Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
14:23 | 29/10/2022 GMT+7

Đền Gióng Sóc Sơn - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

aa
Đền Gióng Sóc Sơn tọa lạc tại núi Vệ Linh (núi Sóc) thuộc thôn Phù Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là một điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến.
Báo Đức đưa Việt Nam vào top 10 điểm đến du lịch đường dài đẹp nhất mùa Đông Báo Đức đưa Việt Nam vào top 10 điểm đến du lịch đường dài đẹp nhất mùa Đông
Trang tin chuyên về du lịch reisereporter.de của Đức vừa có bài viết “10 địa điểm du lịch đường dài đẹp nhất mùa đông” của tác giả Luisa Ziegler. Theo bài viết, Việt Nam là đất nước với kho tàng văn hoá và phong cảnh rất ngoạn mục mà du khách nên cân nhắc khi lên chương trình du lịch ở nơi xa cho bản thân và gia đình.
“Trường Sơn Xanh”, mở lối cho phụ nữ Pa Kô làm du lịch “Trường Sơn Xanh”, mở lối cho phụ nữ Pa Kô làm du lịch
Từ dự án Trường Sơn Xanh tập huấn làm du lịch, những người phụ nữ Pa kô dần biến ngôi làng thân yêu của mình trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.

(Nguồn video: Youtube - Trungchien Arsenal)

Trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Việt Nam, Thánh Gióng được xem là vị thần Tứ bất tử, đại diện cho con người bất khuất, kiên cường, sẵn sàng cống hiến toàn bộ sức lực để đánh đuổi giặc ngoại xâm. Đền Gióng Sóc Sơn, Hà Nội gắn liền với truyền thuyết này, được lưu giữ đến tận ngày hôm nay.

Khu di tích lịch sử này được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng, có một miếu nhỏ thờ Phù Đổng Thiên Vương và chùa Non nước. Đến đời vua Lê Đại Hành khi đang cùng quân đội trên đường đi chiến đấu chống quân Tống đã ghé vào miếu thờ này và vua đã làm lễ cầu Thánh Gióng với mong muốn cuộc chiến thắng lợi, đem lại bình yên cho người dân. Và trong trận chiến đấu ấy, nước ta đã giành thắng lợi và quân Tống phải rút về nước.

Để tỏ lòng biết ơn, vua Lê Đại Hành đã cho xây dựng lại miếu thời Phù Đổng Thiên Vương uy nghi và tráng lệ hơn. Sau nhiều năm tu sửa, xây dựng, hiện nay Đền Gióng Sóc Sơn có Đền Hạ, Đền Mẫu, Chùa Đại Bi, chùa Non Nước, Đền Thượng, Hòn đá Trồng, Tượng đài Thánh Gióng và rất nhiều bia đá.

Dưới đây là những điểm đến không nên bỏ lỡ khi khám phá Đền Gióng Sóc Sơn:

Đền Hạ (Đền Trình)

Ngay từ cửa khu Di tích đi vào, các bạn gặp đầu tiên là Đền Hạ (hay còn gọi là Đền Trình) ở phía bên tay trái. Đền thờ một tượng sơn thần bằng đồng nặng 7 tấn đang ngồi, hai tay đặt ở đầu gối. Có nét mặt uy nghi, oai vệ. Theo truyền thyết thì đây là thần Nứa. Vị thần đã cho phép Thánh Gióng chọn nơi đây để bay về trời. Nhân dân tôn xưng ông là “Thánh Thần Vương”. Danh hiệu này được khắc ở trên đỉnh mũ của bức tượng.

Đền Trình đẹp và bình yên như một bức tranh (Ảnh: @rodri_aranda
Đền Trình đẹp và bình yên như một bức tranh (Ảnh: @rodri_aranda).

Chùa Đại Bi

Qua Đền Trình theo một con đường lát gạch là đến chùa Đại Bi. Ngôi chùa nhỏ nhưng có lối kiến trúc độc đáo. Với những khung cửa được phủ sơn đỏ. Mái vòm uống cong hai đầu rồi vút lên đẹp mắt, những hàng ngói đỏ phủ rêu cổ kính…

Bên trong ngôi chùa là những hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng lộng lẫy và uy nghiêm.

Chùa Đại Bi nằm khuất bóng giữa những hàng cây (Ảnh sưu tầm).
Chùa Đại Bi nằm khuất bóng giữa những hàng cây (Ảnh sưu tầm).

Đền Mẫu

Đối diện với Chùa Đại Bi là Đền Mẫu, nơi thờ mẹ Thánh Gióng. Đây cũng là một ngôi đền nhỏ nhưng có những nét chạm trổ hết sức tinh xảo. Trước cổng đền có dòng chữ “Phù Đổng danh truyền Thiên Thượng Mẫu”.

Phía trong đền có tượng Mẫu với nét mặt hiền từ, khoan dung sơn son thiếp vàng; bên ngoài có giếng Mẫu với màu nước quanh năm xanh ngắt.

Đền Mẫu – nơi thờ mẹ Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm).
Đền Mẫu – nơi thờ mẹ Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm).

