Trang chủ Chuyện ngoại giao Đời sống đối ngoại
16:04 | 10/02/2024 GMT+7

Đại sứ Israel, Thái Lan và Pháp kể chuyện ăn Tết Việt Nam

aa
Các Đại sứ Israel, Thái Lan tại Việt Nam thích thú với những phong tục đón năm mới mang đậm bản sắc văn hóa, con người Việt Nam.
Tết của người Việt ở Lào, Campuchia
Một số món ăn ngày Tết không thể thiếu trong mâm cỗ xưa của người Việt

Nhân năm mới Giáp Thìn 2024, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Yaron Mayer đã xuống phố Phùng Hưng, Hà Nội và cảm nhận không khí xuân trong chiếc áo dài. Ông chọn viết chữ "AN" tại một gian thư pháp. Tại đây, ông đồ đã tặng chữ "KHANG" cho Đại sứ với mong muốn về sức khoẻ cho năm mới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Yaron Mayer
Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer xin chữ "Khang" cho năm mới. (Ảnh: Đời sống pháp luật)

Năm thứ hai đón Tết tại Việt Nam, Đại sứ Mayer không khỏi ấn tượng với những phong tục tốt đẹp của người Việt.

"Trong các hoạt động truyền thống vào dịp Tết, cá nhân tôi thích nhất là thư pháp. Viết thư pháp rất khó, nhưng cũng là cách thể hiện những mong muốn tốt đẹp một cách súc tích, ngắn gọn. Thư pháp cũng là một hình thức sáng tạo nữa. Điều này rất tuyệt.

Tôi thích bầu không khí trong dịp Tết, thích gói bánh chưng, quan sát mọi người mong chờ những điều tốt đẹp trong năm tới và quây quần bên gia đình. Tôi cũng rất vui khi cảm nhận được niềm hân hoan và sự giao đãi chan hòa với mọi người", Đại sứ Mayer nói.

Ông cho biết thêm, sau Tết sẽ đón gia đình từ Israel đến Việt Nam. "Chúng tôi sẽ cùng nhau tận hưởng dịp lễ hội này. Chúng tôi cũng sẽ thưởng thức những địa điểm đẹp, những con người thân thiện và được ở bên nhau như một gia đình, cầu mong bình an, cầu may mắn và thịnh vượng.

Chúng tôi thực sự hy vọng năm nay sẽ mang lại hòa bình, mang lại nhiều sức khỏe và thịnh vượng hơn cho Việt Nam, người Việt Nam cũng như Israel và trên toàn thế giới", Đại sứ Mayer nói.

Tết Việt đầu tiên của Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura là vào năm 2022. Với ông đó là một trải nghiệm đáng nhớ. Ông yêu thích những lễ hội được trang trí đẹp mắt và không khí vui tươi khắp cả nước. Quan trọng hơn, đây là khởi đầu của mùa xuân và mọi người có thể tận hưởng thời tiết ấm áp.

Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura
Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura (hàng đầu tiên, thứ năm từ trái sang) cùng nhân viên Đại sứ quán mặc áo dài, chụp ảnh. (Ảnh: Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam)

Ông chia sẻ: "Hàng năm, Đại sứ quán đều tổ chức tiệc Tết cho cả nhân viên người Thái và người Việt Nam. Đã trở thành truyền thống, tôi và tất cả nhân viên Đại sứ quán sẽ mặc áo dài, chụp ảnh chung và đăng lên mạng xã hội của sứ quán. Bức ảnh luôn nhận được số lượt thích cao nhất so với các nội dung đăng tải khác.

Tôi ấn tượng nhất với những giá trị gia đình của Việt Nam mỗi dịp Tết. Họ bày tỏ sự trân trọng và lòng kính trọng sâu sắc những người lớn tuổi, các vị tiền bối và tổ tiên. Đây là cơ hội tốt để truyền đạt những lời chúc tốt đẹp tràn đầy năng lượng tích cực từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều đó đã góp phần phát huy được sức mạnh của xã hội Việt Nam, bắt nguồn từ những giá trị gia đình.

Tết không chỉ là ngày lễ của người Việt Nam mà còn là ngày lễ của tất cả mọi người. Tết kết nối Việt Nam với thế giới và ngược lại. Tết Việt cũng phản ánh di sản văn hóa phong phú của Việt Nam; Tết là cơ hội tốt để gia đình đoàn tụ, giúp thế hệ tương lai có thể quan sát và tiếp thu văn hóa Việt Nam qua những người lớn tuổi. Ví dụ, tôi đã chứng kiến nhiều trường học ở Việt Nam dạy học sinh cách làm bánh chưng trong dịp Tết. Tôi rất ấn tượng khi biết người Việt ở tỉnh Udon Thani và Nongkhai ở Thái Lan cũng làm bánh chưng.

