Đề xuất xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải
Tình trạng lái xe dùng bằng giả diễn ra khá phổ biến đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhức nhối trong dư luận. |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân chính là do lái xe sử dụng chất ma túy để giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng, bởi cường độ làm việc khá lớn, liên tục trong một ngày khoảng 18 giờ, chỉ có ba, bốn giờ nghỉ.
Đồng thời, cũng theo đại diện Hiệp hội vận tải Tp.HCM, hiện nay dù chi trả mức lương lên đến 20 triệu đồng/tháng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tuyển được lái xe có bằng FC (loại xe công-ten-nơ, rơ-moóc, đầu kéo), bởi lượng doanh nghiệp vận tải chuyển đổi phương tiện từ xe tải thùng sang xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc chở công-ten-nơ rất lớn, dẫn đến tình trạng thừa lái xe có giấy phép hạng C nhưng thiếu hạng FC.
Điều này dẫn đến tình trạng lái xe dùng bằng giả, chạy xe quá thời gian quy định mà không nghỉ ngơi, dẫn đến hậu quả mất an toàn giao thông, gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua.
Cũng theo Hiệp hội này, gần đây thành phố thiếu trầm trọng lái xe có GPLX hạng FC còn do quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có sự thay đổi so với trước đó. Đồng thời, Hiệp hội Vận tải hàng hóa kiến nghị, Bộ GTVT cần tăng thời lượng học thi lấy bằng FC từ một tháng rưỡi lên hai hay ba tháng thay vì áp dụng điều kiện lái xe có thâm niên từ ba năm trở lên. Như vậy, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải dễ dàng tuyển dụng lái xe một cách hợp pháp, tránh tình trạng đối phó bằng cách sử dụng bằng giả nộp hay doanh nghiệp “ép” lái xe làm việc quá thời gian quy định do thiếu lái xe có bằng FC.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải toàn quốc, cung cấp tài khoản cho các Sở GTVT tải để khai thác, quản lý đội ngũ lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, cung cấp tài khoản cho toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện theo dõi, cập nhật dữ liệu về lý lịch lái xe thuộc đơn vị mình.
Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải sẽ phải liên tục cập nhật các thông tin của từng lái xe từ khi bắt đầu vào đơn vị làm việc đến khi kết thúc làm việc. Các thông tin bao gồm ngày tuyển dụng, hình thức hợp đồng, thông tin về bằng lái xe, thông tin về vi phạm quy định về an toàn giao thông và kết quả xử lý vi phạm của doanh nghiệp, thông tin về đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.
Ngoài ra, phần mềm sẽ kết nối với phần mềm quản lý GPLX để đồng bộ thông tin về người lái xe, về hạng giấy phép và thời hạn có hiệu lực của giấy phép. Không chỉ thế, phần mềm này cũng sẽ kết nối với hệ thống giám sát hành trình để kết nối dữ liệu về ki lô mét hoạt động, các vi phạm về tốc độ, vi phạm thời gian lái xe đối với từng lái xe để theo dõi, chấn chỉnh và làm cơ sở để xác định lái xe có đủ điều kiện nâng hạng GPLX đối với từng hạng.
Phần mềm còn kết nối với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khoẻ cho người lái xe để cập nhật, lưu trữ thông tin về kết quả khám sức khoẻ định kỳ, kết quả xét nghiệm ma tuý, chất gây nghiện của người lái xe.
Bên cạnh đó, phần mềm này sẽ kết nối với cơ quan xử lý vi phạm (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) để cập nhật tình hình tai nạn giao thông, cập nhật lỗi vi phạm và kết quả xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng. Các dữ liệu nêu trên sẽ được tổng hợp theo từng lái xe, từng đơn vị kinh doanh vận tải để làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng lao động lái xe và phục vụ công tác đào tạo, nâng hạng GPLX.
Hàng năm, phần mềm sẽ tổng hợp dữ liệu để cơ quan quản lý tập trung kiểm tra, thanh tra các đơn vị kinh doanh vận tải xảy ra nhiều vi phạm.
Theo Tổng cục Đường bộ, đây còn là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp vận tải tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng lái xe cũng như phục vụ công tác cứu hộ, điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật.
Hiện tại Thông tư 63/2015 của Bộ GTVT đã có quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện quản lý lái xe, thực hiện cập nhật thông tin về lái xe vào hồ sơ lý lịch lái xe và lưu tại đơn vị. Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc này được thực hiện thủ công, tại một số đơn vị vận tải còn thực hiện mang tính đối phó, dữ liệu cập nhật vào hồ sơ lý lịch lái xe tự đơn vị kinh doanh vận tải cập nhật và lưu trữ, không có tính kết nối và chia sẻ dữ liệu để phục vụ công tác quản lý. |
XEM THÊM
Boeing 737 MAX phải nâng cấp phần mềm và cài đặt lại Dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 và 9 sẽ bị dừng sử dụng trong nhiều tuần cho tới khi việc nâng cấp phần mềm ... |
Xung quanh thương vụ mua lại công ty phần mềm lớn nhất trong giới công nghệ của IBM TĐO-Hãng IBM vừa thông báo, họ sẽ mua lại Công ty Red Hat với giá 34 tỉ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương ... |
Sau nhiều năm vắng bóng, phần mềm nghe nhạc nổi tiếng Winamp sẽ trở lại vào năm sau TĐO-Năm tới phần mềm nghe nhạc nổi tiếng một thời Winamp sẽ trở lại thông qua một bản cập nhật lớn. Thông tin này khiến ... |