Đền Thượng

Đi thêm vài bước qua Đền Mẫu là đến Đền Thượng. Con đường với những tượng đá nhỏ khắc hình hươu, nai, ngựa… và những rặng thông hàng trăm năm tuổi, những cây cổ thụ um tùm…

Đền Thượng là ngôi đền chính, cũng là nơi đặt tượng thờ Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm).
Đền Thượng là ngôi đền chính, cũng là nơi đặt tượng thờ Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm).

Đền Thượng là ngôi đền cuối cùng trong quần thể 4 công trình nằm dưới chân núi Vệ Linh, ẩn trong những tán lá cây rậm rạp của ngọn núi này.

Nhà bia

Từ chân núi Vệ Linh lên Tượng Đài Thánh Gióng có hai đường đi. Một đường đi từ Đền Thượng lên và một đường đi từ cổng ngoài khu di tích lên. Con đường đi từ cổng lên các bạn sẽ đi qua Nhà bia và có đường rẽ xuống Chùa Non Nước.

Nhà bia được xây dựng bằng đá phiến (Ảnh: dulich24h
Nhà bia được xây dựng bằng đá phiến (Ảnh: dulich24h).

Nhà bia này hoàn toàn khác với các nhà bia ở các đình chùa khác. Hoàn toàn được xây dựng bằng đá phiến, phần thân nhà vững chãi gắn liền với đỉnh hình chóp nón. Trông xa giống như chiếc mũ sắt của Thánh Gióng năm xưa. Theo người dân nơi đây, nhà bia đã tồn tại hàng trăm năm.

Tượng đài Thánh Gióng

Tượng đài Thánh Gióng tọa lạc trên đỉnh núi Đá Chồng. Được khởi công xây dựng vào năm 2008 và khánh thành vào năm 2010. Tượng đài được đúc bằng đồng nguyên chất, có chiều cao 11,07m. Độ vươn ra là 16m, nặng 85 tấn, là hình ảnh Thánh Gióng đang cưỡi ngựa bay về trời trong dáng vẻ uy nghiêm, hùng dũng.

Tượng đài Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm).
Tượng đài Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm).

Đây là công trình chào mừng kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hiện nay du khách ngoài việc leo bộ lên Tượng đài Thánh Gióng còn có thể đi xe máy hoặc ô tô theo đường mòn từ chân núi lên đỉnh núi.

Chùa Non Nước

Từ đường lên Tượng Đài Thánh Gióng cũng có lối rẽ xuống Chùa Non Nước hay từ chân núi cũng có đường vào Chùa Non Nước.

Phối cảnh tổng thể chùa Non Nước, Quần thể đền Sóc, Sóc Sơn, Hà Nội.
Phối cảnh tổng thể chùa Non Nước, Quần thể đền Sóc, Sóc Sơn, Hà Nội (Ảnh sưu tầm).

Chùa Non Nước tên chữ là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, ở độ cao 110m so với chân núi. Chùa có không gian thiên nhiên khoáng đạt, yên tĩnh. Chùa có tượng Phật Tổ Như Lai bằng đồng đúc liền khối lớn nhất nước ta. Tượng nặng 30 tấn, cao hơn 8m (kể cả bệ đá), đươc đặt chính giữa chùa. Pho tượng là một kiệt tác lớn nhất trong tất cả các pho tượng Phật liền khối ở khu vực Đông Nam Á.

Theo các nhà nghiên cứu, chùa Non Nước được xây dựng với thế “Long chầu Hổ phục”. Tựa lưng vào 9 ngọn núi: Đồng Sóc, Đá Đen, Voi Phục, Mũi Cày, Vẩy Rồng, Đá Chồng…

Đánh thức tiềm năng du lịch ở nơi những mái nhà rêu xanh nép mình trên dãy Tây Côn Lĩnh Đánh thức tiềm năng du lịch ở nơi những mái nhà rêu xanh nép mình trên dãy Tây Côn Lĩnh
Năm tỉnh ven biển sẽ thí điểm thiết lập một số điểm du lịch cộng đồng nghề cá Năm tỉnh ven biển sẽ thí điểm thiết lập một số điểm du lịch cộng đồng nghề cá
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam lọt Top 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên

Việt Nam lọt Top 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên

Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet đã bình chọn Việt Nam là một trong 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên sau tốt nghiệp. Đây là cơ hội hấp dẫn để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích khám phá.
Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Chuyên gia nhận định Việt Nam được coi là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến đối với các công ty đa quốc gia về công nghệ, xe hơi, điện tử, quần áo và dệt may.
The Travel: Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023

The Travel: Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023

Vừa qua, chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel, Canada đã đề xuất Ninh Bình, Việt Nam là một trong 10 điểm đến nghỉ dưỡng dành cho gia đình tuyệt vời nhất thế giới năm 2023.

Các tin bài khác

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia (Hội) do ông Lê Văn Tụy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội dẫn đầu đến chúc tết Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Ngày 6/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2567 (theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ.
DAFO, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng chúc Tết Bunbimay 2567 tại Tổng Lãnh sự quán Lào

DAFO, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng chúc Tết Bunbimay 2567 tại Tổng Lãnh sự quán Lào

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào, ngày 02/04, ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Tổng lãnh sự Lào – ông Souphanh Hadaoheuang cùng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động