Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:22 | 26/01/2022 GMT+7

Đại sứ Maroc Jamale Chouaibi: Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu kép

aa
Kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, Việt Nam là một trong số ít quốc gia đã thực hiện thành công mục tiêu kép là ngăn chặn đại dịch, đồng thời đảm bảo sự vận hành trơn tru của nền kinh tế.
Đại sứ Israel: Việt Nam đã thành công lớn trong nỗ lực chống COVID-19 Đại sứ Israel: Việt Nam đã thành công lớn trong nỗ lực chống COVID-19
Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022
Đại sứ Jamale Chouaibi. Nguồn: MOROCCOEMBASSY.VN
Đại sứ Jamale Chouaibi. Nguồn: MOROCCOEMBASSY.VN

Đó là khẳng định của Đại sứ Maroc tại Việt Nam Jamale Chouaibi khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN.

Theo Đại sứ, thành công này là kết quả của việc Việt Nam đã thực hiện sớm và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, cũng như công tác vận động toàn dân tuân thủ các biện pháp đã đưa ra.

Tất cả các đối tác của Việt Nam đều hoan nghênh chiến lược mới về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của chính phủ Việt Nam, nhằm kích thích sự hồi phục nền kinh tế và từ đó giảm thiểu tác động của đại dịch đối với xã hội.

Đại sứ cũng đánh giá cao chiến dịch tiêm chủng vắc-xin chống Covid-19 tại Việt Nam, nhờ chiến lược ngoại giao vắc-xin mà chính phủ Việt Nam đã thực hiện.

Trong thời gian kỷ lục, Việt Nam đã thành công khi nhận được số lượng vắc-xin đủ cung cấp cho tất cả các tỉnh, thành phố.

Theo Đại sứ Jamale Chouaibi, Maroc và Việt Nam đã kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 3-2021.

Đây là dịp để tôn vinh tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đánh giá tiến trình hợp tác song phương và tìm ra những giải pháp tốt nhất để tăng cường và mở rộng mối quan hệ đối tác này.

Ở cấp độ chính trị, Maroc và Việt Nam chia sẻ một số nguyên tắc cơ bản trong ứng xử quan hệ đối ngoại, đặc biệt là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển, cam kết nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, hòa giải và thương lượng.

Về kinh tế, sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác song phương thể hiện qua trao đổi thương mại giữa hai nước không ngừng tăng lên.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Maroc trong ASEAN.

Việc Maroc bổ nhiệm lãnh sự danh dự ngày 7-12-2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế - tài chính của Việt Nam, đã tạo động lực mới, góp phần gia tăng cơ hội giao thương và kinh doanh giữa hai nước.

Việc củng cố các mối quan hệ hợp tác này là kết quả của ý chí chung của hai nước nhằm thúc đẩy và tăng cường hợp tác Nam - Nam.

Mong muốn này đã thành hiện thực khi có sự gia tăng đáng kể của việc trao đổi các chuyến thăm của các đoàn cấp cao chính phủ và quốc hội, đặc biệt là chuyến thăm Maroc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào tháng 3-2019 và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki vào tháng 12-2017.

Cuộc hội đàm trực tuyến ngày 7-7-2021 giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đã thể hiện mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác song phương.

Hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng cao như năng lượng tái tạo, hàng không, công nghiệp ô tô, khai khoáng và nông nghiệp.

Maroc sẽ là cầu nối để Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước châu Phi và Việt Nam sẽ là cửa ngõ để Maroc thúc đẩy quan hệ với khối ASEAN.

Đại sứ Jamale Chouaibi nhấn mạnh việc thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Maroc vào tháng 12-2021 đánh dấu bước khởi động một giai đoạn mới nhằm thúc đẩy mối quan hệ, sự hiểu biết và hợp tác giữa hai nước.

Ông cho biết hợp tác song phương giữa Maroc và Việt Nam tập trung vào ba lĩnh vực: Chính trị, kinh tế và văn hóa. Các cuộc tham vấn chính trị diễn ra thường xuyên. Cuộc tham vấn tiếp theo được lên kế hoạch vào năm nay tại Rabat.

Hai bên đều có ý chí chính trị mạnh mẽ để củng cố và mở rộng quan hệ đối tác song phương. Điều này được chứng minh bằng việc ngày càng có nhiều thỏa thuận và các biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai nước.

Hiệp định thương mại được ký kết giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Đầu tư, Thương mại và Kinh tế số Maroc nhằm thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như năng lượng tái tạo, dệt may, điện tử, cơ khí, công nghiệp hóa chất và sản xuất phân bón.

Theo đại sứ, việc kết nghĩa giữa thành phố Casablanca, trung tâm công nghiệp và tài chính của Maroc, với Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai sẽ hỗ trợ cho sự năng động này và chắc chắn sẽ tạo ra động lực mới trong sự phát triển hợp tác song phương.

Các kế hoạch đầy tham vọng mà hai nước đưa ra về năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, du lịch, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và hậu cần, phát triển công nghiệp và công nghệ, với mục tiêu trở thành các nền kinh tế mới nổi hàng đầu trong khu vực, sẽ là một cơ hội để Maroc và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thông qua các ủy ban liên ngành.

Đại sứ Jamale Chouaibi cho biết thêm, hai nước có nhiều điểm tương đồng để có thể thúc đẩy sự phối hợp trong thời gian tới. Việt Nam có thể tin tưởng rằng Maroc sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các công ty Việt Nam trong việc tiếp cận an toàn vào các thị trường địa phương, dựa trên kinh nghiệm mà Maroc tích lũy được trong hoạt động kinh doanh ở châu Phi. Maroc là nước đầu tư lớn nhất ở Tây Phi và là nhà đầu tư lớn thứ 2 ở châu Phi. Các dự án của nước này tập trung vào các lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, năng lượng và viễn thông.

Do đó, Maroc và Việt Nam có thể cùng thực hiện các dự án đầu tư ba bên hoặc bốn bên tại các nước châu Phi, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, với sự tham gia của các nhà tài trợ quốc tế.

Đại sứ Belarus tại Việt Nam: Hợp tác với các bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi Đại sứ Belarus tại Việt Nam: Hợp tác với các bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi
Ông Vladimir Goshin, Đại sứ Belarus tại Việt Nam đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên tạp chí Thời Đại nhân dịp kỉ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Belarus (24/01/1992 – 24/01/2022).
Gần 30 Đại sứ, nhân viên ngoại giao, các tổ chức quốc tế trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam ở làng cổ Đường Lâm Gần 30 Đại sứ, nhân viên ngoại giao, các tổ chức quốc tế trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam ở làng cổ Đường Lâm
Ngày 23/1, gần 30 Đại sứ và đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã có chuyến tham quan Làng cổ Đường Lâm và trải nghiệm không khí Tết cổ truyền tại đây.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại sứ Israel, Thái Lan và Pháp kể chuyện ăn Tết Việt Nam

Đại sứ Israel, Thái Lan và Pháp kể chuyện ăn Tết Việt Nam

Các Đại sứ Israel, Thái Lan tại Việt Nam thích thú với những phong tục đón năm mới mang đậm bản sắc văn hóa, con người Việt Nam.
Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.
Khẳng định và nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Khẳng định và nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Sáng 9/1, tại Phủ Chủ tịch, trong Lễ trao Quyết định bổ nhiệm các Đại sứ và giao nhiệm vụ cho các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, nhiệm kỳ 2024-2027, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Nhiệm kỳ của các Đại sứ đúng vào thời điểm cả nước đang tăng tốc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện cần quán triệt, bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đối ngoại; nắm hiểu sâu sắc tình hình của đất nước.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động