Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:39 | 30/10/2021 GMT+7

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long: Việt Nam chủ động, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu

aa
Trước thềm chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đã chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam tại hội nghị.
Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm vào công việc chung của ASEAN Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm vào công việc chung của ASEAN
Tuyên truyền giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu tới sinh viên Việt Nam Tuyên truyền giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu tới sinh viên Việt Nam
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cùng các bộ Đại sứ quán thăm tiền trạm khu Trung tâm Hội nghị quốc tế tại Glasgow nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh COP26. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Anh)
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cùng các bộ Đại sứ quán thăm tiền trạm khu Trung tâm Hội nghị quốc tế tại Glasgow - nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh COP26. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Anh)

Xin Đại sứ chia sẻ ý nghĩa của việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự COP26 lần này?

Nhận lời mời của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm và dự COP26 tại Glasgow từ ngày 31/10-3/11.

Sau gần hai năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều mục tiêu và ý nghĩa quan trọng với rất nhiều hoạt động cả trên diễn đàn đa phương và tiếp xúc song phương, kết hợp gặp gỡ cộng đồng người Việt và doanh nghiệp.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo COP26 với các nhà lãnh đạo cao nhất của các nước và Liên hợp quốc cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy, thực thi các cam kết quốc tế, nhất là trong các vấn đề toàn cầu, đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, thể hiện Việt Nam là một thành viên tích cực, một đối tác tin cậy và có trách nhiệm.

Việt Nam tham dự Hội nghị ở cấp cao thể hiện vai trò chủ động và tích cực của ta trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Nhân dịp này, Việt Nam sẽ truyền đạt tới cộng đồng quốc tế thông điệp về những thách thức và tác động tiêu cực của BĐKH đối với Việt Nam và những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH.

Bên cạnh đó, với rất nhiều hoạt động bên lề Hội nghị, đây là dịp để Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực cho công tác ứng phó với BĐKH tại Việt Nam.

Về tiếp xúc song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ gặp ăn sáng với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ hiến ba vùng nước Anh (xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland).

Đại sứ đánh giá như thế nào về vai trò của Anh, Chủ tịch COP26?

Năm nay, ngoài các phiên họp theo quy định của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), nước chủ nhà là Vương quốc Anh đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu vào các ngày 1-2/11 để khởi động cho Hội nghị COP26.

Điều này cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Anh trong việc tạo ra những thay đổi thực chất với cam kết ở cấp cao nhất tại COP26. Bản thân Anh đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về chống BĐKH và tích cực thúc đẩy các nước đưa ra cam kết ở mức cao.

Việt Nam chủ động, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long gặp ông Nigel Adams, Bộ trưởng, Văn phòng Nội các Anh, chuẩn bị cho chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Vương quốc Anh và dự Hội nghị COP 26.

“Ngoại giao BĐKH” trở thành một trọng tâm, nội dung chống BĐKH được đưa vào hầu hết các hoạt động ngoại giao song phương và đa phương của Anh trong hơn một năm qua. Đến nay, đã có hơn 120 người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ khẳng định tham dự và đưa ra tuyên bố quốc gia tại Hội nghị. Đây là thành công bước đầu của nước chủ nhà.

Anh cũng đã lựa chọn Glasgow chứ không phải là London hay các thành phố lớn khác để tổ chức Hội nghị cũng có những hàm ý riêng bởi đây được coi là thủ phủ của năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió. Tại Hội nghị, các quy định về giao thông nhằm giảm phát thải, sử dụng nhiên liệu sạch cũng được Ban tổ chức rất chú ý.

Trong lĩnh vực chống BĐKH, Anh là quốc gia có công nghệ hiện đại và đang dẫn đầu các nỗ lực đạt các mục tiêu giảm phát khí thải. Hợp tác chống BĐKH với Anh được Đại sứ ưu tiên thúc đẩy như thế nào thời gian tới?

Vương quốc Anh đang dẫn đầu thế giới về những nỗ lực và cam kết chống BĐKH. Nước Anh có những tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới, sở hữu công nghệ hiện đại, nhất là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo lớn. Anh cũng là trung tâm tài chính thế giới và hiện đang hướng đến là một trung tâm tài chính xanh.

Trong thỏa thuận quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh được ký kết năm 2010, hai bên đặt phát triển bền vững, trong đó có chống BĐKH, là một lĩnh vực hợp tác trọng tâm.

Theo đó, hai nước sẽ cùng phối hợp, cả về song phương và trên đa phương, để ứng phó các thách thức cấp bách do BĐKH tạo ra, thông qua các hành động cụ thể phù hợp với các nguyên tắc UNFCCC và Thỏa thuận Paris.

