Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:16 | 05/09/2017 GMT+7

Đây là cách người Thái Lan bảo hộ và xây dựng nên ngành công nghiệp ô tô được mệnh danh đệ nhất Đông Nam Á

aa
Nói đến ngành công nghiệp ô tô Đông Nam Á không thể không nhắc tới Thái Lan. Mặc dù lượng sử dụng xe máy tại đây rất nhiều nhưng những chính sách khôn ngoan của chính quyền Bangkok đã giúp ngành sản xuất ô tô tại đây phát triển nhanh chóng trong suốt 50 năm qua.

Hiện nay, Thái Lan là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 12 trên thế giới. Quốc gia này cũng là một trong những thị trường tiêu thụ xe bán tải lớn nhất thế giới với doanh số xe bán tải chiếm hơn 50% tổng doanh số bán xe hơi nội địa. Dù đứng sau Mỹ nhưng tính doanh số bán xe bán tải bình quân đầu người lại đứng số 1 thế giớ.

Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nhận định Thái Lan đã trở thành “Detroit của Đông Nam Á”, cái nôi của ngành ô tô trong khu vực. Hàng năm, quốc gia này xuất xưởng gần 2 triệu chiếc xe, nhiều hơn cả các nước phát triển như Bỉ, Anh, Italy…

Hầu hết những sản phẩm của Thái Lan được phát triển và cấp phép bản quyền bởi những hãng xe nước ngoài, chủ yếu là Nhật Bản và Mỹ. Nhờ những thỏa thuận thương mại như AFTA, ngành công nghiệp xe hơi của Thái Lan tiếp cận được những thị trường tiềm năng trong khu vực để chào bán sản phẩm của mình.

day la cach nguoi thai lan bao ho va xay dung nen nganh cong nghiep o to duoc menh danh de nhat dong nam a

Thái Lan đứng thứ 12 trên thế giới năm 2014 về sản lượng xe hơi

Cuộc chiến bảo hộ trong ngành ô tô Thái

Ngay từ khoảng thập niên 1900, những chiếc xe hơi đầu tiên đã được nhập khẩu vào Thái Lan nhằm phục vụ cho hoàng gia. Kể từ đây, Thái Lan dần phát triển ngành sản xuất xe hơi của mình theo hướng đi riêng. Thay vì cố gắng đánh bật các hãng xe hơi nhập khẩu, chính quyền Bangkok lại hướng đến việc xây dựng một liên minh chặt chẽ giữa nhà đầu tư nước ngoài và các nhà máy nội địa.

Tất nhiên, để thực hiện được chiến lược này trước sức mạnh của các nhà sản xuất quốc tế thì Thái Lan cũng phải có những chương trình bảo hộ, ưu đãi với hàng trong nước nhằm phát triển các hãng nhỏ nội địa trong ngành.

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô Thái Lan bắt đầu từ thập niên 1960 khi chính phủ thiết lập những chính sách nhằm hạn chế nhập khẩu và thúc đẩy công nghiệp ô tô nội địa. Năm 1961, liên doanh Anglo Thai Motor Company chính thức đi vào hoạt động với doanh số chỉ khoảng 3.232 xe vào cùng năm. Tuy nhiên, sau đó hàng loạt những liên doanh dưới sự hỗ trợ của nhà nước cũng được xây dựng như hãng Kamasuta General Assembly.

Đến năm 1970, số lượng các nhà máy lắp ráp liên doanh tại Thái Lan đã lên đến 10.667 nhà máy. Dẫu vậy, thị phần của những công ty liên doanh này vẫn chỉ khoảng 50% tính đến năm 1971. Bởi vậy, chính quyền Bangkok quyết định thực hiện những chính sách mạnh tay hơn nhằm kích thích công nghiệp xe hơi trong nước.

day la cach nguoi thai lan bao ho va xay dung nen nganh cong nghiep o to duoc menh danh de nhat dong nam a

Từ năm 1971, chính phủ đã hỗ trợ nhiều nhà máy sản xuất phụ tùng cho ô tô thành lập nhưng hoạt động của họ không được hiệu quả trước sức cạnh tranh từ đối thủ bên ngoài. Trước sức ép đó, Thái Lan đã quyết định nâng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) cũng như buộc các hãng xe trong nước phải nâng tỷ lệ sản xuất nội địa hóa lên đến 25% mỗi chiếc xe vào năm 1975 nếu muốn kinh doanh tại thị trường này.

