Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
16:00 | 08/01/2022 GMT+7

Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển

aa
Tại cuộc hội đàm sáng 8/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; cùng hợp tác, hỗ trợ nhau bảo đảm độc lập, tự chủ, nhất là về kinh tế; đẩy mạnh kết nối giữa hai nền kinh tế cả về hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, đặc biệt là các dự án kết nối giao thông, giúp Lào thực hiện thành công mục tiêu trở thành trung tâm logistics ở khu vực và có kết nối ra biển, đại dương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác
Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Phankham Viphavanh dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/1/2022.

Sáng ngày 8/1, lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Lào đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Phankham Viphavanh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh lần đầu tiên sang thăm chính thức Việt Nam trên cương vị mới, mang đến cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam tình cảm đồng chí, anh em ấm áp của Chính phủ và nhân dân Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đồng chí Phankham Viphavanh được tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ Lào khóa IX; đánh giá cao những thành tựu to lớn và toàn diện mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào anh em đã giành được trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước trong suốt thời gian qua, cũng như sự quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ Lào trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19, khôi phục tăng trưởng kinh tế và đảm bảo đời sống của người dân.

Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh tại hội đàm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn tình cảm thủy chung, trong sáng và sự giúp đỡ, ủng hộ chí tình của đất nước Lào anh em đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của Việt Nam.

Thủ tướng Phankham Viphavanh cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình; đánh giá cao những kết quả Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, nhất là về phát triển kinh tế-xã hội và mở rộng quan hệ đối ngoại. Thủ tướng Lào cũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự giúp đỡ to lớn, quý báu, chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của Lào.

Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai Thủ tướng tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam. Hai bên vui mừng nhận thấy mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, quan hệ hợp tác Việt Nam-Lào vẫn phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn trên tất cả các kênh và triển khai đều đặn các cơ chế hợp tác song phương dưới nhiều hình thức. Hợp tác quốc phòng, an ninh, ngoại giao và phối hợp tại các diễn đàn quốc tế, khu vực tiếp tục được tăng cường. Hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương ngày càng được đẩy mạnh. Đặc biệt kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 1,3 tỷ USD trong năm 2021, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái; vốn đầu tư Việt Nam vào Lào đạt 112 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển
Hai Thủ tướng chứng kiến các bộ, ngành hai nước ký kết và trao đổi văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp dưới các hình thức linh hoạt, hiệu quả; triển khai nghiêm túc và hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai bên; tổ chức tốt các hoạt động trong năm 2022 - Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam để kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào; phối hợp triển khai hiệu quả các Nghị định thư, kế hoạch hợp tác về an ninh-quốc phòng, cùng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên; ủng hộ nhau giữ vững ổn định an ninh-xã hội; tiếp tục nỗ lực phối hợp tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào.

Hai Thủ tướng tập trung trao đổi về các biện pháp nâng tầm trụ cột hợp tác kinh tế cho tương xứng với quan hệ đặc biệt của hai nước; nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế; trong đó có kết nối hạ tầng cơ sở cứng và mềm, đặc biệt là các dự án giao thông đường bộ (nhất là cao tốc Hà Nội-Vientiane), đường sắt và đường không, cảng biển (nhất là cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh); giúp Lào thực hiện thành công mục tiêu trở thành trung tâm logistics ở khu vực và có kết nối ra biển, đại dương.

Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển
Hai Thủ tướng chứng kiến các bộ, ngành hai nước ký kết và trao đổi văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận về hợp tác kinh tế; giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các cơ chế chính sách mới phù hợp với tính chất đặc thù của quan hệ Việt Nam-Lào, tạo lập hành lang pháp lý ổn định và minh bạch, môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, giúp giải phóng nguồn lực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư. Đồng thời, tăng cường phối hợp huy động nguồn lực từ các đối tác quốc tế phù hợp để bổ trợ cho các chương trình, dự án hợp tác giữa hai nước, cũng như trực tiếp đầu tư, kinh doanh tại Lào.

Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục-đào tạo, trong đó hai bên ưu tiên hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, thương mại điện tử, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh cũng đã chia sẻ nhiều đánh giá, nhận định chung về tình hình khu vực, quốc tế; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là ASEAN, Liên Hợp Quốc và các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Me Kong; cùng các nước ASEAN ủng hộ Campuchia đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2022, phấn đấu giữ vững đoàn kết, đồng thuận và vai trò trung tâm của ASEAN, xây dựng thành công cộng đồng ASEAN cũng như ủng hộ Campuchia thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN, trong đó có chấm dứt bạo lực, ngừng bắn và thúc đẩy hỗ trợ nhân đạo cho Myamnar. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp duy trì lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược có liên quan đến hòa bình và ổn định của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Đẩy mạnh kết nối kinh tế Việt Nam-Lào, giúp Lào có kết nối ra biển
Hai Thủ tướng chứng kiến các bộ, ngành hai nước ký kết và trao đổi văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh trân trọng mời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang thăm chính thức Lào vào thời gian phù hợp. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã vui vẻ nhận lời.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký và trao đổi 8 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, biên giới, kinh tế, ngân hàng, giáo dục, y tế, năng lượng điện./.

Lễ đón Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh thăm chính thức Việt Nam Lễ đón Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh thăm chính thức Việt Nam
Vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào ngày càng phát triển Vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào ngày càng phát triển

Theo Hà Văn/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

ALOV thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

ALOV thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

Tối ngày 3/7, tại Hà Nội, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật và Câu lạc bộ Doanh nhân Việt - Nhật.
Chỉ số minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc so với năm 2021

Chỉ số minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc so với năm 2021

Ngày 3/7, Bộ Tài chính cho biết, theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại LHQ, đã phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Bangladesh họp phiên thứ nhất

Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Bangladesh họp phiên thứ nhất

Chiều 25/6, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN) Việt Nam - Bangladesh Đỗ Thị Lan đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Nhóm NSHN Việt Nam - Bangladesh.
Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Sáng 25/6, với 459/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 24/6, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng.

Đọc nhiều

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về những kết quả trong quan hệ nhân dân Việt Nam Việt Nam - Belarus nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024).
Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Kiều bào lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp

Kiều bào lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp

Đó là nội dung được ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tại cuộc gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Đây là một trong những hoạt động của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc tại Pháp từ ngày 30/6 - 2/7.
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động