Trang chủ Kinh tế Bất động sản
18:36 | 25/12/2023 GMT+7

Đã giải ngân được hơn 143 tỷ đồng của gói tín dụng 120.000 tỷ

aa
Tính đến thời điểm hiện tại, một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương đã được giải ngân với số vốn khoảng 143,3 tỷ đồng.
Đồng Nai công bố 3 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng Đồng Nai công bố 3 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng
Theo công bố, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay gần 700 tỷ đồng từ gói hỗ trợ lãi suất 120.000 tỷ đồng.
2 liên danh đăng ký làm dự án nhà ở xã hội gần 2.000 tỷ ở Hải Phòng 2 liên danh đăng ký làm dự án nhà ở xã hội gần 2.000 tỷ ở Hải Phòng
Theo phê duyệt, dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân (Hải Phòng) có tổng diện tích 7,31 ha. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là 1.914 tỷ đồng.
Đã giải ngân được hơn 143 tỷ đồng của gói tín dụng 120.000 tỷ
Ảnh minh họa

Theo Bộ Xây dựng, đến nay đã có 23 tỉnh công bố danh mục 54 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 25.884 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương đã được giải ngân với số vốn khoảng 143,3 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty Minh Phương tại Phú Thọ được giải ngân 26,4 tỷ đồng; Công ty Kinh Bắc ở Bắc Ninh được giải ngân 46 tỷ đồng; Liên doanh Công ty CP nhà số 6 Hà Nội và Công ty CP tư vấn Toàn Cầu được giải ngân 56,6 tỷ đồng; Công ty HUD ở Bình Dương 14,3 tỷ đồng.

Thời gian qua, để giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, Bộ Xây dựng đã đề xuất, trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Triển khai nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các địa phương; chủ trì tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai đề án. Bước đầu đề án đã đạt được một số kết quả tích cực. Riêng trong năm 2023 các địa phương đã khởi công được số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp là 10 dự án với tổng số khoảng 19.853 căn, trong đó nhà ở xã hội 7 dự án với quy mô 8.815 căn.

Trước đó, ngày 1/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Văn bản số 2308/NHNN-TD gửi các ngân hàng thương mại (NHTM), NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố hướng dẫn một số nội dung và yêu cầu triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ.

Về lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà. Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các NHTM tham gia chương trình.

Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay do NHTM và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Tuy nhiên, tại văn bản được gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước đề xuất một số giải pháp về tín dụng để triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Công điện số 993/CĐ-TTg.Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 11 vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng hơn các đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với chủ đầu tư và người mua nhà thuộc các dự án nhà ở thương mại có giá bán không vượt quá 3 tỷ đồng/căn và có ưu tiên cho “người mua căn nhà đầu tiên”.

Cùng với việc trên, HoREA cũng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính xây dựng gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội 110.000 tỷ đồng để thực hiện Luật Nhà ở dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 và để thực hiện Chương trình phát triển tối thiểu 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030.

Theo HoREA, việc lãi suất của gói 120.000 tỷ đồng thấp hơn 1,5-2% vay thương mại thông thường đã hỗ trợ một phần cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội và chủ đầu tư nhưng thực chất vẫn chưa phải là tín dụng ưu đãi, do vẫn cao hơn mức vay nhà ở xã hội trước đó. Thời hạn ưu đãi cũng ngắn (5 năm) và lãi suất được điều chỉnh 6 tháng một lần, gây bất an cho người vay.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tín dụng cho 3 động lực tăng trưởng Thủ tướng yêu cầu tập trung tín dụng cho 3 động lực tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tổ chức tín dụng cần chủ động, linh hoạt cung cấp tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ sản xuất, kinh doanh, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư.
Thêm dư địa để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành trong năm tới Thêm dư địa để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành trong năm tới
Với việc Fed không còn đề cập đến khả năng tăng lãi suất điều hành và dự báo khả năng cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm 2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa.
Tuấn Minh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nhìn thấy cơ hội đầu tư chắc thắng, thêm nhiều nhãn hàng đổ bộ Grand World

Nhìn thấy cơ hội đầu tư chắc thắng, thêm nhiều nhãn hàng đổ bộ Grand World

Vừa giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi, an tâm thu lời ổn định trong mọi hoàn cảnh nhờ cam kết tiền thuê hấp dẫn, vừa đồng hành hỗ trợ hiệu quả trong việc thu hút khách, Grand World (Ocean City) đang là điểm đến được nhiều nhãn hàng “chọn mặt, gửi vàng” trong chiến lược mở rộng kinh doanh trong năm nay.
Hà Nội thông báo tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng

Hà Nội thông báo tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội vừa thông báo mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án Xây dựng Khu đô thị mới G8, huyện Đông Anh.
3 luật về bất động sản có hiệu lực thi hành từ 1/8: Cần thời gian để phát huy hiệu quả trên thực tiễn

3 luật về bất động sản có hiệu lực thi hành từ 1/8: Cần thời gian để phát huy hiệu quả trên thực tiễn

Đó là khẳng định của các chuyên gia hàng đầu tại các công ty nghiên cứu về thị trường bất động sản khi nhận định về tác động của 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản vừa được Quốc hội cho phép có hiệu lực thi hành sớm từ 1/8.
Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số giá đất năm 2024

Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số giá đất năm 2024

Ngày 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn TP Hà Nội.

Đọc nhiều

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Trong tuần đầu tiên của tháng 7, tiếp tục có thêm nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. Hiện đang có hơn 20 ngân hàng trả lãi suất từ 5 - 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Xu hướng tăng lãi suất huy động rộ lên từ tháng 5 và đến nay đã bước sang tháng thứ 3 liên tiếp.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
8 tổ chức phi chính phủ nước ngoài cam kết viện trợ cho Quảng Ngãi gần 169 tỷ đồng

8 tổ chức phi chính phủ nước ngoài cam kết viện trợ cho Quảng Ngãi gần 169 tỷ đồng

Đây là số liệu được đưa ra tại Hội nghị thông tin về công tác tiếp nhận và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tại tỉnh Quảng Ngãi do Sở Ngoại vụ tỉnh tổ chức vào đầu tháng 7/2024.
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động