Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
06:00 | 24/03/2023 GMT+7

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet và mối nhân duyên với Việt Nam

aa
Ngày 25/3 sắp tới, cựu Tổng thống Chile - cựu Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet có chuyến thăm tới Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 52 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Chile (25/3/1971 - 25/3/2023).
Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet sắp trở lại Việt Nam Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet sắp trở lại Việt Nam
Tân Đại sứ Chile: Ưu tiên hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp Tân Đại sứ Chile: Ưu tiên hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp

Bà Bachelet là nữ tổng thống 2 lần đắc cử đầu tiên của Chile và cũng là nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp lớn cho quan hệ 2 nước. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bà vốn đã yêu mến và có nhân duyên với dân tộc Việt Nam từ rất lâu, trước khi trở thành tổng thống.

Trong 2 nhiệm kỳ tổng thống của mình (2006 - 1010 và 2014 - 2018), bà Bachelet đã chính thức đến thăm và tham dự APEC tại Việt Nam vào năm 2006 và 2017, trong các chuyến thăm này, bà đã ký kết nhiều thỏa thuận thúc đẩy hơn nữa hợp tác đa phương diện giữa 2 nước.

Chuyến thăm ở nhiệm kỳ đầu tiên năm 2006, bà có dịp hội kiến với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và được ông tặng 2 cuốn sách. Một cuốn đã được dịch sang tiếng Tây Ban Nha có tên “Những năm tháng không thể nào quên”, cuốn sách thứ hai được in tiếng Việt có tên “Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng”. Trong chuyến thăm thứ 2 của mình, Tổng thống Michelle Bachelet đã đến đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Nhà sàn Bác Hồ.

Tổng thống Bachelet hội kiến với Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2006 (ảnh: Tư liệu)
Tổng thống Bachelet hội kiến với Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2006 (ảnh: Tư liệu)

Tuy nhiên, nhân duyên của vị nữ tổng thống Chile với Việt Nam vốn đã bắt đầu từ rất lâu trước đó. Theo báo Emol (Chile), vào năm 1969, khi Việt Nam đang gấp rút với cuộc chiến chống Mỹ, tại Chile, làn sóng biểu tình ủng hộ Việt Nam trong cộng đồng trẻ đã sục sôi. “Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, chúng ta quyết chiến đấu tới cùng!” - trên nền nhạc cách mạng của ban nhạc Quilapayún và ca sĩ Víctor Jara, hàng ngàn thanh niên đã cùng hô vang khẩu hiệu đó trên đường phố Chile nhằm phản đối cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

Trong số đó có cô gái trẻ Michelle Bachelet, khi ấy mới 18 tuổi. Dù mới chỉ là học sinh phổ thông nhưng cô đã sớm đấu tranh cho công lý, bình đẳng và bày tỏ sự ủng với nhân dân Việt Nam - một dân tộc vốn xa cách về mặt địa lý nhưng gần gũi trong tư tưởng.

Sau cuộc đảo chính năm 1973 dẫn tới sự hi sinh của cha bà là tướng Alberto Bachelet, bà và mẫu thân là Ángela Jeria bị bắt giữ và tra tấn vào năm 1975. Sau đó, phu nhân Ángela Jeria xin được cấp phép lưu vong tại Úc, chính trong thời gian này, năm 1977, cựu tổng thống Michelle Bachelet, khi đó 26 tuổi, đã có dịp đến Việt Nam lần đầu tiên. Đó là kỷ niệm đặc biệt với bà Bachelet, khi được tận mắt chứng kiến một quốc gia đi đầu trong phong trào giải phóng dân tộc.

Trong cuộc gặp mặt với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Hà Nội vào năm 2017, bà Michelle Bachelet đã khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam là “một trong những lãnh đạo yêu thích của tôi” và bày tỏ lòng “ngưỡng mộ sâu sắc” đối với nhà thơ, chính trị gia và nhà quân sự đã tạo dựng nên nền độc lập. Chính từ những lần tới thăm, tiếp xúc với lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, đã hun đúc trong bà quyết tâm cách mạng và tình cảm với dân tộc Việt Nam.

