DARPA thử nghiệm thành công robot lái máy bay quân sự
Thiết bị “phi công robot” mới của DARPA là một bước tiến gần hơn trong việc biến các loại máy bay quân sự và máy bay trực thăng trở thành các thiết bị bay tự động.
Được gọi là Hệ thống Phi công Điều kiển Tự động (ALIAS), cơ quan nghiên cứu của Lầu Năm Góc đã công bố công nghệ này hiện nay đã hoàn thành giai đoạn 2 trong quá trình phát triển.
Trong thời gian thử nghiệm, trang bị này đã thành công trong việc hạ cánh và bay thử nghiệm, cho thấy khả năng kết nối nhanh chóng trên nền tảng mới.
Công nghệ này gần đây đã hoàn thành giai đoạn 2 của quá trình thử nghiệm và sẽ sớm bước vào giai đoạn tiếp theo.
“Trong giai đoạn 2, chúng tôi đã vượt qua cả mục đích ban đầu đề ra với hai hệ thống lái tự động là Sikorsky và Aurora Flight Sciences, mỗi hệ thống được sử dụng trong các thử nghiệm bay trên hai loại máy bay khác nhau”, Scott Wierzbanowski, quản lý chương trình của DARPA.
“Trong giai đoạn 3, chúng tôi có kế hoạch để nâng cao hơn nữa khả năng của ALIAS để đối phó với các rủi ro phát sinh, giảm khối lượng công việc của phi công và thích ứng với các nhiệm vụ cũng như các loại máy bay khác nhau”.
“Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc tìm hiểu cách tiếp cận của giao diện giữa người và máy, bao gồm cả các thiết bị điều kiển bằng tay, giúp cho phép người sử dụng tương tác và điều kiển hệ thống ALIAS dễ dàng hơn”.
Chương trình quân sự này được tài trợ bởi DARPA và điều hành bởi Aurora Flight Sciences, một nhà thầu tư nhân.
Các nhà lãnh đạo của chương trình đã đặt trang bị này bên trong hai loại máy bay khác nhau là máy bay cánh cố định Cessna 208 Caravan, một chiếc Diamond DA-42 và một máy bay trực thăng Sikorsky S-76, tất cả đều chứng minh công nghệ này đã hoàn thành tốt các chuyến bay.
Thiết bị đáp ứng được trên cả hai loại máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định
ALIAS đáp ứng được rất nhiều tình huống ngẫu nhiên xảy ra khi bay, chẳng hạn như việc lỗi hệ thống, điều có thể làm cho các phi công bị bay lệch khỏi đường bay.
Cơ quan này cũng đã chứng minh công nghệ của họ có khả năng kết nối nhanh chóng với các nền tảng mới, cho thấy việc cài đặt và gỡ bỏ thiết bị không gây ảnh hưởng đến khả năng bay.
Giai đoạn 2 của Sikorsky đã chứng minh hệ thống vừa vặn khi nằm bên dưới sàn cabin và bên trong khung máy bay của cả hai loại máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định.
Đây sẽ là giải pháp cho tình trạng thiếu phi công được đào tạo của cả quân đội và các hãng hàng không, các quan chức quốc phòng nói rằng hệ thống này vừa giúp giảm đi số lượng yêu cầu của phi công đối với các loại máy bay cỡ lớn và máy bay lên thẳng, đồng thời giúp cho các hoạt động này được diễn ra an toàn hơn.
Sự kết hợp giữa robot và phi công trên máy bay Cessna
Trong vận tải hàng không ngày nay, hệ thống lái tự động đã hoạt động gần như toàn bộ thời gian khi máy bay ở trên không.
Các phi công phần lớn chỉ làm việc khi cất cánh và hạ cánh máy bay, thậm chí cả trong những tình huống nguy hiểm, hệ thống lái tự động cũng có thể kiểm soát được tình hình.
Nhưng robot ALIAS đã đi một bước xa hơn.
Ví dụ: Một camera cho phép robot có thể nhìn thấy tất cả các trang bị ở buồng lái và các đồng hồ đo đạc. Nó có thể nhận biết các chế độ đang ở tình trạng on hay off, từ đó có thể tự động bật tắt theo yêu cầu của tình hình. Nó không chỉ học hỏi từ kinh nghiệm trong chuyến bay mà còn học hỏi từ cả lịch sử bay của chiếc máy bay.
Tham khảo Dailymail
Ntt13789