Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:45 | 31/08/2021 GMT+7

Đánh 'hội đồng' chết trộm, đối diện mức án nào?

aa
Theo luật sư đánh giá "Xét hành vi của những người đã sử dụng vũ lực ngoài những trường hợp cho phép theo quy định của pháp luật, xâm phạm đến tính mạng người khác đã có dấu hiệu phạm tội Giết người".
Xử lý thế nào vụ Thượng uý Công an tử vong khi truy đuổi đối tượng vi phạm Chỉ thị 16? Xử lý thế nào vụ Thượng uý Công an tử vong khi truy đuổi đối tượng vi phạm Chỉ thị 16?
Sự hi sinh anh dũng của Thượng úy Phan Tấn T trong công tác cần thiết được Đảng và Nhà nước công nhận liệt sĩ, trao Bằng tổ quốc ghi công là sự tri ân của xã hội trong công tác phòng chống dịch rất cấp bách tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức đưa tàu cá Việt nam đi đánh bắt trái phép ở nước ngoài Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức đưa tàu cá Việt nam đi đánh bắt trái phép ở nước ngoài
Ngày 21/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 198/TB-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Ngày 30/8, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) thông tin, đang điều tra, làm rõ một người đàn ông tử vong tại khu vực nhà kho của Công ty Thành Nam (có trụ sở tại xã Hà Hồi, huyện Thường Tín).

Trước đó, khoảng 11h45’ ngày 29/8, Công an huyện Thường Tín nhận được tin báo về trường hợp một người đàn ông tử vong trong tư thế bị trói tại khu vực nhà kho của Công ty Thành Nam.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Thường Tín đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, tiến hành xác minh làm rõ vụ việc.

Danh tính người đàn ông tử vong được xác định là Ngô Thành Tr. (SN 1985, trú tại Phú Cốc, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín).

Xử lý như nào vụ đánh chết trộm đột nhập kho hàng ở Thường Tín?
Hình ảnh trích xuất từ clip ghi lại diễn biến vụ việc.

Thông tin bước đầu cho biết, khoảng 10h ngày 29/8, Tr. đột nhập vào kho của Công ty Thành Nam có hành vi trộm cắp thì bị một số người quanh khu vực phát hiện, bắt giữ và đánh đập.

Cơ quan chức năng xác định, có 5 người có liên quan tham gia bắt giữ, đánh đập khiến Ngô Thành Tr. tử vong.

Cơ quan công an đã triệu tập nhóm 5 người này đến trụ sở để điều tra làm rõ, gồm: Nguyễn Trọng Nam (SN 1986), Phạm Văn Thái (SN 1998), Đỗ Hòa (SN 1995), Tào Văn Trường (SN 1999) và Hoàng Văn Tuyến (SN 1998). Cả 5 đối tượng này đều là công nhân, tạm trú tại xã Hà Hồi (huyện Thường Tín).

Vụ việc đang tiếp tục được Công an huyện Thường Tín phối hợp với các đơn vị chức năng của CATP Hà Nội khẩn trương điều tra làm rõ.

Ngày 31/8, trao đổi với Thời Đại, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước cũng như Thành phố Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ án đánh chết hoặc gây trọng thương kẻ trộm cắp tài sản. Nguyên nhân chính dẫn tới việc người dân đánh chết trộm là do nhận thức pháp luật còn rất hạn chế trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm và bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang.

Theo quy định của pháp luật, đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Điều 19 Hiến pháp 2013 qui định: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật. Tính mạng con người là điều cao quý nhất của cuộc sống. Mọi hành vi tước đoạt quyền được sống của người khác đều bị pháp luật xử lý nghiêm. Như vậy có thể thấy, pháp luật đã nghiêm cấm người dân sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn trừ những trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc tình thế cấp thiết được quy định tại Điều 22 và Điều 23 BLHS.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm: "Trong vụ việc này, đáng lẽ một số người dân phát hiện đối tượng có hành vi đột nhập nhà kho trộm cắp tài sản thì có quyền bắt giữ và thông báo hoặc áp giải ngay đến đến cơ quan Công an. Tuy nhiên, một số người dân do bức xúc, thiếu kiềm chế đã sử dụng vũ lực đánh chết đối tượng trộm cắp".

"Xét hành vi của những người dân đã sử dụng vũ lực ngoài những trường hợp cho phép theo quy định của pháp luật, xâm phạm đến tính mạng người khác đã có dấu hiệu phạm tội Giêt người. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 123 BLHS. Tuy nhiên, khi xét xử, những người dân tham gia đánh chết nạn nhân có thể sẽ được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt do người bị hại có lỗi một phần là nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội giết người" - Luật sư Thơm nhận xét và nhấn mạnh:

"Qua vụ án này cũng là bài học cảnh tỉnh những người dân khi tham gia bắt giữ người phạm tội quả tang cần phải bình tĩnh và xử sự theo đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, suy cho cùng tính mạng của con người mới là điều quan trọng nhất".

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Tài xế ô tô và tình huống xử lý đầy khó hiểu khiến nhiều người bối rối Tài xế ô tô và tình huống xử lý đầy khó hiểu khiến nhiều người bối rối
Tình huống giao thông đầy khó hiểu này xảy ra tại khu vực ngã 6 thành phố Bắc Ninh, được camera giám sát ghi lại được.
Phá khóa, đột nhập vào cửa hàng trộm quần áo trong đêm Phá khóa, đột nhập vào cửa hàng trộm quần áo trong đêm
Sau khi vơ vét đồ rồi mang ra ngoài thành công, các đối tượng leo lên xe máy của đồng bọn đợi sẵn bên ngoài rồi rồ ga phóng đi.
Một pha xử lý Một pha xử lý "cồng kềnh và khó hiểu" của tên trộm khi xếp đồ ăn ra và chỉ lấy mỗi cái bàn mang về
Tên trộm có tâm, nhẹ nhàng đặt hết đồ cúng xuống đất cho chủ nhà, nhưng lại vội vàng lấy đi chiếc bàn.
Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động