viên Cao Văn Hùng trình bày do không tham gia khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu nên không hiểu biết về thực trạng lắp đặt và sử dụng hệ thống chiếu sáng nhà bà Bông ở thời điểm xảy ra vụ án.

Điều tra viên tin tưởng lời khai sau cùng là sự thật mà không đi sâu điều tra xác minh làm rõ những mâu thuẫn, để đến nay không còn điều kiện làm rõ.

Tin vào lời khai bất nhất của bị can

Về vị trí giết bà Bông, ông Nén khai trước sau cũng không thống nhất. Tại các lời khai nhận tội ban đầu ông Nén khai giết bà Bông ở nhà trên và không có việc phủ chăn lên thi thể bà Bông. Các lời khai nhận tội sau, ông Nén khai giết bà Bông ở nhà dưới và có phủ chăn từ ngực lên đầu bà Bông.

Điều tra viên Cao Văn Hùng và kiểm sát viên Đinh Văn Lai cho rằng lời khai sau cùng của ông Nén khai nhận giết bà Bông phù hợp với tài liệu khám nghiệm hiện trường, qua đó cho rằng ông Nén khai sự thật nên không điều tra làm rõ mâu thuẫn.

Đến nay, do ông Nén lại khai không liên quan đến vụ án nhưng cơ quan cảnh sát điều tra không còn điều kiện làm rõ mâu thuẫn trên.

Về cách thức giết bà Bông, có lúc ông Nén khai khi bà Bông đang đứng lom khom giũ giường, ông Nén đứng đằng sau lưng bà Bông quàng dây vào cổ thít cho tới khi bà Bông ngã ra đất bất tỉnh.

Có lúc ông Nén lại khai vòng dây vào cổ bà Bông thít thì bà Bông ngã ra giường, ông Nén kéo bà Bông từ giường xuống đất tiếp tục thít cổ bà Bông đến khi bà Bông bất tỉnh.

Theo điều tra viên Cao Văn Hùng, từ ngày 17-5-1998 đến ngày 1-6-1998 ông Nén mới bắt đầu khai nhận tội một cách nhỏ giọt và cuối cùng khai nhận như kết quả thực nghiệm điều tra, nên không chất vấn sâu thêm để làm rõ những mâu thuẫn với các lời khai ban đầu.

Còn ông Đinh Văn Lai trình bày có phát hiện những mâu thuẫn, từ đó tiến hành phúc cung vào ngày 18-9-1999. Thấy lời khai nhận tội của ông Nén phù hợp với vết thương trên cổ bà Bông nên không yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ các mâu thuẫn.

Không điều tra tìm kiếm vật chứng

Theo các lời khai và tự khai nhận tội ban đầu thì sau khi giết bà Bông, ông Nén bỏ chạy không lấy bất cứ thứ gì. Nhưng ở một số lời khai sau ông Nén khai chỉ lấy nhẫn vàng, một số lời khai khác ông Nén khai lấy nhẫn vàng cùng khóa và chìa khóa, không lục lọi.

Còn lời khai của chị Lê Thị Hồng cho biết trong nhà có sự xáo trộn như đệm giường của chị bị kéo lệch, cửa tủ giường ngủ bị mở và được đóng lại không kín, cửa tủ ở nhà trên bị mở đóng lại không kín, đồ đạc bị mất còn gồm 1 chiếc chốt cửa bằng sắt.

Chị Lê Thị Hồng xác định việc phát hiện chốt sắt bị mất vào thời điểm sau khi lo đám tang cho bà Bông xong, không phải phát hiện khi khám nghiệm hiện trường.

Cho đến giờ cơ quan điều tra chưa làm rõ ai là người lấy chiếc chốt sắt, ngay cả nhẫn vàng cùng khóa và chìa khóa mà ông Nén khai là mình đã lấy cũng không có trong hồ sơ vụ án.

Không làm rõ vết thương do vật gì tạo nên

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 24-4-1998 xác định ở phía dưới cách vú trái của bà Bông 13cm có 1 vết thương bầm xuất huyết hình chữ V, cạnh là 4,5cm và 5,5cm, đầu 2 cạnh cách nhau 5,5cm, vết thương này do vật gì tạo nên thì chưa được điều tra làm rõ.

Điều tra viên Cao Văn Hùng và kiểm sát viên Đinh Văn Lai đều cho rằng do thấy vết thương này không phải nguyên nhân gây nên cái chết của bà Bông, nên không chú ý điều tra làm rõ nguyên nhân và cơ chế hình thành.

Trong khi đó, khi điều tra lại ông Huỳnh Văn Nén khai do bị mớm cung, nhục hình nên mới khai nhận.

Theo Pháp Luật TP.HCM - Tuổi Trẻ

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động