Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
09:45 | 23/05/2019 GMT+7

Dân tộc nào có tục trùm chăn để chọn bạn tình?

aa
Khi đôi trai gái có tình ý với nhau, chàng trai sẽ lấy chiếc chăn chiên trùm lên đầu cô gái rồi đưa đến chỗ riêng tư để tâm tình.     
"Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt" là nơi nào? Quả thanh long là đặc sản của vùng đất nào? Cà phê là đặc sản của tỉnh nào?

Dân tộc nào có tục trùm chăn để chọn bạn tình

Hỏi:

Dân tộc nào có tục trùm chăn để chọn bạn tình?

A. Dân tộc H’Mông

B. Dân tộc Dao

C. Dân tộc Hà Nhì

D. Dân tộc Nùng

Đáp án:

C. Dân tộc Hà Nhì

Giống như các cộng đồng dân tộc thiểu số khác, người Hà Nhì có những phong tục tập quán riêng, trong đó có tục trùm chăn chọn bạn tình duy trì đến ngày nay.

Theo tài liệu của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các chàng trai Hà Nhì đến tuổi trường thành, buổi tối sẽ rủ nhau đi trùm chăn tìm hiểu người con gái mình đã phải lòng. Khi đến cổng nhà cô gái, chàng trai sẽ giũ chiếc chăn chiên mang theo thành tấm vải rộng rồi trùm từ đầu đến chân để tiến vào trong nhà. Tới nơi cô gái đang ngồi, chàng trai nắm tay đỡ cô gái đứng dậy. Gia đình cô gái nếu đồng ý sẽ làm ngơ để chàng trai đưa cô gái ra ngoài nói chuyện.

Người Hà Nhì ở huyện Bát Xát (Lào Cai) còn có lễ hội K'Hô Igià Igià để cúng thần gió, thần đất và để các đôi trai gái thực hiện phong tục trùm chăn chọn bạn tình. Lễ hội thường tổ chức vào tháng 6 âm lịch hàng năm trong 3 ngày, ngày Thìn là ngày khai hội.

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh
Lễ tạ ơn thần rừng của người Hà Nhì (Ảnh: Truyền hình du lịch).

Chiếc mũ đội đầu của người phụ nữ dân tộc Hà Nhì

Hỏi:

Chiếc mũ đội đầu của người phụ nữ dân tộc Hà Nhì được tết từ đuôi con vật gì?

A. Ngựa

B. Bò

C. Trâu

D. Chó

Đáp án:

A. Ngựa

Điểm ấn tượng nhất trên trang phục của người phụ nữ là chiếc mũ đội đầu. Theo truyền thống, mũ được tết bằng đuôi ngựa chạy ngang trên trán tạo thành một đoạn tóc giả trang trí rất bắt mắt.

Với người Hà Nhì đen, cuộn tóc giả đội trên đầu là thứ không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày hay lễ hội. Tóc giả được bện bằng sợi tách ra từ vỏ, rễ cây rừng, nhuộm bằng thuốc nhuộm chế biến từ các loại cây cỏ để có màu đen bóng giống như tóc thật. Phụ nữ Hà Nhì phủ một tấm khăn vuông bằng vải nhuộm chàm, thêu hoa văn ở 4 góc để trang điểm cho cuộn tóc. Thông thường họ hay gắn thêm tua chỉ màu đính kèm những hạt cườm vào mỗi góc khăn để tạo sự duyên dáng và nổi bật.

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh
Trang phục của người Hà Nhì (Ảnh: Truyền hình du lịch).

Nhà của người Hà Nhì

Hỏi:

Người Hà Nhì sống trong ngôi nhà như thế nào?

A. Nhà sàn bằng gỗ

B. Nhà trệt

C. Nhà tầng

D. Nhà trình tường bằng đất

Đáp án:

D. Nhà trình tường bằng đất

Người Hà Nhì thường sinh sống trên những vùng núi cao, khí hậu khắc nghiệt. Để sống chung với thiên nhiên, họ tạo ra những ngôi nhà trình tường bằng đất độc đáo, mát mẻ vào mùa hè và ấm cúng vào mùa đông.

