Điện Biên: Trường tiểu học Him Lam tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh
Mang tên một địa danh nổi tiếng trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ - Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, Trường TH Him Lam đã trở thành điểm sáng giáo dục với bề dày thành tích trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành Giáo dục TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Có được thành tích đó trong những năm qua nhà Trường luôn coi trọng công tác giáo dục. Ngoài giáo dục cho các em về kiến thức trong SGK nhà Trường chú trọng đến các hoạt động trải nghiệm, phát huy năng lực người học và tăng cường giáo dục kỹ năng toàn diện cho học sinh.
Nhà trường hàng năm thu hút hơn nghìn học sinh là con em của người dân TP. Điện Biên Phủ và các vùng lân cận |
Được chứng kiến hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Chúng tôi là chiến sĩ” nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam do nhà trường tổ chức. Mới có thể cảm nhận được sư hồ hởi, háo hứng của các em học sinh khi được tham gia hoạt động trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm “Chúng tôi là chiến sĩ” được chia làm hai đội, mỗi đội mang tên 1 anh hùng trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, Phan Đình Giót và Tô Vĩnh Diện. Theo đó mỗi đội sẽ xây dựng hình tượng và những hiểu biết của mình về người anh hùng mà đội mình mang tên. Với các phần thi; chào hỏi, tài năng và thử trách. Qua phần thi này các em thấy được nỗi vất vả của các chú bộ đội, cần phải có tâm lý vững vàng, chấp hành nghiêm các quy định trong luyện tập, rèn luyện để có sức khỏe dẻo dai,...
Hoạt động trải nghiệm “Chúng tôi là chiến sĩ” kép lại đã giúp cho các em học sinh đã cảm nhận và biết ơn sự hi sinh thầm lặng của bao thế hệ cha ông đã ngã xuống để cho các em có nền độc lập tự do như ngày hôm nay. Qua đó, giáo dục học sinh niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có ý chí tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong học tập. Đồng thời thấy được vai trò, trách nhiệm của người học sinh cần đoàn kết, tiếp tục phát huy truyền thống, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, thi đua học tập, kết nối tình bè bạn thân ái, cùng góp phần trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các em học sinh khá sinh động |
Trao đổi với cô giáo Đinh Thị Thanh Nhàn – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về giảm tải chương trình, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học trong những năm qua, Trường TH Him Lam đã tích cực triển khai ở các bậc học và đang đã mạng lại hiệu quả tích cực. Thông qua các hoạt động trải nghiệm đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy được sở trường, trí tuệ của các em học sinh tham gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Các hoạt động trải nghiệm của nhà trường luôn được đông đảo các em học sinh tham gia, hào hứng |
Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú: Nội dung sinh hoạt được Liên đội thiết kế gắn với chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học của Liên đội; kế hoạch năm học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động ngoại khoá của nhà trường, tập trung vào 6 mảng hoạt động của Đội như: Hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống; hoạt động hỗ trợ học tập, văn hoá; hoạt động vui chơi giải trí và phát triển; hoạt động lao động - sáng tạo; hoạt động xã hội; hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế.
Hàng năm các em học sinh luôn được nhà trường tổ chức buổi thăm di tích lịch sử Điện Biên Phủ |
Bên cạnh nội dung phong phú thì hình thức tổ chức được mỗi chi đội, lớp trực tuần sẽ tổ chức 1 hoạt động gắn với chủ đề của mỗi tháng, các chi đội đăng kí tham gia với 1 hình thức khác nhau như: Sân khấu hóa, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền măng non và tổ chức trò chơi. Các hình thức tổ chức sinh hoạt phải đảm bảo các yếu tố sinh động, hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn các em; tạo cho các em một môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, hướng các em tới mục tiêu “Học mà chơi - chơi mà học”.
Trong suốt năm học hoạt động trải nghiệm được nhà trường xây dựng theo chủ đề giáo dục như: Chào mừng ngày 20/10 thì học sinh tự làm, trang trí thiệp và gửi những lời chúc mừng đến bà, mẹ, cô; ngày 20/11: Học sinh làm thiệp, báo tường; ngày 22/12: Học sinh được thăm viếng nghĩa trang, Bảo tàng, Đồi A1, thăm quan đơn vị kết nghĩa (nhà truyền thống, huấn luyện của các chủ bộ đội, học tác phong của anh bộ đội: gấp chăn màn, tư trang,…; chăm sóc vườn rau, chăn nuôi…; ngày tết cổ truyền tổ chức cho học sinh gói bánh trưng, bày mâm ngũ quả, cắm hoa, làm bánh,…
Nhân dịp các ngày lễ lớn và ngày 27/7, nhà trường đều tổ chức cho học sinh thắp hương các nghĩa trang anh hùng liệt sỹ trên địa bàn TP. |
“Có thể khẳng định, hoạt động trải nghiệm đã tạo một sân chơi trí tuệ lành mạnh, bổ ích cho học sinh, khơi dậy niềm đam mê, sự hứng thú trong học tập và tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho các em, động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh phát huy năng lực sáng tạo, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.” Cô Đinh Thị Thanh Nhàn –Hiệu trưởng nhà trường nói./.
Nhân sự lãnh đạo mới Hà Nội, Quảng Bình, Bình Phước, Điện Biên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn nhân sự lãnh đạo mới tại Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Bình, Bình Phước, Điện Biên. |
Điện Biên: Điện về với bản nghèo vùng biên “Điện phải đi trước” là phương châm của tỉnh Điện Biên trong việc ưu tiên phát triển điện lưới tới vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. |
Điện Biên: Xuân sớm ở bản người Cống Dịp cuối năm, chúng tôi ngược ngàn lên với mảnh đất Pa Tần xa xôi, cách trở bậc nhất của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên để chung vui tết cổ truyền Hoa mào gà (Mền loóng phạt ái) với đồng bào dân tộc Cống (người Cống) |