Bất chấp những nỗ lực đó, ngành ô tô nội địa vẫn không thể cạnh tranh khi thâm hụt thương mại xe hơi đã tăng hơn 6 lần trong khoảng 1972-1977 còn các nhà máy lắp ráp chỉ chạy 1/6 công suất.

Sau khi nâng mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc lên 150%, cuối cùng dòng CBU này đã bị cấm nhập khẩu vào năm 1978. Những hãng xe kinh doanh trong nước bị buộc phải nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 50% vào năm 1983.

Những quy định khắt khe này ngay lập tức đã loại bỏ hàng loạt các hãng xe hơi nhỏ của nước ngoài như Dodge, Hillman, Simca… Trong khi đó, những phụ tùng như phanh, gương, bộ tản nhiệt… bắt đầu được sản xuất trong nước nhiều hơn. Thậm chí vào cuối thập niên 1970, sự rút lui của các hãng xe nhập khẩu GM, Ford và Fiat khiến ngành ô tô Thái Lan ngày càng phát triển rực rỡ hơn nữa.

Dẫu vậy, trước nhu cầu của thị trường cũng như giảm sự phụ thuộc, ỉ lại của các nhà sản xuất xe trong nước, Thái Lan lại đồng ý nhập khẩu CBU trở lại vào năm 1985 dù với mức thuế nhập khẩu siêu cao 300%.

day la cach nguoi thai lan bao ho va xay dung nen nganh cong nghiep o to duoc menh danh de nhat dong nam a

Sản lượng xe hơi của Thái sự kiến tăng mạnh trong thời gian tới

Bất chấp điều đó, nhiều hãng xe Nhật Bản đã đầu tư mạnh vào Thái Lan trong thập niên 1980, kéo theo đó là sự cạnh tranh và bùng nổ của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đến năm 1987, những chiếc xe sản xuất tại Thái Lan đã lần đầu tiên được xuất khẩu sang Canada.

Năm 1991, những rào cản nhập khẩu xe nguyên chiếc tại Thái Lan dần được dỡ bỏ, kéo theo đó là việc giảm giá của hàng loạt các dòng xe. Ngay lập tức, làn sóng các xe hơi Hàn Quốc bắt đầu tràn vào Thái Lan, buộc những hãng liên doanh Nhật Bản phải giảm giá hoặc tập trung vào những dòng xe giá rẻ như Honda Civic hay Toyota Soluna.

Trong khoảng 1992-1996, tốc độ tăng trưởng ngành ô tô bình quân tại Thái Lan đạt 12%. Hiện nay, sản lượng toàn ngành của Thái đạt khoảng 2 triệu chiếc xe với doanh số bình quân 700.000 chiếc. Năm 1998, Thái Lan lần đầu tiên thặng dư thương mại trong ngành xe hơi và trở thành một trong những niềm tự hào của xứ sở Chùa Vàng. Đến nay, khoảng 50% số xe hơi sản xuất của Thái Lan là cho xuất khẩu.

Niềm tự hào của đất nước Chùa Vàng

Với một nền công nghiệp ô tô phát triển, nhiều hãng sản xuất xe hơi như Ford, Mazda hay Mitsubishi đã chọn Thái Lan là nơi lắp ráp hoặc sản xuất sản phẩm, từ đó xuất khẩu đi nhiều nước Phương Tây. Năm 2005, Thái Lan thậm chí đã vượt Mỹ để trở thành nhà sản xuất xe bán tải lớn nhất thế giới.

Hiện nay, dù nhiều hãng xe Phương Tây có mặt tại Thái Lan nhưng những nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản vẫn chiếm 88,5% thị phần tại đây. Thái lan cũng có hãng sản xuất xe hơi nội địa của riêng họ là Thai Rung, thành lập vào năm 1967 tại Bangkok.

Năm 2014, sản xuất ô tô là ngành xuất khẩu lớn nhất của Thái Lan với 30 tỷ USD. Những ưu thế như nằm ở trung tâm Đông Nam Á, có ngành phụ trợ hoàn thiện, cơ sở hạ tầng ổn cùng hỗ trợ của chính phủ đã khiến Thái Lan thu hút được nhiều nhà đầu tư xe hơi quốc tế.