Nhà trình tường là loại nhà phổ biến của một số dân tộc ở các tỉnh miền núi phía Bắc, tuy nhiên nhà của người Hà Nhì lại có những nét độc đáo riêng như: ghép đá làm phần móng, kè chân tường; trình tường bằng đất, ráp nối bộ khung nhà bằng gỗ, 4 mái hình thang cân, lợp gianh tạo thành hình chóp nhọn.

Nhà của người Hà Nhì thường có móng sâu khoảng một mét, xếp đá để có độ bền cao, tránh ẩm ướt. Họ chọn loại đất núi có độ kết dính cao làm trình tường. Nhà có phần nền đất, phần sàn gỗ và sàn gác để thích ứng với điều kiện môi trường và khí hậu.

Theo phong tục của người Hà Nhì, trước khi đào móng làm nhà trình tường, gia chủ sẽ thả 3 hạt thóc xuống nền nhà tượng trưng cho: con người, chăn nuôi, nông nghiệp rồi làm lễ cầu con đàn cháu đống, chăn nuôi thuận lợi, được mùa thóc ngô...

Nhà của người Hà Nhì bao giờ cũng tựa lưng vào đồi và hướng về thung lũng. Theo quan niệm của dân tộc này, với hướng đó, của cải trong nhà sẽ đầy đặn, gia chủ gặp nhiều điều tốt lành.

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh
Nhà của người Hà Nhì (Ảnh: Biên phòng).

Mâm cỗ cúng ngày Tết truyền thống của người Hà Nhì

Hỏi:

Mâm cỗ cúng ngày Tết truyền thống của người Hà Nhì không thể thiếu món ăn nào sau đây?

A. Thịt lợn

B. Thịt cừu

C. Thịt trâu

D. Thịt bò

Đáp án:

A. Thịt lợn

Hàng năm vào đầu tháng 12 dương lịch, khi mùa màng đã thu hoạch xong, thóc lúa đầy bồ, cũng là lúc đồng bào Hà Nhì rộn ràng đón Tết truyền thống quan trọng nhất trong năm của họ.

Theo tài liệu của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Tết truyền thống của người Hà Nhì diễn ra trong 3 ngày. Buổi chiều hôm tất niên mỗi gia đình mổ một con gà để cúng tiễn biệt năm cũ. Đêm hôm đó được coi là giao thừa, khắp làng bản vang lên tiếng giã bánh dầy, bánh trôi. Vào lúc đầu canh ba, nhà nhà thi nhau mổ lợn. Người Hà Nhì quan niệm nhà nào mổ lợn xong sớm, chọc tiết lợn một lần là được thì sang năm sẽ phát tài phát lộc, cuộc sống no ấm, con cháu sum vầy.

Thịt lợn dâng cúng tổ tiên là lễ vật bắt buộc, không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nhì. Do đó, dù giàu hay nghèo, vào ngày này mọi gia đình đều mổ lợn để đón năm mới. Con lợn làm thịt trong ngày Tết phải là lợn đực, được gia đình tự nuôi và thiến từ đầu năm để vỗ béo.

Khi mổ lợn ăn, người Hà Nhì sẽ nhìn vào gan để đoán vận mệnh năm mới của gia đình. Nếu gan lợn lành lặn, màu sắc tươi tốt, mật căng đầy thì năm đó chăn nuôi mới phát triển, anh em con cháu sẽ vui vẻ thuận hòa.

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh
Phụ nữ Hà Nhì chia lễ vật cho trẻ em trong gia đình (Ảnh: Báo Lào Cai).

Hỏi:

Khi làm thịt lợn trong ngày Tết, người Hà Nhì thường rắc gạo trộn muối rang và nước pha rượu vào tai, mõm lợn để làm gì?