Tết là một kỳ nghỉ dài. Đây là cơ hội tốt để các gia đình Việt Nam đoàn tụ ở quê hương và cả ở nước ngoài. Tôi muốn nhân dịp này gửi lời mời người dân Việt Nam đến Thái Lan đón Tết".

Ông tin tưởng quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cả hai bên tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị và ngoại giao, tăng cường thương mại và đầu tư hai chiều, đồng thời nỗ lực củng cố các khuôn khổ khu vực và tiểu vùng, vì lợi ích của người dân chúng ta và hơn thế nữa. Ngoài ra, tôi mong muốn thấy Thái Lan và Việt Nam tận dụng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế để ứng phó với căng thẳng địa chính trị gia tăng và nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên TTXVN nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet gửi lời chúc sức khỏe, thịnh vượng và thành công tới người dân Việt Nam. Ông chúc Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ; tình hữu nghị và hợp tác giữa Pháp-Việt Nam ngày càng được tăng cường hơn nữa.

Ông cho biết, quan hệ giao lưu giữa nhân dân chính là nền tảng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Người Pháp mong muốn khám phá về Việt Nam và trong mắt người Pháp, hình ảnh về Việt Nam rất đẹp. Ông tin rằng cũng có những tình cảm tương tự như vậy từ phía người Việt Nam đối với Pháp.

Theo Đại sứ Olivier Brochet: "Số lượng du học sinh Việt Nam sang Pháp rất đông đảo. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để đón sinh viên Việt Nam sang. Kênh du lịch cũng là một kênh quan trọng. Chúng tôi vui mừng nhận thấy khách du lịch Pháp đến Việt Nam trong năm 2023 tăng cao. Tuy rằng con số này chưa được bằng con số trước khi xuất hiện dịch COVID-19 nhưng có rất nhiều người Pháp muốn quay trở lại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn sẽ càng ngày càng có nhiều người Việt Nam sang Pháp, nhất là năm nay diễn ra Olympic mùa Hè tại Paris - đây là một dịp rất tuyệt vời để khách du lịch Việt Nam khám phá nước Pháp".

Tết Việt Nam trong mắt nhà ngoại giao nước ngoài Tết Việt Nam trong mắt nhà ngoại giao nước ngoài
Khách tây thích thú trải nghiệm tết ở làng hương xứ Huế Khách tây thích thú trải nghiệm tết ở làng hương xứ Huế
Phan Anh (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Truyền thông Bỉ thực hiện chuyên đề về văn hóa Việt Nam

Truyền thông Bỉ thực hiện chuyên đề về văn hóa Việt Nam

Với mong muốn tôn vinh và giúp người xem khám phá nền văn hóa Việt Nam đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc của cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ, trang BRUZZ chuyên về tin tức ở Brussels đã thực hiện một chuyên đề đậm nét về văn hóa Việt Nam.
Liên hiệp phụ nữ quốc tế Việt Nam - Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt trong trường học tại London

Liên hiệp phụ nữ quốc tế Việt Nam - Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt trong trường học tại London

Ngày 20/2, Liên hiệp hội phụ nữ quốc tế Việt Nam - Vương quốc Anh (LOANI VN-UK) phối hợp với Trường tiểu học Ark Oval Primary Academy tại quận Croydon, thủ đô London, Vương quốc Anh đã tổ chức sự kiện Lunar New Year Celebration chào mừng Tết nguyên đán cho học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh toàn trường.
Anna Hoàng giới thiệu văn hoá Tết Việt tại Tuần lễ thời trang London

Anna Hoàng giới thiệu văn hoá Tết Việt tại Tuần lễ thời trang London

Văn hoá Tết Việt với các mẫu áo dài Việt, hoa mai, hoa đào, cây quất, tặng bao lì xì may mắn đã xuất hiện tại sàn diễn thời trang House of iKons Fashion Week London diễn ra ngày 17/2 tại Vương quốc Anh.

Các tin bài khác

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ quyền lực, lấy yếu thắng mạnh.
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.
Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước rất quan trọng đối với nền hòa bình, sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh lương thực, hệ sinh thái lành mạnh và sản xuất năng lượng của một quốc gia.
Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ và số hóa thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại và an ninh. Sáng kiến này được đặt tên là “ngoại giao công nghệ” (TechPlomacy).

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động