Bà Bachelet đến thăm Việt Nam năm 2017 (ảnh: cooperativa.cl)
Bà Bachelet đến thăm Việt Nam năm 2017 (ảnh: cooperativa.cl)

Trong các chuyến thăm của mình, bà đã nhiều lần nhấn mạnh “Việt Nam là một quốc gia đã thể hiện trí tuệ trong nhiều lĩnh vực và đã dũng cảm giành lại được tự do và hòa bình, vượt qua những trở ngại to lớn và trở thành một quốc gia thịnh vượng, giữ vai trò quan trọng ở Đông Nam Á. Đó là một quốc gia, giống như Chile, đã chọn chính sách đối ngoại tìm kiếm hòa bình, an ninh, hội nhập và cũng đã chọn mở cửa thương mại với thế giới như một cách nhằm tiến tới phát triển và là phương tiện để củng cố quan hệ với quốc tế".

Là người đã chứng kiến quá trình thay da đổi thịt của Việt Nam, từ thời chiến tới thời bình, bà Bachelet luôn dành tình cảm đặc biệt và nỗ lực góp phần đưa nhân dân 2 nước tới gần nhau hơn. Trong chuyến thăm Việt Nam gần nhất vào năm 2017, bà từng vui mừng chia sẻ: “Nhiều người Chile đã và đang chuẩn bị sang Việt Nam, bị thu hút bởi sự duyên dáng, tốt bụng và hào phóng của người dân nơi đây (…) Tôi đã kể với Chủ tịch (Nguyễn Minh Triết) như một giai thoại rằng hôm qua, khi đi bộ trên đường phố Hà Nội, tôi đã gặp ít nhất một cặp vợ chồng người Chile đang đi hưởng tuần trăng mật”.

Tới nay, dù không còn nhiệm vụ của người đứng đầu quốc gia, bà vẫn sẽ quay lại Việt Nam nhân ngày kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Chile sắp tới. Mối nhân duyên của vị cựu Tổng thống Chile này với Việt Nam vẫn chưa hề dừng lại và sẽ tiếp tục nối dài mãi, ngày càng sâu sắc như chính tình cảm hữu nghị kéo dài hơn nửa thế kỷ của 2 dân tộc./.

Sẽ thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Chile Sẽ thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Chile
Thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Chile; phối hợp với Đại sứ quán Chile tại Việt Nam; hỗ trợ thúc đẩy thành lập các hội hữu nghị mới ở Mỹ Latinh; nghiên cứu, xây dựng phương án mở rộng mạng lưới đối tác và hội viên... là trọng tâm công tác của Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Chile trong năm 2023.
Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ La tinh: Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và nghiên cứu Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ La tinh: Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và nghiên cứu
Ngày 17/2, tại Hà Nội, Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ La tinh (Ủy ban) đã tổ chức Hội nghị ban thường vụ mở rộng nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và định hướng hoạt động trong năm 2023.
Ngọc Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyến công tác của Thủ tướng tới Australia, New Zealand có ý nghĩa rất đặc biệt

Chuyến công tác của Thủ tướng tới Australia, New Zealand có ý nghĩa rất đặc biệt

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia, New Zealand từ ngày 5 - 11/3/2024.
Hội thảo kỷ niệm 74 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga tại Saint Petersburg

Hội thảo kỷ niệm 74 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga tại Saint Petersburg

Ngày 23/1, tại Khoa Quan hệ Quốc tế Đại học tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg, Ủy ban Đối ngoại chính quyền thành phố này đã tổ chức hội thảo khoa học và thực tiễn thường niên kỷ niệm 74 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nga (30/1/1950 – 30/1/2024).
Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Việt Nam và Canada vừa khép lại một năm bận rộn với nhiều hoạt động đa dạng cả về quy mô lẫn hình thức để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động