A. Xưa đuổi tà ma

B. Mong năm sau làm ăn chăn nuôi thuận lợi

C. Trông món ăn ngon hơn

D. Không có ý nghĩa gì

Đáp án:

B. Mong năm sau làm ăn chăn nuôi thuận lợi

Sáng sớm ngày Thìn đầu tiên của tháng 12 dương lịch, những chàng trai Hà Nhì sẽ bắt chú lợn để làm thịt, báo hiệu ngày Tết đầu tiên của đồng bào bắt đầu. Khi làm thịt, người ta lấy nước pha rượu, gạo trộn với muối mang rắc vào mõm, tai lợn. Người Hà Nhì quan niệm, làm như thế để lứa lợn năm sau sẽ ăn nhiều, ăn tốt hơn năm trước. Đây cũng là cách họ trình báo với thánh thần và mong một năm làm ăn sung túc.

Ngay sau lễ làm thịt lợn, các gia đình Hà Nhì thường treo pín lợn trước nhà, báo hiệu đã mổ lợn ăn Tết.

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh
Người Hà Nhì vui vẻ với lễ hội (Ảnh: Làng Việt).

Xem thêm

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh Sóc Bom Bo ở tỉnh nào?

Đây là địa danh gắn liền với người dân tộc S'tiêng và được nhắc đến trong bài hát "Tiếng chày trên sóc Bom Bo" của ...

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh Bưởi Năm Roi là đặc sản của tỉnh nào?

Đây là một trong những tỉnh nhỏ hẹp nhất ở Nam Bộ song đất đai màu mỡ, trồng nhiều cây ăn trái, nổi tiếng nhất ...

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh Sen được coi là "đặc sản" của tỉnh nào?

Nằm bên bờ sông Tiền, tỉnh này nổi tiếng với loài hoa sen và sếu đầu đỏ, là nơi an nghỉ của cụ Phó bảng ...

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh Tỉnh nào được gọi là “vựa dầu mỏ“ lớn nhất Việt Nam?

Với bờ biển dài hàng trăm km, tỉnh này có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Việt Nam, phát triển mạnh ngành khai thác dầu ...

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh Tỉnh nào trồng nhiều vú sữa nhất Việt Nam?

Vú sữa được người Việt Nam sử dụng từ hàng trăm năm trước. Loại trái cây này hiện có rất nhiều giống như vú sữa ...

dan toc nao co tuc trum chan de chon ban tinh Tỉnh nào trồng nhiều cọ nhất cả nước?

Tỉnh này sở hữu hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận, trồng nhiều cọ nhất cả nước và có nhiều ...

Nguyễn Trang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.
Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Những ngày đầu xuân mới năm 2024, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh náo nức, hân hoan đón tết Nguyên đán Giáp Thìn với bao ước mơ, kỳ vọng, cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, bình an. Không chỉ với người Việt Nam, mà ngay tại thành phố Lào Cai, những thầy giáo người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây cũng rất vui và hạnh phúc khi được trải nghiệm phong tục đón tết cổ truyền của người Việt Nam.
Người dân Lào Cai và huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cùng đón chào năm mới 2024

Người dân Lào Cai và huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cùng đón chào năm mới 2024

Tối 31/12, tại quảng trường phố đi bộ, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai đã diễn ra Chương trình văn nghệ “Chào năm mới 2024” giữa thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các tin bài khác

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới vai trò của những chiếc xe đạp thồ và những đóng góp to lớn của hậu phương Thanh Hóa trong chi viện sức người, sức của cho kháng chiến. 70 năm đã trôi qua, rất nhiều người trong đội hình dân công hỏa tuyến năm xưa giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều người đã không còn nữa nhưng những ký ức về một thời hào hùng, tinh thần tất cả cho tiến tuyến của quân dân Thanh Hóa, luôn còn mãi.
Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động