Điểm mặt 3 dự án nghìn tỷ sắp chính thức đi vào vận hành
Công trường Dự án cải tạo sân bay Nội Bài (Ảnh: Soha) |
Theo kế hoạch, ngày 10/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khánh thành thành giai đoạn 1 Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Trong đó, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư là 2.021 tỷ đồng, được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành cải tạo 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước,..
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022. Tương tự dự án cải tạo sân bay Nội Bài, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng.
Dự án được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ,… Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.
Qua 6 tháng tổ chức thi công, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác từ 10/1/2021.
Dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân 2 (Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả) |
Tương tự 2 dự án cải tạo sân bay, ngày 11/1 tại TP. Đà Nẵng, Bộ GTVT sẽ phối hợp UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khánh thành Hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng chiều dài toàn tuyến là 31,95km).
Theo thiết kế, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7 km, đường dẫn phía Nam dài 4km.
Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.
Trong đó, hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8/2017.
Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toà dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m bao gồm 2 làn xe rộng 7m.
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã thông xe kỹ thuật từ tháng 10/2020 |
Tiếp đó, ngày 12/1, tại Huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT cũng phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Chủ đầu tư là Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện.
Dự án có tổng chiều dài 51km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp gồm: CW1 nằm trên địa phận TP. Cần Thơ với chiều dài 24,17km.
Ngoài ra, còn có 11km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27km, có 9km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.
Quảng Bình: Phê duyệt danh mục 62 dự án kêu gọi đầu tư với số tiền gần 95 nghìn tỷ đồng Ngày 6/1/2021, UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định phê duyệt Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh đã kêu gọi đầu tư vào 62 dự án trên các lĩnh vực với tổng vốn đăng ký ban đầu là 94.678 tỷ đồng (tương đương 4,1 tỷ USD). |
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh gồm: Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long. |
5 năm tới, Miền Nam sẽ có bao nhiêu tuyến đường cao tốc? Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, xem xét xây dựng kế hoạch đầu tư tổng thể các dự án giao thông trung hạn và dài hạn của vùng ĐBSCL, trong đó, lưu ý khi mở thêm tuyến giao thông mới. Dự kiến 5 năm tới, Miền Nam sẽ có 7 tuyến cao tốc được hình thành. |