Trang chủ Kinh tế Xe
11:20 | 16/06/2023 GMT+7

Điều gì đang diễn ra với thị trường ô tô khi doanh số sụt giảm hơn 50%?

aa
Sức tiêu thụ ô tô trong nước giảm sâu trong hai tháng 4-5 liên tiếp, khiến doanh số luỹ kế từ đầu năm đi xuống mạnh.
Cơ hội "vàng" để mua xe hơi Mitsubishi
Mua xe hơi chạy 'lướt': Cái giá phải trả có đáng?

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 5 của thị trường ô tô đạt 20.726 xe, giảm 8% so với tháng 4 trước đó và giảm 53% so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 5 nối dài chuỗi lao dốc của doanh số ô tô với cùng những lý do tương tự như trước đó, là lãi suất cho vay tăng cao và khó khăn của nền kinh tế dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Một số trở ngại như đăng kiểm cũng “đổ dầu vào lửa”. Thực tế, thực trạng này diễn ra ở cả phân khúc xe phổ thông lẫn xe sang. Sức mua yếu của thị trường sẽ tiếp tục khiến áp lực tồn kho tăng lên với các hãng và đại lý.

Trong số 20.726 xe bán ra thị trường trong tháng 5, có 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 8%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước đó. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng 4.

Điều gì đang diễn ra với thị trường ô tô khi doanh số sụt giảm hơn 50%?  ảnh 1

Nhận định về tỷ lệ giảm sốc của thị trường trong tháng 5, chuyên gia về thị trường ô tô Đoàn Anh Dũng cho rằng năm 2022, ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước áp dụng trong thời gian tháng 12/2021-5/2022 tạo trợ lực giúp sức mua tăng cao. Tháng 5/2022 cũng là tháng cuối cùng áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ khiến người dùng đổ dồn mua xe. Trong khi đó, một năm sau, vào tháng 5, thị trường vốn giảm nhiệt vì nhu cầu trầm lắng khi khách hàng “nằm im” chờ thời điểm giảm lệ phí trước bạ nhiều khả năng áp dụng từ ngày 1/7.

Chuyên gia dự đoán doanh số của thị trường có thể tăng trở lại trong tháng 6 khi khách hàng mua xe trở lại để tranh thủ các chương trình ưu đãi của hãng, sau đó thực hiện việc đăng ký xe từ đầu tháng 7 để hưởng ưu đãi trước bạ.

Luỹ kế từ đầu năm, tổng doanh số xe giảm 36% so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, ô tô du lịch giảm 41%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63% so với năm 2022. Là đối tượng được giảm lệ phí trước bạ 50% từ ngày 1/7, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm tới 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài các yếu tố như kinh tế bất ổn, lãi suất ngân hàng cao khiến nhu cầu vay mua xe giảm mạnh, các lĩnh vực mũi nhọn như bất động sản, chứng khoán đi xuống, các chuyên gia nhận định thị trường 5 tháng đầu năm nay giảm mạnh bởi không có trợ lực là chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 50% như đầu năm 2022.

Trong khi đó, các chương trình khuyến mại, ưu đãi giảm giá liên tục từ hãng không giải quyết được tình hình. Nhận định về điều này, chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh nói: “Suốt những tháng qua, để ứng phó tình hình khó khăn với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy doanh số tối đa, các nhà sản xuất duy trì các biện pháp ưu đãi. Người tiêu dùng chứng kiến hầu hết dòng xe phổ biến được bán ra với mức giá thấp hơn khoảng 12-15% so với giá niêm yết...

Tuy nhiên, giá bán xe chưa hoàn toàn là yếu tố mang tính thuyết phục lúc này. Chính vì thế, các nhà sản xuất thay vì cố gắng “cắt vào thịt” để giảm giá cần hướng tới những phương án giải quyết đúng chỗ khó của người tiêu dùng, ví dụ các gói tài chính hợp lý trong bối cảnh kinh tế khó khăn chẳng hạn”.

Thị trường khó vực dậy

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô trong nước, mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, hướng giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng 6 tháng, kể từ ngày 1/7 đến hết năm 2023.

“Việc xe lắp ráp trong nước nhiều khả năng sắp hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ ngày 1/7 chắc chắn sẽ tác động lớn tới chiến lược kinh doanh xe của nhiều hãng, nhất là các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, trong khó khăn chung về kinh tế, diễn biến này khó lòng tạo ra làn sóng mua sắm mà chỉ phần nào giúp các doanh nghiệp ô tô dễ thở hơn chút ít. Về phần mình, người tiêu dùng có thể sẽ chứng kiến một số khuyến mại hiện nay từ hãng bị rút lại, sau khi ưu đãi trước bạ có hiệu lực.

Nhìn chung, năm 2023 sẽ còn chứng kiến nhiều khó khăn. Để ứng phó, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tung ra thêm nhiều xe mới nhằm đa dạng hoá sản phẩm, “vét” mọi tệp khách hàng khả thi. Với những người dùng không chịu áp lực đi vay, cũng có thể nhận định năm 2023 khá thuận lợi để mua xe mới”, ông Hoàng Linh nhận định.

Về con số cụ thể, chuyên gia Đoàn Anh Dũng dự đoán chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ giúp thị trường ấm lên. Doanh số cả năm 2023 có thể đạt khoảng 350.000 xe (so với con số hơn 500.000 xe của năm 2022).

Hơn 1,5 triệu chiếc xe hơi Toyota phải triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu Hơn 1,5 triệu chiếc xe hơi Toyota phải triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu
Xe hơi biến thành máy bay trong 3 phút Xe hơi biến thành máy bay trong 3 phút
Bảo Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina

VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina

Raleigh, Bắc Carolina, ngày 28/7/2023 (tức ngày 29/7 giờ Việt Nam) - VinFast chính thức khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ.
Thaco sẽ lắp ráp nhiều dòng xe BMW tại Việt Nam

Thaco sẽ lắp ráp nhiều dòng xe BMW tại Việt Nam

Theo thông tin có được, tập đoàn BMW vừa thông báo hợp tác cùng Thaco để bắt đầu sản xuất, lắp ráp một số dòng xe BMW tại Việt Nam.
Nhật Bản phát triển thiết bị giúp phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong xe

Nhật Bản phát triển thiết bị giúp phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong xe

Cybernetech, một công ty của Nhật Bản đang thiết kế hệ thống có thể phát hiện trẻ em bị bỏ lại trong xe thông qua bộ cảm biến tích hợp, xác định xem có còn người trên xe buýt hay ghế lái hay không.

Các tin bài khác

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Cú bắt tay giữa VinFast và Chợ Tốt đã mở cánh cửa để khách hàng dễ dàng sở hữu những chiếc xe máy điện thông minh, thời trang và đẳng cấp với ưu đãi kép từ cả hai thương hiệu hàng đầu.
Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Với nhiều hành động thiết thực, đặc biệt là chính sách tài chính ưu đãi giúp mọi tầng lớp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện xanh, VinFast được đánh giá là nhân tố dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

Sở hữu hàng loạt lợi thế đáng tiền, vượt xa các đối thủ trong cùng phân khúc cả về thiết kế, trang bị, tính năng, VF 9 Plus (pin CATL) dễ dàng chiến thắng áp đảo ở giải thưởng “Xe của năm” 2024, hạng mục phân khúc xe gầm cao từ 1,5-2 tỷ đồng.
Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Tầm vận hành từ hơn 300 km mỗi lần sạc, cùng hạ tầng trạm sạc rộng khắp, mang lại trải nghiệm yên tâm tuyệt đối cho chủ xe điện trong những chuyến đi dài.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động