Trong thời gian qua, hai nước có nhiều chương trình, dự án hợp tác trong vấn đề BĐKH, như các hoạt động đối thoại, trao đổi chính sách, nghiên cứu cơ bản làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Anh cam kết hỗ trợ chiến lược tăng trưởng kinh tế thích ứng với BĐKH và ít phát thải carbon của Việt Nam, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, chuyển giao khoa học - công nghệ và tài chính xanh, đồng thời giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vốn quốc tế về ứng phó BĐKH.

Đối với Anh, Việt Nam được biết đến là một nước chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH, nhưng cũng là một nước có tiềm năng lớn để chuyển đổi sang năng lượng sạch thông qua loại bỏ dần điện than và tăng cường sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và năng lượng mặt trời.

Hiện nay, nhiều tập đoàn năng lượng của Anh đã và đang quan tâm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Vì vậy, bên cạnh những ưu tiên hợp tác về chính sách, tôi sẽ để ưu tiên thúc đẩy đầu tư của Anh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hợp tác về chuyển giao công nghệ và tài chính xanh bởi đây là hai yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo COP26 với các nhà lãnh đạo cao nhất của các nước và LHQ cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy, thực thi các cam kết quốc tế, nhất là trong các vấn đề toàn cầu, đang được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, thể hiện Việt Nam là thành viên tích cực, một đối tác tin cậy và có trách nhiệm.

Đại sứ đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới tại các diễn đàn đa phương và trong khuôn khổ ASEAN, đặc biệt khi Anh vừa trở thành đối tác đối thoại của ASEAN?

Hợp tác tại các diễn đàn đa phương là một nội dung quan trọng trong khuôn khổ đối tác chiến lược Việt - Anh. Hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ thông qua các diễn đàn đa phương, bao gồm Liên hợp quốc và trong khuôn khổ ASEAN.

Trên thực tế, Việt Nam và Anh đã có sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong thời gian Việt Nam là thành viên không thường trực HĐBA LHQ khóa 2008-2009, khóa 2020-2021. Hai bên cùng là thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

Vương quốc Anh đã nộp đơn xin trở thành Đối tác đối thoại của ASEAN năm 2020 khi Việt Nam đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN.

Đây là một phần trong chính sách “Hướng tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, với mục tiêu hiện diện sâu rộng và liên kết ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cả về song phương và đa phương.

Việt Nam và Anh có nhiều tiềm năng hợp tác trong khuôn khổ ASEAN trên nhiều lĩnh vực ở cả ba cộng đồng: Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa và Xã hội. Rất nhiều lĩnh vực hợp tác song phương giữa hai nước cũng là ưu tiên chung của ASEAN như thúc đẩy hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ; an ninh hàng hải; phòng ngừa xung đột; mua bán người; phụ nữ đối với hòa bình và an ninh; vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh; BĐKH; và bảo vệ môi trường.

Về kinh tế, thúc đẩy thương mại tự do, xây dựng các khuôn khổ về hợp tác đầu tư, bảo đảm chuỗi cung ứng bền bỉ sẽ là những nội dung quan trọng trong bối cảnh Anh mới ra khỏi Liên minh châu Âu và dịch bệnh Covid-19 đang tạo ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Hiện Anh đã đề nghị gia nhập CPTPP (2/2021), trong đó có Việt Nam và ba nước ASEAN khác là thành viên. Hợp tác giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ cũng là những thế mạnh và tiềm năng mà hai bên cần tiếp tục thúc đẩy khi Anh trở thành Đối tác đối thoại của ASEAN.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Lãnh đạo TP. Cần Thơ, Tổng Lãnh sự Đức tại TP. Hồ Chí Minh trao đổi về thích ứng với biến đổi khí hậu Lãnh đạo TP. Cần Thơ, Tổng Lãnh sự Đức tại TP. Hồ Chí Minh trao đổi về thích ứng với biến đổi khí hậu
ActionAid Việt Nam triển khai dự án chuyển đổi năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu ở ĐBSCL ActionAid Việt Nam triển khai dự án chuyển đổi năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu ở ĐBSCL

Theo Phạm Hằng/Báo Quốc tế
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2024, nhiều người Việt Nam đã chia sẻ những việc làm ý nghĩa của mình để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Tiến trình tại ICJ cho thấy sự coi trọng của cộng đồng quốc tế đối với vai trò, đóng góp của Việt Nam trong vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm các cam kết mạnh mẽ thời gian qua tại các diễn đàn quốc tế.
Khởi động Dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Khởi động Dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với kinh phí 2,9 triệu USD, trong đó gần 1,8 triệu USD dành cho hoạt động, dự án sẽ tập trung hỗ trợ giảm thiểu các mối đe dọa đến đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng như tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động