Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:09 | 17/07/2017 GMT+7

Đây là công cụ giúp xóa đói giảm nghèo từng được Nobel hòa bình nhưng ít người biết đến

aa
Nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên ngành B.E Journal of Economics cho thấy chỉ cần tăng 10% tổng danh mục cho vay cho mỗi khách hàng có thể cắt giảm 1,26% số lượng người ở tình trạng nghèo cùng cực.

Một sự gia tăng nhỏ trong tín dụng vi mô cho các nước đang phát triển có thể đưa hơn 10,5 triệu người ra khỏi tình trạng nghèo cùng cực. Theo một nghiên cứu trên tạp chí chuyên đề B.E Journal of Economics, tài chính vi mô không chỉ giảm số lượng hộ gia đình sống trong cảnh nghèo đói mà cũng cải thiện tình trạng nghèo khổ của họ.

Hiện nay, 836 triệu người – khoảng 12% dân số thế giới – đang ở trong tình trạng nghèo cùng cực, sống dưới 1,25 USD/ngày. Nghiên cứu trên B.E Journal of Economics đã sử dụng dữ liệu từ 106 quốc gia đang phát triển trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2013 để kiểm tra tính hiệu quả của mô hình tín dụng vi mô như một công cụ giảm nghèo. Kết quả cho thấy chỉ cần tăng 10% tổng danh mục cho vay cho mỗi khách hàng có thể cắt giảm 1,26% số lượng người ở tình trạng nghèo cùng cực.

Trong khi thế giới đã có một số tiến bộ trong suốt 15 năm qua trong việc đạt được Các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ, trong đó đặt mục tiêu xóa đói giảm nghèo lên hàng đầu trong chiến dịch toàn cầu này. Tuy nhiên, tình trạng nghèo cùng cực vẫn là một thách thức mang tính cấp bách. Nó tiếp tục là ưu tiên trong Những mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2015 – 2030.

Theo MDG Monitor, đến năm 2015, tỷ lệ dân số thế giới sống trong tình trạng nghèo cùng cực đã giảm xuống 14% từ mức 50% vào năm 1990. Tuy nhiên, ở khu vực Sub-Sahara châu Phi, thì hơn 40% dân số tiếp tục sống dưới 1,25 USD/ngày. Và tình trạng nghèo cùng cực đã tăng lên ở Tây Á.

Nghèo đói có thể đã rút lui, tuy nhiên rõ ràng nó vẫn có tác động mạnh mẽ lên cuộc sống của nhiều người.

Tài chính vi mô và sứ mệnh giảm nghèo

day la cong cu giup xoa doi giam ngheo tung duoc nobel hoa binh nhung it nguoi biet den

Ứng dụng các khoản vay nhỏ (từ 10 USD cho đến 500 USD) cho người nghèo, cùng với các dịch vụ tài chính khác như tài khoản tiết kiệm và đào tạo tài chính là sản phẩm trí tuệ của nhà kinh tế học Mohammad Yunus.

Vào những năm 1970, ông bắt đầu cung cấp tín dụng cho những người phụ nữ nghèo ở làng Jobra, Bangladesh để họ có thể khởi động các dự án đem lại thu nhập giúp đỡ bản thân và gia đình của họ. Vào năm 2006, những thử nghiệm này đã giúp Yunus và ngân hàng tập trung vào tín dụng vi mô Grameen của ông đoạt giải Nobel Hòa bình.

Kể từ đó, nhiều dạng chương trình tín dụng vi mô đã được giới thiệu đến nhiều quốc gia từ Ấn Độ cho đến Mỹ. Theo một báo cáo năm 2015 của tổ chức vận động chính sách Microcredit Summit Campaign, đến năm 2013, khoảng 3098 tổ chức tài chính vi mô đã phục vụ trên 211 triệu khách hàng trên toàn thế giới với chỉ dưới ½ trong số đó sống trong cảnh nghèo cùng cực.

day la cong cu giup xoa doi giam ngheo tung duoc nobel hoa binh nhung it nguoi biet den

Trong năm 2017, thị trường cho đầu tư tài chính vi mô cho các doanh nghiệp cực nhỏ, nhỏ và vừa cũng như cũng cấp các dịch vụ tài chính cho những doanh nghiệp này dự kiến sẽ tăng trung bình từ 10 – 15 %. Thậm chí, mức tăng trưởng này dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn ở Ấn Độ và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tiếp cận đến tín dụng cho phép người nghèo trở thành những người kinh doanh, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều ngân hàng cho vay ngoài cung cấp những khoản vay nhỏ và dịch vụ tài chính còn cung cấp hỗ trợ từ những người cùng hoàn cảnh, cơ hội mở rộng mạng lưới và thậm chí là chăm sóc sức khỏe để cải thiện tỷ lệ thành công của những khách hàng của họ trong công việc làm ăn buôn bán nhỏ của họ.

Nhiều nhà kinh tế học cho rằng tài chính vi mô có tiềm năng giảm nghèo mạnh mẽ.

Chính sách cần phải thay đổi như thế nào?

Tài chính vi mô không phải là thần dược chữa bách bệnh. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy các yếu tố văn hóa và địa phương của từng quốc gia là những yếu tố quyết định cách thức tài chính vi mô tương tác với đói nghèo, và đôi khi có những câu chuyện về sự thất bại trong việc trả những khoản nợ nhỏ đã khiến các hộ gia đình rơi vào tình trạng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung, nhiều tín dụng vi mô sẽ có lợi hơn cho các nước nghèo. Các chính phủ và các cơ quan quốc tế về phát triển có thể tiếp tục thúc đẩy tài chính vi mô như một công cụ để giảm nghèo, đồng thời chú ý đến những hạn chế của bất kỳ chiến lược đơn lẻ nào trong việc giải quyết một vấn đề toàn cầu.

K Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Đợt không khí lạnh yếu tràn về chấm dứt nắng nóng trên diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, đồng thời gây mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024 khoản đầu tư trước đấy của bạn đem đến cho chòm sao này một khoản lợi nhuận tương đối lớn. Chòm sao này sẽ có thể dùng khoản tiền đó để tiếp tục đầu tư, để đem lại thành quả nhiều hơn nữa.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024 chòm sao này có thể tìm được một vài cơ hội đầu tư khá có triển vọng trong ngày hôm nay. Tương lai, bạn có thể thu về một khoản khá.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động