Ngành sản xuất xe hơi hiện chiếm 12% tổng GDP (28,24 tỷ USD) và có khoảng 550.000 lao động đang làm việc trong mảng này. Năm 2014, Thái Lan sản xuất 2,1 triệu chiếc xe hơi, tăng 200% so với năm 2005.

day la cach nguoi thai lan bao ho va xay dung nen nganh cong nghiep o to duoc menh danh de nhat dong nam a

Đặc biệt, hệ thống chuỗi cung ứng thiết bị ô tô của Thái Lan vô cùng phát triển khi nước này chiếm tới 50% top 100 nhà sản xuất phụ tùng thiết bị ô tô hàng đầu thế giới. Xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe hơi của Thái Lan năm 2013 đạt 5 tỷ USD, đứng đầu Đông Nam Á.

Nói cách khác, các hãng xe hơi hoàn toàn yên tâm khi đặt nhà máy hoặc liên doanh tại Thái Lan khi họ có nguồn cung thiết bị, phụ tùng dồi dào. Thái Lan hiện có khoảng 2.400 nhà máy sản xuất phụ tùng linh kiện xe hơi với 709 nhà máy được cấp bản quyền sản xuất cho các hãng xe chính thống.

Theo báo cáo của Hiệp hội sản xuất xe hơi Nhật Bản (JAMA), chất lượng phụ tùng linh kiện sản xuất tại Thái Lan đứng đầu Đông Nam Á. Phụ tùng, thiết bị nội địa cung cấp đến 85% sản xuất xe bán tải trong nước và 70% xe hơi thường tại Thái Lan

Các nghiên cứu cho thấy thị trường linh kiện điện tử cho xe hơi trên toàn cầu đạt 204,6 tỷ USD vào năm 2014 và ước tính đạt 314,4 tỷ USD vào năm 2020. Đây là một tin tức vô cùng tốt cho Thái Lan khi nước này hướng đến mảng sản xuất xe hơi công nghệ cao, thân thiện với môi trường thay vì cách làm truyền thống trước đây.

Nhằm hướng đến việc phát triển ngành ô tô cũng như sản xuất linh kiện phụ tùng, chính phủ Thái Lan đã có nhiều ưu đãi như hạ mức thuế cho các nhà máy sản xuất xe hơi tại đây. Với tầm nhìn biến đất nước thành trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, Thái Lan hiện nay đang có những bước cải thiện vượt bậc trong ngành sản xuất xe hơi.

Hiện nay, hầu hết các tập đoàn xe hơi quốc tế như GM, Ford, Toyota, BMW…đều có mặt tại Thái Lan và sản xuất khoảng 1,9 triệu chiếc vào năm 2015.

BT

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 11/11, thời tiết cả nước duy trì xu thế mưa rào rải rác, miền Bắc trời lạnh dần về đêm, đặc trưng giai đoạn chuyển mùa sang đông.
Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 11/11 bão số 14 Fung-Wong duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiếp tục "quần thảo" Biển Đông khiến biển động dữ dội.
Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 10/11, tại Trường Tiểu học Trần Hoàng Na (phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 và tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành chăm sóc tóc tại Việt Nam: người tiêu dùng dần rời xa sản phẩm hóa học mạnh, hướng đến các giải pháp dược liệu tự nhiên, an toàn và phù hợp khí hậu bản địa. Trong đó, dầu gội dược liệu Antisol (iCare Pharma) đang nổi lên như một đại diện tiêu biểu cho xu hướng “sạch và lành” này.

Đọc nhiều

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 21/11.
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam

Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam

Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố khoản viện trợ trị giá 1 triệu đô la Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động ứng phó khẩn cấp sau bão thông qua Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) triển khai tại Việt Nam. Khoản viện trợ này sẽ hỗ trợ người dân bị buộc phải tạm thời di dời, sơ tán và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn đã tàn phá khu vực miền Bắc Việt Nam từ cuối tháng 9 đến nay.
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Theo Báo cáo số 56/BC-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình về kết quả công tác thông tin đối ngoại năm 2025, tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo trong quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương đến bạn bè quốc tế.
Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân

Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân

Sáng 22/11 tại Cà Mau, Hải đoàn 42 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025. Điểm nhấn của năm là công tác kiểm tra, tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho hàng nghìn lượt tàu thuyền và ngư dân, góp phần thực hiện mục tiêu chung của cả nước trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” EC.
Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU

Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU

Với hơn 191 km bờ biển và trên 8.000 tàu cá, Quảng Trị là một trong những địa phương có hoạt động khai thác hải sản mạnh của miền Trung. Sau sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần quan trọng vào lộ trình gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động